ไม่พบผลการค้นหา
'โดนัลด์ ทรัมป์' เสนอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปจนกว่าประชาชนจะสามารถลงคะแนนเสียงได้อย่างปลอดภัย เพราะกลัวว่าจะมีการโกงการเลือกตั้งทางไปรษณีย์

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความ เสนอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มีกำหนดจะจัดขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ ไปจนกว่าประชาชนจะสามารถออกไปลงคะแนนเสียงกันได้ "อย่างเหมาะสม มั่นคงและปลอดภัย"

ทรัมป์ระบุว่า การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์อาจทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็น "การเลือกตั้งที่ผลเลือกตั้งคาดเคลื่อนและมีการโกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์" และจะเป็น "ความอับอายครั้งยิ่งใหญ่ต่อสหรัฐฯ" เพราะอาจทำให้ต่างชาติมาแทรกแซงการเลือกตั้งได้ แม้ที่ผ่านมา มีหลักฐานน้อยมากที่สนับสนุนข้อกล่าวอ้างของทรัมป์ว่า การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ทำให้มีการโกงการเลือกตั้งได้ง่ายขึ้น


มลรัฐต่างๆ ในสหรัฐฯ พยายามปรับปรุงให้การเลือกตั้งทางไปรษณีย์สะดวกขึ้น เนื่องจากกังวลว่าการเลือกตั้งตามหน่วยเลือกตั้งอาจทำให้มีการติดโควิด-19 มากขึ้น โดยมี 6 มลรัฐที่วางแผนว่าจะให้เลือกตั้งทางไปรษณีย์ทั้งหมด ได้แก่ แคลิฟอร์เนีย ยูทาห์ ฮาวาย โคโลราโด โอเรกอน และวอชิงตัน

เมื่อเดือน เม.ย. มลรัฐนิวยอร์กอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ในการเลือกตั้งไพรมารีผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต แต่กลับเกิดความล่าช้าในการนับคะแนน และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ทราบผลการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ สื่อของสหรัฐฯ ยังรายงานว่า ชาวอเมริกันในหลายมลรัฐก็กังวลว่า บัตรเลือกตั้งหลายใบอาจไม่ถูกนับ เพราะกรอกผิดหรือไม่มีตราประทับบนไปรษณียภัณฑ์ที่ระบุว่าวันเวลาว่าพวกเขาส่งไปรษณีย์ก่อนเวลาปิดหีบ แต่หลายมลรัฐก็ลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์มานานหลายปีแล้ว

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ระบุให้สภาคองเกรสเป็นมีอำนาจในการเสนอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง ซึ่งสมาชิกสภาคองเกรสจากทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตต่างมองว่าไม่น่าจะมีการเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้ง

ด้านทอม อูดอลล์ ส.ว.มลรัฐนิวเม็กซิโกจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ทรัมป์ไม่มีทางเลื่อนการเลือกตั้งได้ การที่เขาเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งถือเป็นการโจมตีกระบวนการทางประชาธิปไตยที่ร้ายแรงและน่ากลัว

แอนโธนี ซูร์เชอร์ ผู้สื่อข้าวของบีบีซีตั้งข้อสังเกตว่า การทำลายความน่าเชื่อของการเลือกตั้งทางไปรษณีย์อาจเป็นข้ออ้างให้ทรัมป์ไม่ยอมรับการเลือกตั้งหากเขาแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ และอาจเป็นความพยายามเบี่ยงเบนความสนใจประชาชนไปจากตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2 ที่เพิ่งออกมาว่าย่ำแย่อย่างมาก ทั้งที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะเป็นผลดีต่อทรัมป์ในการเลือกตั้งครั้งนี้


ที่มา : BBC, CNN