ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เผยความคืบหน้ายื่นญัตติพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 หวังรัฐบาลจริงใจ เปิดทางแก้ไข รธน.

ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการยื่นญัตติพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า พรรคฝ่ายค้านเตรียมจะยื่นญัตติดังกล่าวในวันที่ 15 มิ.ย. หรือวันที่ 16 มิ.ย. โดยขณะนี้ในส่วนร่างของพรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เหลืออยู่ยังพบว่ามีประเด็นที่แตกต่างกันอยู่บ้าง ดังนั้นจะกำหนดให้มีการหารือในระดับพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันที่ 14 มิ.ย. เพื่อสรุปประเด็นต่างๆ ว่ามีความคิดเห็นตรงกันและไม่ตรงกันบ้างอย่างไร ซึ่งประเด็นที่ตรงกันก็จะมาร่วมกัน ส่วนประเด็นที่ไม่ตรงกันก็จะมาหารือว่าเราจะช่วยกันได้อย่างไร 

“ในส่วนของพรรคเพื่อไทยตัวร่างสะเด็ดน้ำแล้ว และยังยืนยันว่า 5 ร่างของเราที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในภาพรวม ยกเว้นในหมวด 1 และหมวด 2 และแก้ในรายมาตราอีก 4 ร่าง โดยตอนนี้ส.ส.เพื่อไทยได้ลงรายชื่อครบแล้วประมาณ 100 กว่าคน พร้อมที่จะยื่นแล้ว แต่เพื่อความรอบคอบและการอยู่ร่วมกันจึงอยากฟังความคิดเห็นของพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย เพราะถือว่าเราเดินทางร่วมกันมานาน จึงต้องเคารพซึ่งกันและกัน” ประเสริฐ กล่าว

เมื่อถามว่า หากมีการชิงยุบสภาก่อนมีการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 แล้วเสร็จ ประเสริฐ กล่าวว่า ตนอยากให้รัฐบาลมีความจริงใจ รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข ฉะนั้นอยากให้เรื่องสำคัญอย่างรัฐธรรมนูญผ่านไปก่อน หลังจากนั้นจะทำอะไรค่อยว่ากัน 

เมื่อถามว่าหลังจากยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อสภาแล้ว จะใช้เวลานานเท่าไหร่ในการแก้กฎหมายให้แล้วเสร็จ ประเสริฐ กล่าวว่า หากเป็นร่างของพรรคพลังประชารัฐจะเป็นการแก้ไขรายมาตรา ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 4 เดือน เพราะไม่ต้องทำประชามติ ถ้าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้เข้าที่ประชุมสภาฯวันที่ 22 มิ.ย.จริง น่าจะเสร็จก่อนสิ้นปี

“ถึงแม้จะยุบสภาในสถานการณ์อะไรต่างๆ แต่ควรให้เรื่องการพิจารณางบประมาณผ่านไปเรียบร้อยก่อน โดยงบประมาณจะผ่านได้ก็ประมาณเดือนกันยายน เนื่องจากงบประมาณแผ่นดินเป็นเรื่องสำคัญ แล้วจะทำอะไรก็ค่อยว่ากันไป” ประเสริฐ กล่าว


ไร้ขัดแย้งปมเวลาซักฟอก

สำหรับกรณี พรรคเพื่อไทย พบ 7 ส.ส.ที่ไม่ปรากฎการลงคะแนน พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทนั้น หลายท่านมีการแจ้งล่วงหน้าต่อทางพรรคเพื่อไทยว่าติดภารกิจ และ เหตุผลหลายท่าน ก็ฟังขึ้น อย่างเช่น ลาไปพบแพทย์ โดยยืนยันว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับกระแสดูด ส.ส. เนื่องจากหลายท่านติดภารกิจ 

เมื่อต่อข้อถามว่า กรณี ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ที่ออกมาเปิดเผยว่า ได้ขอเวลาทางพรรค 1 ชั่วโมงในการอภิปรายพิจารณา พ.ร.ก. กู้เงิน 5 แสนล้าน แต่พรรคยืนยันว่าไม่ให้ ให้เวลาแค่ 30 นาที ถือว่าเป็นความขัดแย้งภายในพรรคเพื่อไทย หรือไม่ ประเสริฐ กล่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทย เปิดกว้างให้สมาชิกทุกคน ได้อภิปรายอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ได้เวลาค่อนข้างจำกัด และ มีการกำหนดเวลาให้สมาชิกภายในพรรค อภิปรายได้ไม่เกิน 10 นาที ตนได้บอกกล่าวกับทางศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ แล้วว่า หากจะใช้เวลาตามที่ระบุมา ขอให้เป็นคราวหน้า ซึ่งทางศรัณย์วุฒิ ก็เข้าใจดี ยืนยันว่าไม่ความขัดแย้งอย่างแน่นอน


'วิษณุ' ยืนยันไม่มียุบสภาฯ

ด้านวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่องการยุบสภาว่า ตนไม่เคยได้ยิน เมื่อถามว่าในที่ประชุมครม.นายกฯได้เอยถึงเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า "ไม่มี ไม่มี แต่ถ้ามี เขาก็ไม่พูด" 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่3 พรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคชาติไทยพัฒนาเตรียมเสนอร่างแก่ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา วิษณุกล่าวว่า ปล่อยให้มันตกผลึกก่อน 

ส่วนกรณีที่ได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 มิ.ย.ว่า เป็นการพูดคุยถึง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งเข้าเข้าสู่การประชุมสภาฯในวันที่ 9 มิ.ย.