ไม่พบผลการค้นหา
มังงะยอดนิยมเรื่องใหม่ของโลกช่วยโซนี่เห็นกำไร 2.8 แสนล้านบาท เช่นเดียวกับทิศทางความต้องการ PlayStation 5

โซนี่คอร์ปอเรชัน เผยกำไรสุทธิไตรมาส 3/2563 ทะลุ 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ( 2.8 แสนล้านบาท) คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า มีอานิสงส์สำคัญมาจากยอดความต้องการสินค้าในกลุ่มเกมอย่าง PlayStation 5 ที่กำลังจะวางขาย และความโด่งดังของการ์ตูนเรื่อง Demon Slayer ที่บริษัทร่วมทุนสร้างภาพยนต์อนิเมชัน 

สำหรับ PlayStation 5 ฮิโรกิ โตโตกิ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของโซนี่คาดว่าบริษัทจะขาย PS5 ได้ราว 7.6 ล้านชิ้นหรือมากกว่านั้นนับตั้งแต่ช่วงเดือนหน้าที่จะมีการวางขายจริงถึงเดือน มี.ค. 2564 โดย จิม ไรอัน ซีอีโอของโซนี่เอนเตอร์เทนเมนต์ฯ ชี้ว่ายอดขายร่วงหน้าของ PS5 ในระยะเวลาเพียง 12 ชั่วโมงในสหรัฐฯ มากกว่ายอดขายตลอด 12 สัปดาห์แรกของเกมรุ่นก่อนหน้า 

“ความต้องการสะท้อนให้เห็นได้จากยอดจองที่เยอะมากจริงๆ” ไรอัน กล่าว

อนิเมชันแห่งยุคสมัย 

อีกส่วนสำคัญที่ทำให้กลุ่มโซนี่เห็นกำไรอย่างมีนัยสำคัญมาจากอนิเมชันที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง Demon Slayer ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเวอร์ชันภาพยนตร์ Demon Slayer: Mugen Train เมื่อ 16 ต.ค.63 ในประเทศญี่ปุ่น และสามารถทำเงินไปได้กว่า 102 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (3,000 ล้านบาท) ด้วยระยะเวลาเพียง 10 วันเท่านั้น

ทั้งยังเป็นภาพยนต์ที่ทำเงินได้ 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (2,900 ล้านบาท) เร็วที่สุดแซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง Spirited Away ของสตูดิโอจิบลิที่ต้องใช้เวลาถึง 25 วัน 

Demon Slayer ในเวอร์ชันการ์ตูน (มังงะ) ยังทำยอดขายทะลุ 100 ล้านเล่มเมื่อรวมทั้งที่เป็นการ์ตูนเล่มและออนไลน์ อย่างที่ตำนานการ์ตูนชื่อดังทั้ง ‘One Piece’ และ ‘Dradon Ball’ เคยทำได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้มังงะของ Demon Slayer ยังถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปมากกว่า 30 ประเทศ อาทิ จีน, ไทย, เวียดนาม และสหรัฐฯ​

ด้วยกระแสที่ติดลมบนไปแล้ว หลายธุรกิจจึงพยายามดึงการ์ตูนดังกล่าวมาปรับใช้ให้เข้ากับสินค้าของตนเองเพื่อกระตุ้นยอดขาย อาทิ ร้านสะดวกซื้อลอว์สันที่ได้ลิขสิทธิ์นำภาพของตัวการ์ตูนเข้าไปอยู่ในสินค้ามากกว่า 50 ประเภท หรือแม้แต่ร้านขนมหวานที่เลือกทำเค้กเป็นรูปตัวละครในการ์ตูน 

อ้างอิง; Nikkei Asian Review, CNBC, Reuters