ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอังกฤษ-ทีมนักวิจัยที่เป็นหุ้นส่วนธุรกิจ 'ดร.ทักษิณ' หนุนใช้ชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน ไม่ต้องรอผลแล็บ ตรวจคัดกรองผู้ต้องสงสัยติดเชื้อให้ได้ตามเป้าของรัฐบาล ที่ระบุว่าจะต้องตรวจให้ได้ 10,000 รายต่อเดือน

สำนักงานระบบสาธารณสุขของอังกฤษ และคริสต์ ทาวมาโซ ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมชีวเวช มหาวิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจ ผู้ร่วมก่อตั้ง DnaNudge บริษัทศึกษาวิจัย และพัฒนานวัตกรรมวิศวกรรมชีวเวช เตรียมนำส่งชุดตรวจเชื้อโควิด-19 กว่า 10,000 ชุดกระจายไปใช้งานกับผู้ต้องสงสัยติดเชื้อในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

Imperial College รายงานว่า ชุดตรวจโควิด-19 ของ DnaNudge ผ่านการประเมินความแม่นยำและประสิทธิภาพโดยหน่วยงานรัฐบาล ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขได้จัดซื้อจัดหาชุดตรวจของ DnaNudge เพื่อเตรียมกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศภายในเวลาต่อจากนี้ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศก่อนเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการโรคโควิด-19 เมื่อต้นเดือน เม.ย.โดยระบุว่า จะต้องตรวจยืนยันผลผู้ต้องสงสัยติดเชื้อให้ได้ราว 10,000 คนภายในสิ้นเดือน

ชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน หรือ rapid test สามารถรู้ผลได้ในเวลาราวหนึ่งชั่วโมง หรือน้อยกว่านั้น แตกต่างจากการตรวจผลที่ต้องส่งไปยังห้องแล็บ ซึ่งใช้เวลานานกว่ามาก ทำให้รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจสนับสนุนการใช้ชุดตรวจแบบ rapid test เพื่อคัดกรองผู้ป่วยโรคโควิด-19 ให้ได้มากที่สุดและรวดเร็วที่สุด

แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลบางประเทศจะออกมาเตือนว่าชุดตรวจเชื้อแบบ rapid test ไม่ได้ให้ผลที่ชัดเจนแม่นยำเท่ากับการส่งไปตรวจสอบยังห้องแล็บ แต่สื่ออังกฤษรายงานวาชุดตรวจเชื้อ DnaNudge ได้รับการยืนยันประสิทธิภาพในการคัดกรอง จึงสนับสนุนให้กระจายชุดตรวจเหล่านี้ไปยังพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อและการแพร่ระบาด

'นิก เจนนิงส์' รองศาสตราจารย์ด้านการวิจัยและธุรกิจแห่งอิมพีเรียลคอลเลจ กล่าวถึงชุดตรวจโควิด-19 ของ DnaNudge ว่าเป็นนวัตกรรมที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะที่ผ่านมา นักวิจัยและผู้ผลิตนวัตกรรมต่างๆ ต้องพยายามหาทางให้ผลงานของตัวเองถูกนำไปใช้หรือทดลองใช้จริงในสังคม แต่เทคโนโลยีชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ของ DnaNudge สามารถนำไปใช้ได้เลยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ชุดตรวจเชื้อโควิด-19 นี้เป็นการต่อยอดเทคโนโลยีการตรวจดีเอ็นเอ ประกอบกับการทำงานประมวลผลของไมโครชิป ซึ่งทำให้สามารถวิเคราะห์ผลตรวจได้จากชุดตัวอย่างที่เก็บมาจากผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ และสามารถรู้ผลได้อย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึงชั่วโมง 

ทั้งนี้ ศ.ดร.ทาวมาโซ เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย และ ดร.มาเรีย คาร์เวลา ซึ่งร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ DnaNudge ที่มีโครงการก่อนหน้าคือการใช้ตรวจดีเอ็นเอและวิเคราะห์เพื่อค้นหาอาหารที่เหมาะกับดีเอ็นเอของแต่ละคน ซึ่ง ดร.ทักษิณและยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เคยร่วมงานแสดงสินค้าและนวัตกรรมสุขภาพที่จัดขึ้นในต่างประเทศมาก่อนเมื่อปีที่แล้ว

ที่มา: Imperial/ Express

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: