ไม่พบผลการค้นหา
"ชวน หลีกภัย" เล็งเพิ่มวันประชุมสภาฯ ยอมรับญัตติทั่วไปค้างกว่า 100 ญัตติ ยืนยัน ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปตามระเบียบ ไม่ได้ล่าช้า ลั่นจะเอาตามอำเภอใจไม่ได้

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่า การบริหารจัดการญัตติไม่ดี จึงทำให้การบรรจุวาระเรื่องการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเลื่อนออกไปนั้น นายชวนปฏิเสธว่าตัวเองไม่ได้เป็นคนเลื่อนญัตติ และยืนยันว่า การบริหารจัดการ ระเบียบวาระในสมัยประชุมนี้เป็นการบริหารจัดการที่ดีที่สุด อีกทั้งจะมีการเพิ่มวันประชุมในวันศุกร์อีก 1 วันด้วย  

นายชวน ยอมรับว่า มีญัตติทั่วไป ค้างการพิจารณาอยู่มากกว่า 100 ญัตติตั้งแต่สมัยประชุมที่ผ่านมา ส่วนญัตติเรื่องรัฐธรรมนูญหรือเรื่องอื่นๆนั้นก็เป็นไปตามระเบียบวาระปกติ ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพียงแต่บางคนต้องการเอาตามอำเภอใจ ดังนั้น ต้องให้ความสำคัญทุกญัตติ ไม่ใช่จะเอาแค่ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งตามระเบียบนั้น ญัตติการแก้รัฐธรรมนูญจะต้องมาทีหลังญัตติของนายปิยบุตร แสงกนกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และตัวเองจะเชิญแต่ละบุคคลมาหาหรือว่าญัตติแต่ละอย่างนั้นควรใช้เวลาคนละเท่าไร แต่เบื้องต้นจะขยายเวลาการประชุมเพิ่ม ซึ่งทราบว่านายสุทิน คลังเเสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย จะเสนอให้เพิ่มวันประชุมนั้นก็เป็นข้อเสนอที่ดี  

นายชวน กล่าวด้วยว่า จะมีโอกาสที่ญัตติเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะสามารถเข้ารับการพิจารณาได้ในสัปดาห์นี้หรือไม่นั้นส่วนตัวมองว่า หากการพิจารณาในวาระเพื่อทราบภายใน 2 วันนี้แล้วเสร็จ ก็คิดว่าจบ แต่วันนี้มีกระทู้ทั่วไปเพิ่มขึ้นมา 1 กระทู้ เนื่องจากรัฐมนตรีไม่ได้มาตอบในสัปดาห์ที่แล้ว ดังนั้น วันนี้จะมีกระทู้ทั้งหมด 4 กระทู้ ส่วนกระทู้ด่วน ญัตติถามด้วยวาจาอีก 3 กระทู้ รวมทั้งหมด 7 กระทู้ และมีวาระเพื่อทราบอีก 7 วาระ ซึ่งจะไปห้ามสมาชิกไม่ได้ เพียงแค่คุมให้อยู่ในข้อบังคับที่ห้ามอภิปรายเท่านั้น