ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ศธ. ยืนยันพร้อมเจรจาม็อบนักเรียน ยันไม่มีแนวคิดเปลี่ยนยูนิฟอร์มนักเรียน เผยการคุกคามในโรงเรียนแทบไม่มีแล้ว

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยก่อนเวลา 15.00 น. วันที่ 5 ก.ย. 2563 ตามเวลานัดหมายของกลุ่ม 'นักเรียนเลว' ชุมนุมหน้ากระทรวงเรียกร้องให้ปฎิรูปการศึกษา โดยระบุว่าข้อ ข้อเสนอต่างๆ ของกลุ่มนักเรียนที่มาเรียกร้องบริเวณหน้ากระทรวงเป็นข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนกลุ่มหนึ่งเท่านั้นไม่ใช่ทั้งหมด กระทรวงต้องฟังความคิดเห็นหลายด้าน เช่น ครู ผู้อำนวยการ รวมถึงแนวทางปฎิบัติของประเทศและนานาชาติว่าการขับเคลื่อนการศึกษา การปฏิรูปหรือการจะเปลี่ยนแปลงอะไรนั้นแนวทางที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร

อีกทั้งในหลายข้อเรียกร้องนั้นกระทรวงศึกษาธิการเตรียมพร้อมจะปฏิรูปอยู่แล้วแต่อาจมีบางเรื่อง ที่ยังไม่พร้อมเช่นเรื่องชุดแต่งกายนักเรียน ถ้ายังดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีอยู่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน เพราะมองว่านานาประเทศ ก็ยังใช้ยูนิฟอร์มของชุดนักเรียนอยู่ซึ่งส่วนตัวมองว่าชุดนักเรียนสามารถทำให้ปลอดภัยจากการถูกคุกคามต่างๆ ได้ และเท่าที่รับฟังความคิดเห็นจากนักเรียนบางคน บอกว่าหากยกเลิกชุดนักเรียนจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้น

ส่วนการคุกคามในโรงเรียนนั้นทางกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายหรือมีข้อสั่งการอย่างไรบ้าง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยว่าหลังจากที่รับฟังความคิดเห็นของนักเรียนแล้ว การคุกคามต่างๆแทบจะไม่มีทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครองเริ่มทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลง แต่ยังไม่สามารถยืนยันว่าทุกคนจะเข้าใจกระบวนการเหล่านี้ทั้งหมด เพราะปรากฏการณ์นี้เป็นเรื่องใหม่ของประเทศไทย แต่มั่นใจว่า 99% เข้าใจในแนวทางนี้ และพยายามหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด

ส่วนการนัดชุมนุมตามปกติแล้วตนมีสิทธิ์ที่จะไปพบหรือไม่ไปพบก็ได้ แต่มองว่าการพูดคุยและเจรจาเป็นทางออกที่ดีที่สุด ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จะมีการดีเบตกับนักเรียนหรือไม่ ณัฏฐพลระบุว่า การดีเบตหมายความว่า ทั้งสองฝ่ายคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ตนเองไม่ได้มองแตกต่างกับนักเรียน เพราะหลายเรื่องกระทรวงดำเนินการ ซึ่งหากไม่ใช่ความเห็นที่แตกต่างก็ไม่ใช่การดีเบต

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า 1 เงื่อนไขของนักเรียนคือ ถ้ารัฐมนตรีทำตามข้อเรียกร้องไม่ได้อยากให้พิจารณาลาออกจากตำแหน่ง มองอย่างไร ณัฏฐพล ระบุว่า ผมว่าอันนี้แหละครับคือการคุกคาม หากผมทำไม่ได้ขณะที่ผมแสดงออกว่า เรื่องที่น้องพูดมาวันนั้นผมพยายามแก้ไขปัญหา กระทรวงศึกษาฯทั้งกระทรวง พร้อมขับเคลื่อนให้ทันสมัย ทุกคนเข้าใจปฎิรูปอย่างรวดเร็ว เพราะปัญหาจะตามมา รวมถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจ แล้วยังคิดว่า ควรไล่เราออกไปหรอ

สำหรับประกาศข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนเลวและเครือข่ายนักเรียน 50 โรงเรียนทั่วประเทศนั้น มี 3 ข้อ 1 เงื่อนไข 3 ข้อเรียกร้องคือ

1.หยุดคุกคามนักเรียน กระทรวงศึกษาธิการต้องปกป้องนักเรียนจากการถูกคุกคามทั้งจากหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวง

2.ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลัง กระทรวงศึกษาธิการต้องยกเลิกกฎหรือระเบียบของกระทรวงฯ ที่มีเนื้อหาเป็นการกดขี่นักเรียน ละเมิดสิทธิมนุษยชนตามหลักสากล และลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ในตัวนักเรียน

3.ปฏิรูปการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการต้องวางแผนปฏิรูประบบการศึกษาทั้งหมด เพื่อขจัดปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อตัวผู้เรียน เช่น ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาการเข้าไม่ถึงการศึกษา ปัญหาหลักสูตรที่ไม่มีคุณภาพ ปัญหาภาระงานครู ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของครู ฯลฯ

ทั้งนี้ต้องให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการด้วย 1 เงื่อนไข หากทำไม่ได้ก็ลาออกไป หากกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถดำเนินการข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อข้างต้นได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการควรลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้ผู้มีความสามารถมากกว่าเข้ามาดำเนินการแทน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง