ไม่พบผลการค้นหา
ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องของนายเรืองไกรที่ขอเพิกถอนมติ กกต. ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2562 ศาลปกครองกลางได้อ่านคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด คำสั่งที่ คร.57/2562 ในคดีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้ฟ้องคดี ฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง และนายทะเบียนพรรคการเมือง เป็นผู้ถูกฟ้องคดี ซึ่งผู้ฟ้องคดีเห็นว่า กกต. ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนของกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง นำข้อเท็จจริงมาตีความขยายเกินไป ขอให้เพิกถอนมติของ กกต. ในการประชุมครั้งที่ 18/2562 เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2562 ที่ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดยศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา

ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า แม้ กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมืองจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่การมีมติของ กกต. เป็นการดำเนินการตามมาตรา 92 และมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 อันเป็นขั้นตอนหนึ่งในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ และเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวินิจฉัยกรณีดังกล่าว 

ซึ่งผู้ฟ้องคดีสามารถยกข้ออ้างเกี่ยวกับการกระทำตามคำฟ้องจึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองตามมาตรา 197 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ประกอบมาตรา 9 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง