ไม่พบผลการค้นหา
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย แถลงเร่งตำรวจสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ทำร้าย "จ่านิว" ถูกรุมทำร้ายอาการสาหัส ระบุที่ผ่านมามีการทำร้ายนักกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้

นายปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า ทางการไทยต้องเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีโดยทันทีอย่างเป็นธรรมและรอบด้าน เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักกิจกรรมถูกทำร้ายร่างกาย เมื่อไม่นานมานี้ เอกชัย หงส์กังวาน ถูกลอบทำร้ายอีกอย่างน้อย 5 ครั้งในปี 2562 ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เขาออกไปแสดงออกทางการเมือง เช่นเดียวกับ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ (ฟอร์ด) ที่ถูกทำร้ายอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้ ในแต่ละครั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับตัวผู้กระทำความผิดได้ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการความรุนแรงกับนักกิจกรรมคนอื่นๆ ตามมาด้วย

 

“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องทางการไทยสืบสวนสอบสวนคดีนี้โดยทันที และนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและมีการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม หากทางการไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ย่อมเป็นการส่งสัญญาณถึงวัฒธรรมการลอยนวลพ้นผิดในประเทศไทย
ทางการไทยต้องมีแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม สอดคล้องกับพันธกรณีที่มีต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศในการให้การคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้วย”
 

นอกจากนั้นในวันที่ 3 กรกฎาคม เวลา 10.00 น. ทางตัวแทนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยจะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในกรณีนี้ด้วย