ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล' เสียใจญัตติแก้รัฐธรรมนูญถูกตีตก เหตุ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลทยอยลงชื่อถอนตัว ยอมรับอาจทำให้ญัตติไม่สมบูรณ์ และยินดีร่วมลงชื่อกับพรรคเพื่อไทย พร้อมสนับสนุน

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถอนชื่อออกจากญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งบัญญัติเกี่ยวกับอำนาจวุฒิสภาในการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า เท่าที่รับทราบมีแรงกดดันทางรัฐบาลทำให้ ส.ส.หลายคนที่ร่วมลงชื่อขอถอดชื่อออกจากเจ้าหน้าที่ จึงเชื่อว่ามีแนวโน้มจะทำให้รายชื่อไม่ครบตามเงื่อนไขของกฎหมายกำหนดคือ 98 คน และหากมีการถอนรายชื่อก็ยอมรับ เพราะจะทำญัตติไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมี ส.ส.ไม่ถึง 1 ใน 5 หรือ 98 คน ซึ่งหากไม่หารายชื่อมาเพิ่ม ยอมรับน่าเสียใจว่าญัตติไม่สามารถยื่นได้

ชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลพยายามรวมรายชื่อภายใต้ข้อจำกัดแล้ว ยอมรับหากญัตติดังกล่าวตกไป ก็ยินดีกับพรรคเพื่อไทยที่แถลงว่าจะยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมอีกหลายประเด็น มีเรื่องการปิดสวิตซ์ ส.ว.ยกเลิก มาตรา 272 และยกเลิกมาตรา 270-271 สำหรับการแก้มาตรา 272 โดยยังหวังว่าจะยื่นเพื่อให้ประธานรัฐสภาบรรจุการประชุมทันสมัยประชุมนี้ และหากพรรคเพื่อไทยยื่นภายในวันนี้ (9 ก.ย.2563) จะทันต่อการบรรจุวาระประชุมในสมัยประชุมนี้ ยืนยันสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และยินดีร่วมลงชื่อการเสนอมาตรา 270-271 และยินดีร่วมลงชื่อในญัตติยกเลิกมาตรา 279

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการพูดถึงนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้น ชัยธวัช ระบุว่า การยกเลิกมาตรา 272 ได้เร็วเท่าไหร่จะเป็นการหยุดยั้งไม่ให้เกิดทางตันทางการเมือง เพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว.เข้าร่วมโหวตเป็นการปิดทางการเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอก

ชัยธวัช กล่าวว่า ส่วนการแก้ไขมาตรา 256 และตั้ง ส.ส.ร. แม้พรรคก้าวไกลไม่ร่วมลงชื่อ แต่ญัตติถูกบรรจุในวาระรัฐสภา 23-24 ก.ย.นี้ ยืนยันพรรคก้าวไกลจะยกมือสนับสนุนแก้ไขวาระ 2 และจะผลักดันการแก้ไขให้เกิด ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง และย้ำว่าโครงสร้าง ส.ส.ร ต้องไม่กลายเป็นกลไกการสืบทอดอำนาจรัฐประหารอีก

"ขอย้ำข้อเสนอหลักในการแก้ไขของพรรคก้าวไกลมี 3 เรื่อง คือ 1.การแก้มาตรา 256 เพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับผ่านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งประชาชน 2.ปิดสวิตช์ ส.ว.ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีมาตรา 272 คู่ขนานกับการตั้ง ส.ส.ร. และญัตติยกเลิกบทเฉพาะกาลมาตรา 269-272 และ 3.ยกเลิกมาตรา 279 เพื่อการยกเลิกการรับรองประกาศคำสั่ง คสช." ชัยธวัช กล่าว