ไม่พบผลการค้นหา
‘ก้าวไกล’ ชี้เป็นชัยชนะ ปชช. ตัดงบฯ ซื้อสปายแวร์ "เพกาซัส" 350 ล้านได้สำเร็จ

วันที่ 3 ส.ค. 2565 พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 กล่าวว่า หลังจากมีการพิจารณงบฯ ในชั้น กมธ.มากว่า 3 เดือน วันนี้ได้มีการลงมติว่าจะมีการตัดลดงบประมาณในโครงการใดบ้าง ซึ่งในส่วน กมธ.จากพรรคก้าวไกล ทำเต็มที่เพื่อตรวจสอบงบประมาณทุกบาททุกสตางค์ที่มาจากประชาชนให้ใช้อย่างคุ้มค่า และในการลงมติครั้งนี้ก็มีทั้งสิ่งที่เป็นความสำเร็จ 2 ประเด็น เป็นชัยชนะเล็กๆ ที่สามารถตัดลดงบฯ ได้ และอีก 2 ประเด็นที่ยังไม่สำเร็จ โดยเราเป็น กมธ.เสียงข้างน้อย แต่อย่างไรก็ตามก็อยากให้ประชาชนจับตามมองอย่างใกล้ชิด เพราะยังมีวาระ 2 และวาระ 3 ที่จะพิจารณาในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้

พริษฐ์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่ 1 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จ คือการตัดลดงบฯ โครงการจัดหาระบบรวบรวมและประมวลผลข่าวกรองชั้นสูง มูลค่า 350 ล้านบาท โดยกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ซึ่ง กมธ.มีมติเห็นด้วย เพราะโครงการนี้เมื่อไปดูที่มาที่ไปในเอกสาร พบว่าเป็นการจัดซื้อเครื่องมือสปายแวร์ที่ติดตามข้อมูลจากมือถือประชาชน และเมื่อไปดูสเปคแล้วพบว่าเป็นสปายแวร์คล้ายเพกาซัส ที่ พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้เคยอภิปราย ซึ่งด้วยความคุลมเครือของรัฐบาลที่ชี้แจงกลับไปกลับมาไม่รู้ว่ามีหรือไม่มี ทำให้เราไม่อาจไว้ใจได้ว่า การตั้งงบฯ เพื่อซื้อเครื่องมือนี้จะถูกใช้เฉพาะผู้ต้องสงสัยกรณียาเสพติดเพียงอย่างเดียว ไม่ติดตามสอดแนมประชาชน ทำให้ กมธ.ส่วนใหญ่มีมติเห็นชอบปรับลดงบฯ และประเด็นที่ 2 ซึ่งสามารถตัดลดงบฯ ได้ คือในส่วนของโครงการจัดหาเทคโนโลยีสารสนเทศทดแทนระบบเดิม ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี มูลค่า 38.8 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล เคยชี้แจงไว้ว่าเป็นการซื้อไอแพด คีย์บอร์ด รวมถึงอุปกรณ์เกี่ยวข้องที่สเปคสูงเกินกว่าความเหมาะสมกับภารกิจของหน่วยงาน

พริษฐ์ -B933-4D6C-B208-1C1C37F0A7C7.jpeg

"อย่างไรก็ตาม สำหรับอีก 2 ประเด็น ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จในการตัดลดงบฯ แต่ก็ต้องจับตากันต่อไปคือ คือ ประเด็น 1 กรณีที่ กมธ. มีมติย้อนมติอนุฯ กมธ. ในการอนุมัติงบจัดซื้อเครื่องบิน F35 แม้มูลค่าจะเหลือ 369 ล้านบาท แต่ในส่วนของ กมธ.พรรคก้าวไกล เราไม่ให้ความเห็นชอบ เพราะด้วยสภาพเศรษฐกิจช่วงนี้ เห็นว่าโครงการนี้ไม่ใช่ความจำเป็นเร่งด่วน แต่เราเป็นเสียงข้างน้อย จึงไม่อาจหยุดยั้งโครงการนี้ได้ และอีกประเด็นที่ยังไม่ประสบความสำเร็จก็คือกรณีการเสนอตัดงบที่ไม่ชัดเจนของกรมการข้าว มูลค่า 15,260 ล้านบาท ซึ่ง วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เคยเสนอตัดลดงบฯ ไว้ เพราะมีข้อสงสัยในหลายส่วน แต่ กมธ.เสียงข้างมากมีมติอนุมัติโครงการนี้" พริษฐ์ กล่าว

พิจารณ์ -F260-40C8-A648-E460B22E2B8A.jpeg

ด้าน พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในกรณีใช้สปายแวร์สอดแนมประชาชน กล่าวว่า การจัดหาสปายแวร์ที่มีคุณลักษณะตรงตามสเปคสปายแวร์เพกาซัสที่เคยอภิปรายไปนั้น ถ้าใครได้ติดตามการอภิปรายรวมถึงการแถลงข่าว จากเอกสารเราจะเห็นว่ารายละเอียดทั้งหมดเหมือนสปายแวร์ที่นำมาใช้กับประชาชนจำนวน 35 คน ที่ชื่อเพกาซัส ซึ่งขอตั้งคำถามว่า ถ้าประชาชน 35 คน ซึ่งไม่ควรถูกสอดแนมด้วยเหตุผลความมั่นคงใดๆ ของรัฐ ถูกสอดแนมแบบนี้ รัฐบาลโดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคงควรจะต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าประชาชนถูกสอดแนมโจมตีด้วยอาวุธสงครามได้อย่างไร ซึ่งขอย้ำอีกครั้งว่า สปายแวร์ตัวนี้ขายให้รัฐบาลเท่านั้น และก่อนขายก็ต้องได้รับการอนุมัติโดยกระทรวงกลาโหมประเทศอิสราเอล ดังนั้น ย่อมไม่ใช่ฝีมือของเอกชนแน่ๆ ถ้ารัฐบาลบริสุทธิ์ใจว่าตนเองไม่ได้ทำ ต้องมีกระบวนการตรวจสอบว่า 35 คนนี้ถูกรัฐบาลไหนโจมตี แต่ทว่าเรื่องนี้กลับมีพิรุธ ซึ่งเป็นพฤติกรรมผู้กระทำผิด เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีส่วนรู้เห็นและเกี่ยวข้องในการสอดแนมอย่างแน่นอน ในฐานะนายกรัฐมนตรีและผู้ดูแลด้านความมั่นคง

"พวกเราพรรคก้าวไกลยืนยันว่า งบประมาณโครงการส่วนนี้ ถ้าจะถูกนำมาพิจารณาอีก ไม่ว่าจะปีงบประมาณนี้ผ่านงบกลาง หรือปีงบประมาณต่อไป จะต้องมีกระบวนการที่ยืนยันได้ว่า สปายแวร์ตัวนี้จะไม่ถูกใช้กับประชาชน โดยการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด เทคนิคที่ใช้ การมีหมายศาล มีกระบวนการทางกฎหมายที่รับรองให้เจ้าหน้าที่รัฐละเมิดสิทธิประชาชนหรือไม่ ถ้าข้อมูลทั้งหมดไม่ชัดเจน เราก็ไม่ให้ผ่านงบฯ นี้ไปได้ และความต่อเนื่องจากการอภิปรายในประเด็นนี้ เราจะเสนอเรื่องผ่าน กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อเท็จจริง เพื้อหาความยุติธรรมให้กับประชาชนต่อไป" พิจารณ์ กล่าว

ศิริกัญญา -7F9D-4C58-87AF-02B66A77A660.jpeg

ขณะที่ ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ กล่าวว่า อีกโครงการที่เราตัดลบงบประมาณได้สำเร็จคือ โครงการจัดหาระบบสารสนเทศ ของ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งก็คือไอแพดตัวท็อป ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 7 หมื่นบาทต่อเครื่อง ที่เราพิจารณาให้ตัดงบฯ เพราะเห็นว่าสเปคที่เสนอมานั้นเกินความจำเป็นสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานสนับสนุนคณะรัฐมนตรี เพราะหน่วยงานที่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือสเปคสูงโดยตรงอย่างหน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวกับการตัดต่อวีดีโอ การออกแบบ จัดซื้อมูลค่าเพียงแค่ 25,000 บาทต่อเครื่องเท่านั้น อย่างไรก็ตามแม้เม็ดเงิน 38.8 ล้านบาทที่ดัดลดนี้อาจไม่มาก แต่ทุกบาททุกสตางค์พรรคก้าวไกลเห็นว่าต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้น เพื่อให้หน่วยงานใช้งบฯ ที่มาจากภาษีขอประชาชนอย่างคุ้มค่า