ไม่พบผลการค้นหา
"เรามองไม่เห็นการก้าวเดินไปยังอนาคตร่วมกันในฐานะคู่รักอีกต่อไป" บิล และ เมลินดา ตัดสินใจหยุดความสัมพันธ์ พร้อมขอความเป็นส่วนตัวให้สมาชิกในครอบครัว

บัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของ 'บิล เกตส์' ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์และประธานร่วมมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ลงข้อความเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา มีใจความรวบยอดว่าตนและ 'เมลินดา เกตส์' ภรรยา ตัดสินใจยุติความสัมพันธ์ลง แต่ยังจะเดินหน้าสานต่อมูลนิธิร่วมกัน 

เนื้อความเต็มระบุว่า :

"หลังร่วมกันหาหนทางและแก้ไขความสัมพันธ์อย่างหนัก เราทั้งคู่ตัดสินใจยุติความสัมพันธ์ลง ตลอดเวลา 27 ปีที่ผ่านมา เราร่วมกันเลี้ยงลูกทั้ง 3 คนให้เติบโตขึ้นมาอย่างยอดเยี่ยมและยังร่วมกันตั้งมูลนิธิที่ทำงานเพื่อให้มอบความช่วยเหลือให้ผู้คนเข้าถึงภาวะสุขภาพดีและการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพไปทั่วโลก"

"เรายังคงแบ่งปันความเชื่อดังกล่าวร่วมกันและจะเดินหน้าทำงานที่มูลนิธิร่วมกัน ทว่าเรามองไม่เห็นการก้าวเดินไปยังอนาคตร่วมกันในฐานะคู่รักอีกต่อไป เราขอพื้นที่และความเป็นส่วนตัวให้กับครอบครัวของพวกเราที่ต้องปรับตัวเข้ากับทิศทางใหม่ของชีวิต" ลงชื่อ บิล เกตส์ และ เมลินดา เกตส์ 


บิล & เมลินดา 

บิล เกตส์ และ เมลินดา เกตส์ พบกันครั้งแรกในงานเลี้ยงพนักงานปี 2530 ของบริษัทไมโครซอฟต์ที่เมลินดาเริ่มต้นการทำงานในฐานะผู้จัดการทั่วไป เธอเผยว่าหลังพบกันครั้งนั้น "เขาใช้เวลาอีกสัก 2-3 เดือนกว่าจะขอฉันออกเดท" 

บิล เกตส์ - เมลิดา เกตส์ -เอเอฟพี
  • เมลินดา เกตส์ และ บิล เกตส์ ขณะกำลังเดินทางออกจากพระราชวังบักกิงแฮม เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2548

ทั้งคู่แต่งงานในปี 2537 ซึ่งเมลินดา เผยในสารคดี 'Inside Bill’s Brain' ว่า ก่อนที่ทั่งคู่จะแต่งงานกัน วันหนึ่งเธอเดินเข้าไปในห้องนอนของเขาก่อนจะพบว่า บิล เกตส์ กำลังเขียนข้อดี-ข้อเสีย ของการแต่งงานขึ้นกระดานไวท์บอร์ดอยู่ ขณะที่บิล เกตส์ ตอบกลับในสารคดีว่า ที่เขาทำเช่นนั้นเป็นเพราะให้ความสำคัญกับการแต่งงานอย่างมาก

เมลินดา เสริมว่า เธอรู้ว่าตัวสามีของเธอนั้น "อยากแต่งงาน แต่เขาไม่รู้ว่าตัวเองจะสามารถผูกมัดกับมัน (การแต่งงาน) และ (บริหาร) ไมโครซอฟต์ไปพร้อมๆ กัน" 

เมื่อย้อนกลับไปในช่วงต้นของความสัมพันธ์ ทั้งคู่ยอมรับว่าเป็นการพูดคุยแบบสบายๆ ไม่ได้ผูกมัดซึ่งกันและกันมากนัก บิล เกตส์ ชี้ว่าเมลินดาพูดคุยกับผู้ชายอีกหลายคนและตัวเขาเอง "มีไมโครซอฟต์"

ส่วนเมลินดาเสริมว่า "ฉันเพิ่งเข้ามาใหม่ที่ไมโครซอฟต์ มันก็มีผู้ชายเยอะใช่ไหมหล่ะที่นั่น...และคุณยังอยากเปิดโอกาสให้ตัวเอง"

หลังความสัมพันธ์สบายๆ ของพวกเขาดำเนินไปราว 1 ปี ทั้งคู่ก็บอกรักกัน และพาความสัมพันธ์ไปถึงจุดที่ต้องตัดสินใจว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นต่อไป งานแต่งงานของทั้งคู่เกิดขึ้นที่เกาะลานาอิ ในฮาวาย ขณะที่บิลอายุ 38 และเมลินดาอายุ 29 ปี 


มูลนิธิเกตส์

ย้อนกลับไปในปี 2543 'บิล เกตส์' และ 'เมลินดา เกตส์' ภรรยา ตั้งมูลนิธิเกตส์ฯ ขึ้นมาโดยมีเป้าหมายหลักในการสนับสนุนการคิดค้นนวัตกรรมทางยารักษาโรคเพื่อต่อสู้กับโรคติดต่อและกระจายยาหรือวัคซีนเหล่านั้นไปยังพื้นที่ห่างไกล รวมไปถึงการลดความเหลื่อมล้ำต่างๆ

บิล เกตส์ - เมลิดา เกตส์ -เอเอฟพี
  • เมลินดา เกตส์ และ บิล เกตส์ ในงานแถลงข่าวรวบรวมเงินทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อก่อตั้งโครงการสนับสนุนการฉีดวัคซีนในเด็ก เมื่อ 2 ธ.ค.2541

ในปี 2557 ความสนใจหลักๆ ของมูลนิธิเริ่มพุ่งไปอยู่ที่การจัดการกับปัญหาไวรัสอีโบลาในขณะนั้น 'บิล เกตส์' ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เดอะวอลสตรีทเจอร์นัลว่า "โลกทั้งใบยังไม่มีความพร้อมรับมือกับการภาวะโรคระบาด"

นอกจากนี้ 'บิล เกตส์' ยังพุ่งเป้าไปที่การลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสผ่านระบบทางเดินหายใจ ด้วยการลงทุนด้วยเงินส่วนตัวราวๆ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 641 ล้านบาท ในงานศึกษาที่เริ่มดำเนินการในปี 2561 ที่มีการคิดค้นวิธีตรวจโรคไข้หวัดแบบใหม่รวมไปถึงการออกแบบติดตามการแพร่เชื้อเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด 

อ้างอิง; BBC, CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;