ไม่พบผลการค้นหา
ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจประชาชน ชี้ คุณหญิงสุดารัตน์-ชัชชาติ ได้รับแรงหนุนจากประชาชน ขณะที่ 48.2 % เชื่ออนาคตประเทศไทย คนวัยทำงานคุณภาพชีวิตดีขึ้น หลังมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง อนาคตประเทศไทยของคนวัยทำงาน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,064 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20 - 26 มกราคม พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนจำนวนมากหรือ 48.2 เปอร์เซ็นต์ มองภาพอนาคตประเทศไทยของคนวัยทำงาน หลังมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งจะดีขึ้น 48.0 เปอร์เซ็นต์ มองว่าจะเหมือนเดิม และ 3.8 เปอร์เซ็นต์ มองว่าจะแย่ลง

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือ 69.0 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่า รายได้ในอนาคตจะเหมือนเดิม หลังมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ในขณะที่เกินกว่า 1 ใน 4 หรือ 26.3 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่า จะดีขึ้น และ 4.7 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่า จะแย่ลง ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือ 60.0 เปอร์เซ็นต์ ระบุสิ่งที่นักการเมืองต้องเร่งทำมากที่สุดคือ กระตุ้นเศรษฐกิจ รองลงมาคือ 20.3 เปอร์เซ็นต์ ระบุเป็นคนดี 14.8 เปอร์เซ็นต์ ระบุยุติขัดแย้ง และ 4.9 เปอร์เซ็นต์ ระบุอื่น ๆ เช่น เลือกตั้งให้สงบเรียบร้อย แก้มลพิษ แก้จราจร เป็นต้น

นอกจากนี้ ความต้องการเชิงนโยบายเร่งด่วนมากที่สุด จากนักการเมืองช่วงหาเสียงจากคนวัยทำงาน พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 56.7 เปอร์เซ็นต์ ต้องการความสุขในที่ทำงาน (Happy Workplace) เพิ่มสวัสดิการรายได้ รองลงมาคือ 18.3 เปอร์เซ็นต์ระบุ แก้เศรษฐกิจประเทศ 6.5 เปอร์เซ็นต์ ระบุระบบประกันสังคม รักษาพยาบาล 2.2 เปอร์เซ็นต์ แก้การเอารัดเอาเปรียบ และ 16.3 เปอร์เซ็นต์ ระบุ อื่น ๆ เช่น แก้ปัญหาว่างงาน ปัญหาสังคม คอร์รัปชัน กฎหมายแรงงาน เป็นต้น

นอกจากนี้ ผลสำรวจที่พบหลังสอบถามประชาชน 3 กลุ่มจุดยืนทางการเมือง ว่า ระหว่าง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคเพื่อไทย ควรเสนอชื่อใครให้ประชาชนสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า ทั้งคู่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนสูสีมากเกินจะตัดสินใจได้ โดยภาพรวม 51.0 เปอร์เซ็นต์ ระบุเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในขณะที่ 49.0 เปอร์เซ็นต์ ระบุเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และเมื่อจำแนกกลุ่มคนตอบออกเป็น สนับสนุนรัฐบาล คสช. ไม่สนับสนุนรัฐบาล คสช. และ กลุ่มพลังเงียบ พบที่น่าสนใจอีก เพราะกลุ่มคนพลังเงียบ 50.5 เปอร์เซ็นต์ ระบุเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในขณะที่เปอร์เซ็นต์ 49.5 ระบุเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

นอกจากนี้ กลุ่มคนที่สนับสนุนรัฐบาล คสช. 54.5 เปอร์เซ็นต์ ระบุเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในขณะที่ 45.5 เปอร์เซ็นต์ ระบุเป็นนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และกลุ่มคนที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล คสช. 48.7 เปอร์เซ็นต์ ระบุเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ในขณะที่ 51.3 เปอร์เซ็นต์ ของกลุ่มคนที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล คสช. ระบุเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ดังนั้น การที่จำแนกกลุ่มประชาชนออกเป็นสามกลุ่มดังกล่าวนี้ อาจถูกนำไปใช้วางกลยุทธ์รณรงค์การเปลี่ยนใจ ของฐานสนับสนุนการเมืองในแต่ละกลุ่ม ให้มาสนับสนุนยุทธศาสตร์ การตัดสินใจของประชาชนได้ ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้เพื่อตอบโจทย์ตามหลักวิชา Brand Switching ได้หรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง