ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' คาดตรวจสอบความถูกต้องญัตติแก้รัฐธรรมนูญฝ่ายค้านเสร็จ 21 ส.ค. 2563 ก่อนบรรจุเข้าวาระการประชุมในสัปดาห์หน้า

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงญัตติการแก้รัฐธรรมนูญ ที่ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการเสนอเข้ามา ว่า เมื่อมีการเสนอเข้ามาก็จะพิจารณาในรายละเอียด 15 วันว่าญัตติมีความถูกต้องครบถ้วนในเนื้อหาหรือไม่ และคาดว่าวันศุกร์ที่ 21 ส.ค. 2563 จะพิจารณาในรายละเอียดเสร็จสิ้น ก่อนที่จะบรรจุเข้าวาระการประชุมในสัปดาห์หน้า ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องรอญัตติจากพรรคอื่นๆหรือทางซีกรัฐบาล

ส่วนการเสนอญัตติต้องสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่นั้น ส่วนตัวเห็นว่า การเสนอญัตติกฎหมายมีกำหนดไว้อยู่แล้วให้ทำอย่างไรได้บ้าง แต่ปกติแล้วเมื่อเสนอญัตติมา ฝ่ายกฎหมายก็จะทำการตรวจสอบว่ามีอะไรที่ขัดกับกฎหมายหรือไม่ 

นอกจากนี้ ชวน กล่าวถึงกรณีการเรียกรับผลประโยชน์ จากอธิบดีกรมน้ำบาดาล ในอนุกรรมาธิการของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ว่า ตนได้รับเอกสารลับจากอธิบดีกรมน้ำบาดาลแล้วซึ่งในนั้นไม่ได้ปรากฎชื่อผู้กระทำการแต่มีเบอร์โทรศัพท์ โดยได้ส่งให้เลขาธิการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้ตรวจสอบ รวมถึงส่งให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) รับเรื่องไปพิจารณาต่อ

พร้อมกล่าวว่ายุคสมัยนี้ไม่มีการปกป้องใครกันแล้วหากผิดก็ว่าไปตามผิดถูกก็ว่าไปตามถูก ซึ่งการมอบอำนาจให้ กมธ.ชุดดังกล่าวตรวจสอบ ก็ถือเป็นคณะทำงานเดียวที่ดำเนินการได้ ซึ่งกมธ.ชุดอื่นจะไม่มีความเกี่ยวข้องในการตรวจสอบเรื่องนี้เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกัน ส่วนที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะมีการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วยนั้น ตนได้แจ้งกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่า หาก ป.ป.ช.ต้องการข้อมูลอะไรก็ต้องให้ความร่วมมือให้ถึงที่สุด