ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด จาตุศรีพิทักษ์' นำประชุมกรรมการพืชน้ำมันฯ สั่งชะลอนำเข้ามะพร้าวไม่มีกำหนด จนกว่าสต็อกผลผลิตในประเทศลดลง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช กล่าวว่า จากการดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อยกระดับราคามะพร้าวให้สูงขึ้นนั้น ล่าสุดผู้แทนชาวสวนมะพร้าวแหล่งผลิตสำคัญ ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ได้มาพบกับนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ทบทวนการบริหารการนำเข้ามะพร้าวผลปี 2562 กำหนดช่วงเวลาชะลอการนำเข้ามะพร้าวผลไปจนถึงเดือน เม.ย. และการกำหนดสัดส่วนการบริหารการนำเข้ามะพร้าวผลต่อการรับซื้อผลิตมะพร้าวผลในประเทศ ในอัตรา 1 : 1.5 นั้น

ที่ประชุมมีข้อสรุปชะลอการนำเข้าไปไม่มีกำหนด จนกว่าสต็อกผลผลิตมะพร้าวในประเทศจะไม่เพียงพอ นอกจากนี้ ยังได้ประสานภาคเอกชนเข้าไปรับซื้อมะพร้าวจากกลุ่มเกษตรกรโดยตรงจับคู่ค้ากัน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรขายผลผลิตได้แน่นอน และมั่นใจว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรีผู้นำเข้าต้องเป็นนิติบุคคลและเป็นโรงงานที่ใช้มะพร้าวเป็นวัตถุดิบการผลิตของตนเอง ขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้ากับกรมการค้าต่างประเทศ ไม่นำมาจำหน่าย จ่าย โอนในประเทศและไม่นำมะพร้าวนำเข้าไปให้นิติบุคคลหรือบุคคลทั่วไปแปรสภาพโดยการกะเทาะภายนอกโรงงานของตนเองและต้องรายงานบัญชีแปรสภาพมะพร้าวผลเป็นเนื้อมะพร้าวขาวหลังการนำเข้า หากไม่รายงานจะถูกระงับการออกหนังสือรับรองครั้งต่อไป ซึ่งมะพร้าวถูกกำหนดให้เป็นสินค้าควบคุม ดูแลการเคลื่อนย้ายสินค้าดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :