ไม่พบผลการค้นหา
ฌาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีขวาจัดของบราซิล ออกมาปริปากพูดเป็นครั้งแรกแล้ว หลังจากความพ่ายแพ้การเลือกตั้งต่อ ลูอิส อีนาซียู ‘ลูลา’ ดา ซิลวา ว่าที่ประธานาธิบดีจากพรรคแรงงานคนใหม่ เมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 ต.ค.)

โบลโซนาโรขอบคุณผู้ที่มาลงคะแนนเสียงเลือกตน แต่เขาไม่ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ของตนแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี โบลโซนาโรไม่ได้ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเช่นกัน ในขณะที่มีหลายฝ่ายกังวลว่าเขาจะทำเช่นนั้น อย่างไรก็ดี ชิโร โนเกรา หัวหน้าคณะทำงานประจำตัวโบลโซนาโรระบุว่า “กระบวนการเปลี่ยนผ่าน” ทางอำนาจจะเริ่มต้นขึ้น

แต่ถึงแม้ว่าโบลโซนาโรจะไม่ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการแถลงต่อสื่อมวลชน ศาลฎีกาของบราซิลได้ออกแถลงการณ์ไม่นาน หลังจากคำปราศรัยของประธานาธิบดีขวาจัด โดยในแถลงการณ์ระบุว่าการอนุญาตให้มีการเปลี่ยนผ่านทางอำนาจของโบลโซนาโร คือ การที่ประธานาธิบดีคนปัจจุบันได้ตระหนักถึงผลการเลือกตั้งแล้ว

ก่อนหน้านี้ โบลโวนาโรเคยมีคำพูดที่ขัดแย้งกันเองในอดีต อาทิ “พระเจ้าเท่านั้น” ที่สามารถถอดเขาออกจากตำแหน่งได้ คำพูดดังกล่าวย้อนกลับมาทำให้โบลโซนาโรเกิดความตึงเครียดเอง หลังจากความพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ท่ามกลางการรอคอยของสื่อมวลชนถึงปฏิกิริยาของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน โบลโซนาโรยังออกมาตั้งแง่แบบซ้ำแล้วซ้ำเล่า เกี่ยวกับระบบการลงคะแนนเสียงอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศว่าอาจมีการโกงเกิดขึ้น

หลังจากการประกาศผลการเลือกตั้ง ที่มีลูลาเป็นผู้คว้าชัยไปแล้ว 44 ชั่วโมง โบลโซนาโรปรากฏตัวต่อสื่อมวลชนอีกคร้ง พร้อมกันกับการแถลงสั้นๆ เพียงแค่ 2 นาที อีกทั้งโบลโซนาโรยังไม่มีการตอบคำถามใดๆ ต่อสื่อมวลชนด้วย ทั้งนี้ โบลโซนาโรฝากข้อความสั้นๆ ถึงผู้สนับสนุนของตนว่า “ฝันของเรายังคงเดินหน้าอย่างมีชีวิตชีวาอย่างเช่นที่เคยเป็นมา”

โบลโซนาโรย้ำถึงค่านิยมที่เขากล่าวว่า เขาและพรรคพวกยืนหยัดเพื่อ “พระเจ้า ปิตุภูมิ ครอบครัว และเสรีภาพ” และยืนกรานว่าเขาจะพยายามต่อไปเพื่อ “ความสงบเรียบร้อยและความก้าวหน้า” ซึ่งเป็นคำที่ประดับอยู่บนธงชาติของบราซิล ทั้งนี้ โบลโซนาโรไม่เอ่ยถึงชื่อของ ลูอิส อีนาซียู ลูลา ดา ซิลวา ซึ่งเอาชนะการเลือกตั้งไปจากตนด้วยคะแนนเพียง 1% โบลโซนาโรยังไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมในการต่อสายหาผู้ที่เอาชนะการเลือกตั้งไปจากตนด้วย

ผู้สนับสนุนสายฮาร์ดคอร์ของโบลโซนาโร ปฏิเสธที่จะยอมรับว่าประธานาธิบดีของตนแพ้การเลือกตั้ง ทั้งนี้ พวกเขาได้ออกมาตั้งสิ่งกีดขวางบนถนนหลายร้อยแห่งในทุกรัฐยกเว้นสองรัฐในบราซิล อย่างไรก็ดี ในสุนทรพจน์ของโบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิลเรียกฐานเสียงที่ไปปิดถนนว่าเป็น “ขบวนการมวลชนในปัจจุบัน” และกล่าวว่าพวกเขาเป็น “ผลของความขุ่นเคืองและความรู้สึกไม่ยุติธรรม ต่อกระบวนการเลือกตั้งที่เผยออกมา”

โบลโซนาโรกล่าวเสริมว่า “การชุมนุมโดยสงบ” เป็นสิ่งที่ยอมรับและพึงกระทำได้ แต่ “วิธีการของเราไม่เหมือนกับวิธีที่ฝ่ายซ้ายใช้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อประชาชนมาโดยตลอด เช่น การบุกรุกที่ดิน การไม่เคารพต่อทรัพย์สิน และการขัดขวางสิทธิที่จะมาถึงและจากไป”

อเล็กซานเดร เดอ โมราเอส ประธานศาลฎีกากล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (1 พ.ย.) ว่า สิ่งกีดขวางบนถนนก่อให้เกิด “ความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ” และสั่งให้นำสิ่งกีดขวางออกจากถนนทันที อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามอย่างหนัก ที่จะนำมวลชนฝ่ายขวาออกจากการกีดขวางพื้นที่ โดยปัจจุบันยังมีมวลชนกว่า 250 คน ที่ยังคงปิดถนนในหลายรัฐของบราซิลอยู่ ทั้งนี้ การปิดถนนทำให้เกิดการหยุดชะงักอย่างรุนแรง และส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานการขนส่งอาหาร

มวลชนฝ่ายขวาที่ออกมาปิดถนน เริ่มออกมารวมตัวกันหลังจากที่เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งออกมาประกาศชัยชนะของลูลา โดยมีการนับคะแนนเสียงและเปิดเผยผลออกมาว่า ลูลาคว้าชัยชนะไปด้วยคะแนน 50.9% จากผู้มีสิทธิออกเสียง นำโบลโซนาโรที่ได้คะแนนไป 49.1% ทั้งนี้ โบลโซนาโรกลับเก็บตัวเงียบ ในขณะที่พันธมิตรของเขาเองเริ่มออกมาแสดงความยินดีต่อลูลา


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-63451860