ไม่พบผลการค้นหา
ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ยื่นรายงานผลการศึกษา ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดบรรจุในระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 10 ก.ย.นี้

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 พร้อมคณะ ส่งมอบรายงานผลการศึกษาต่อชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยรายงานการศึกษาของกรรมาธิการแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนแรก เป็นรายงานเฉพาะของคณะกรรมาธิการชุดใหญ่ ส่วนที่ 2 เป็นรายงานของคณะอนุกรรมาธิการ 2 คณะ และส่วนที่ 3 เป็นการสรุปย่อความคิดเห็นของประชาชน รวมถึงนักศึกษา

โดย พีระพันธุ์ เปิดเผยว่า รายงานของคณะกรรมาธิการฯ เป็นการศึกษาเชิงวิชาการ ที่ได้รวบรวมความคิดเห็นทั้ง 2 ด้าน เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ที่จะร่างนำไปศึกษา ส่วนผู้ที่จะร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะนำข้อมูลผลการศึกษาไปพิจารณาประกอบหรือไม่นั้น ไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่มีบทบังคับ แต่หากนำข้อมูลไปศึกษาจะได้ข้อมูลที่เป็นกลาง เพราะในรายงานมีเหตุผลไว้ทั้งหมดแล้ว ส่วนโครงสร้าง ส.ส.ร. ในกรรมาธิการไม่ได้มีการศึกษา แต่ได้แนบรายละเอียดของโครงสร้างที่เสนอทั้งจากภาคส่วนต่างๆ 

c8e10bfe1d5be8a6adb101886545fd505_37559405_๒๐๐๘๓๑_0.jpg

ขณะที่ ไพบูลย์ กล่าวว่า รายงานฉบับนี้มีการศึกษาอย่างละเอียด ซึ่งหวังว่า ส.ส.ร. ที่จะเกิดขึ้นจะนำผลการศึกษาในรายงานนี้มาพิจารณา อย่างไรก็ตาม มีบางประเด็นในรายงานฉบับนี้ซึ่งหากผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมสภาฯ แล้วก็สามารถนำมาดำเนินการต่อได้ทันที

ด้าน ชวน กล่าวว่า วาระการประชุมสภาฯ ในวันที่ 9 ก.ย. นี้ จะเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการชุดนี้จะนำเข้าบรรจุในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 10 ก.ย. นี้ ส่วนการพิจารณาจะเป็นไปตามลำดับวาระการประชุม แต่หากสมาชิกเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนและต้องการนำขึ้นมาพิจารณาก่อนก็สามารถเสนอในที่ประชุมสภาฯ เพื่อขอมติเลื่อนวาระนี้ขึ้นมาพิจารณาก่อนได้ อย่างไรก็ตาม หากการพิจารณาในวันดังกล่าวไม่แล้วเสร็จก็สามารถเพิ่มวันการประชุมสภาฯ ในวันที่ 11 ก.ย. นี้ เพื่อพิจารณาวาระนี้ต่อได้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้อภิปรายในวาระนี้เป็นจำนวนมาก