ไม่พบผลการค้นหา
แนวร่วมเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม ปักหมุดย่านสยาม ล่ารายชื่อประชาชน เพื่อถอดถอนกกต. หลังการเลือกตั้งส่อโกง

คนรุ่นใหม่ร่วมกันออกแถลงการณ์ในนามแนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม นำโดย นายสิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว และนายธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อ่านแถลงการณ์ที่สกายวอล์คสถานีรถไฟฟ้า สนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อเชิญชวนประชาชน ร่วมกันลงชื่อเพื่อถอดถอนคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ชุดปัจจุบัน

โดยมีรายละเอียดใจความว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ที่มีการจัดการเลือกตั้ง พบว่าการเลือกตั้งครั้งนี้บกพร่องส่อไปในทางทุจริต โดยเฉพาะการนับคะแนนที่มีความไม่ชอบมาพากลในการประกาศผลนับคะแนน 

ดังนั้น ในฐานะประชาชนชาวไทย จึงขอประกาศออกมาเคลื่อนไหว ตามช่องทางรัฐธรรมนูญอย่างสันติ เพื่อรวบรวม 20,000 รายชื่อ ภายในวันที่ 5 เมษายน ก่อนจะยื่นคำร้องเพื่อถอดถอนกกต. ตามมาตรา 234


จ่านิวว.jpg

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้มีการรวมกลุ่ม 18 มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมตั้งโต๊ะล่ารายชื่อ และทางแนวร่วมจะขยายการประชาสัมพันธ์ ไปยังจังหวัดต่างๆ และตามช่องทางออนไลน์ ซึ่งในเว็บไซต์ change.org ล่าสุดมีประชาชนร่วมลงชื่อกว่า 800,000 รายชื่อ โดยมีเป้าหมายที่ 1 ล้านรายชื่อ เพื่อนำไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในวันที่ 9 เมษายน

โดยนายสิริวิชญ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการอ่านแถลงการณ์ ว่ากกต.ทั้ง 7 คนทำให้เลือกตั้งครั้งนี้ ส่อถึงความไม่โปร่งใส ดังนั้นต้องมีการถอดถอนเพื่อยุติบทบาท โดยจะยื่นเรื่องไปยังป.ป.ช.เพื่อส่งต่อไปยังศาลฎีกา ให้วินิจฉัยถอดถอนกกต.ชุดนี้ 


จ่านิว3.jpg

ส่วนการแข่งขันการจัดตั้งรัฐบาล นายสิริวิชญ์ มองว่าเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยที่ ได้เก้าอี้ส.ส.เป็นอันดับ 1 ตามระบอบรัฐสภา ไม่ใช่การนับคะแนนนิยม ตามที่พรรคพลังประชารัฐหยิบยกมาเป็นข้ออ้างในการจัดตั้งรัฐบาล

นอกจากนี้ในส่วนการจัดกิจกรรม เชิงสัญลักษณ์ ที่มีการนัดหมายชูป้าย ‘เห็นหัวกูบ้าง’ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) นายสิริวิญช์ ยืนยันจะจัดกิจกรรมโดยสงบและไม่ยืดเยื้อ พร้อมเน้นย้ำว่าไม่ได้ต้องการก่อความวุ่นวาย ตามที่สำนักข่าวแห่งหนึ่งโจมตี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :