ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการทหารบกมอง 'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' สร้างความวุ่นวายให้กับประเทศ ไม่ทำความเข้าใจเหตุผลการเลื่อนเลือกตั้ง แจง กกต. ยังไม่เคยประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ตีความกันไปเอง

พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงานวันเด็กที่จัดขึ้นภายในกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์

ทั้งนี้ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่รณรงค์ไม่ให้มีการเลื่อนเลือกตั้ง พล.อ. อภิรัชต์ กล่าวว่า ต่างคนต่างความคิด คนบางคนคิดอย่างนี้และโดนสั่งให้มาทำอย่างนี้ ก็คิดอยู่ในโหมดนี้อย่างเดียว ไม่ได้มององค์ประกอบต่างๆ ว่าจะมีผลอย่างไร ไม่ได้มองถึงรัฐธรรมนูญและกรอบเวลาที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดไว้แล้ว

“มันก็มีคนประเภทนี้ในสังคมไทย ผมก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร ถ้าอยากให้เป็นอย่างนี้ อยากจะให้เกิดความวุ่นวาย ก็เป็นหน้าที่ของฉันที่จะต้องทำให้เกิดความวุ่นวายอยู่อย่างนี้ ผมคิดว่าคนที่เขาเข้าใจคงจะรำคาญ ประชาชนที่อยากทำมาหากินตามปกติและที่มีเหตุผลว่าทำไมจะต้องเลื่อนเลือกตั้ง ซึ่งผมก็ยังไม่ได้รับทราบเพราะ กกต. ไม่ได้ประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก็ตีความกันไป ทุกอย่างมันมีเวลาทุกอย่างมีกรอบเวลาและมีกฎหมายรองรับโดยเฉพาะพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ถ้าไปคิดตาม Timeline ปฏิทิน การเลือกตั้งทุกอย่างก็อยู่ในกรอบเวลา ส่วนงานพระราชพิธี ต้องบอกว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศไทย แต่คนพวกนี้ก็ไม่เคยคิด อย่างที่ผมบอกคนพวกนี้ก็คิดแบบนี้จะไปเปลี่ยนเขาก็ไม่ได้” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ส่วนการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงการเลือกตั้งและพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับและมอบแผนการปฏิบัติงานต่างๆ ผ่านการประชุมในช่วงที่ผ่านมาแล้ว 3 ครั้ง โดยสั่งการให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมและทดสอบแผนงาน ทดสอบสถานการณ์ รวมทั้งเตรียมเครื่องมือและกำลังพลตามจุดต่างๆ ขอให้เชื่อมั่นว่าทำพิธีที่เป็นมงคลต่อคนทั้งชาติและการเลือกตั้งนั้นมีความสำคัญทั้งสองอย่าง ขอความร่วมมือประชาชนช่วยฟังข้อมูลข่าวสารจากสื่อที่เชื่อถือได้และจะสื่อของรัฐ

นอกจากนี้ พล.อ. อภิรัชต์ ยังกล่าวถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังเกิดเหตุความรุนแรงต่อเนื่อง ว่า ช่วงนี้เป็นห้วงที่ผู้เห็นต่างใช้วิธีตอบโต้ โดยเลือกเป้าหมายที่มีความอ่อนแอ หรืออ่อนไหวมากที่สุด แต่ทั้งนี้ทางกองทัพภาคที่ 4 ได้มีการติดต่อสื่อสารกับตนตลอดเวลา ด้วยการสื่อสารระบบทางไกล (วีทีซี) และ ติดต่อสื่อสารโดยตรงในการสั่งการ ให้ระมัดระวังและการใช้อาวุธตามสถานการณ์เพราะบางครั้งจะเห็นว่าเรานั่งดูแลความปลอดภัยอยู่ในโรงเรียน หรือฐานปฏิบัติการ ต้องมีความพร้อมในการใช้อาวุธได้ในทุกอิริยาบถ ไม่ใช่ว่าจะฝึกในสนามยิงปืนอย่างเดียว เพราะฉะนั้นการฝึกตามสถานการณ์ขณะนี้กองทัพภาคที่ 4 ได้ขยายผลมาสู่อาสาสมัคร ชุดคุ้มครองหมู่บ้าน ชุดคุ้มครองตำบล

สำหรับพื้นที่เป้าหมายที่เป็นจุดอ่อนต่างๆนั้นทางฝ่ายตรงข้ามได้ใช้ยุทธวิธีที่มีความหลากหลาย เช่น การแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่เพื่ออำพรางตัว เมื่อเจ้าหน้าที่เผลอก็ลอบทำร้าย ซึ่งตนดูแล้วว่ามันเป็นการก่อการร้าย และจงใจที่จะก่อการร้าย โดยทำร้ายเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เกิดความหวาดกลัวอีกทั้งปัจจุบันหน่วยทหารในพื้นที่ได้มีการลาดตระเวนและตั้งฐานปฏิบัติการนอกฐานอีกครั้ง โดยไปอยู่ตามภูมิประเทศ เพื่อกดดันฝ่ายตรงข้าม ส่วนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นก็ดำเนินการต่อไปแต่ในส่วนของกำลังทหารถ้าอ่อนเมื่อใดจะทำให้การพูดคุยฯประสบความสำเร็จได้ยาก

งานวันเด็กทำเนียบรัฐบาล 62

ด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่า ขอให้คนไทยทุกคนช่วยกันเตรียมการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้เรียบร้อยไปด้วยดี โดยจะเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2562 ในพิธีเตรียมน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยในเดือนเมษายน จะมีกิจกรรมทั้งหมด 11 วัน จากนั้นจะเข้าสู่พระราชพิธีระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม ก่อนจะเข้าสู่พิธีหลังจากนั้นที่รัฐบาลและภาคประชาชนจัดถวายอีกหลายวัน