ไม่พบผลการค้นหา
โควิดทำพิษแรงงานรายได้น้อยในเจนีวา รายได้ไม่พอค่าใช้จ่าย เขตปกครองท้องถิ่นประกาศผลลงมติรายได้ขั้นต่ำ 790 บาท/ชั่วโมง มีเสียงสนับสนุน 58.16%

เว็บไซต์เขตปกครองท้องถิ่นของเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศผลการลงมติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 23 ฟรังก์สวิส/ชั่วโมง หรือ ประมาณ 790 บาท โดยมีคะแนนจากฝั่งเห็นชอบ 58.16%

ส่งผลให้นับตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.เป็นต้นไป 'เจนีวา' จะเป็นเมืองที่มีค่าแรงขั้นต่ำสูงที่สุดในโลก ล้มแชมป์เก่าอย่างออสเตรเลียที่มีอัตราค่าแรงราว 11 ยูโร/ชั่วโมง หรือประมาณ 400 บาท 

ด้วยเกณฑ์การทำงานอย่างน้อย 41 ชั่วโมง/สัปดาห์ แรงงานในเมืองเจนีวา จะได้รับรายได้ขั้นต่ำรวมเดือนละ 4,000 ฟรังก์สวิส หรือประมาณเดือนละ 1.3 แสนบาท 

แม้ตัวเลขดังกล่าวเป็นระดับรายรับขั้นต่ำต่อเดือนที่สูงที่สุดในโลก ทว่าเมื่อเปรียบเทียบกับค่าครองชีพที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก 'มิเชล ชาร์รา' ประธานจีทีอี องค์กรอิสระสนับสนุนแรงงานที่ทำงานและอาศัยระหว่างเขตแดนฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ชี้ว่า รายได้ขั้นต่ำในจำนวนดังกล่าวเป็นเพียงระดับที่จะไม่ทำให้แรงงานตกไปอยู่ใต้เส้นความยากจนของเมืองเท่านั้น  


"โควิดทำให้เห็นว่าคนกลุ่มหนึ่งไม่สามารถอาศัยอยู่ในเจนีวาได้" มิเชล กล่าว

อีกทั้งยังมีการคาดการณ์ว่าความช่วยเหลือครั้งนี้ จะเข้าถึงแรงงานรายได้ต่ำราว 30,000 ราย โดย 2 ใน 3 จากจำนวนนี้เป็นผู้หญิงที่ทำงานในสายงานผู้ทำความสะอาด หรือทำงานในร้านอาหารและร้านเสริมสวย และเป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ในฝรั่งเศส ซึ่งมีค่าครองชีพต่ำกว่าแต่เข้าไปทำงานในเมืองเจนีวาเป็นหลัก

ก่อนหน้านี้ โครงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของเมืองเคยถูกลงคะแนนไม่เห็นชอบถึง 2 ครั้ง ในปี 2554 และ 2557 อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้ประชากรที่ทำงานในเมืองซึ่งมีเศรษฐกิจพึ่งพิงกับการท่องเที่ยวเป็นหลักได้รับผลกระทบอย่างหนัก จนผู้คนจำนวนมากต้องออกมาต่อแถวรอรับอาหารบริจาค 

ปัจจุบัน สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ประชากรมีรายได้ขั้นต่ำต่อปีสูงที่สุดในทวีปยุโรป ที่ราว 5.7 หมื่นยูโร หรือประมาณ 2.1 ล้านบาท 

อ้างอิง; CNBC, The Guardian, Telegraph

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;