ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' จัดหนักถล่มรัฐบาลเมินแก้เหลื่อมล้ำ - เศรษฐกิจฐานราก เหน็บ 'วิษณุรัฐ' ป้อง คสช.ให้ตรวจสอบไม่ได้ ด้าน 'ประยุทธ์' เดือดถูกโจมตีสวนกลับ ส.ส.หัวเราะ ย้ำไม่ใช่คนบ้า ครวญเสียใจถูกถล่มมา 2 วัน ยันเป็นหัวหน้า คสช. ใหญ่กว่า 3 อำนาจไม่ไร้คุณสมบัตินายกฯ

เวลา 20.55 น. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า วันนี้ดูใบสั่งจ่ายยาแต่เดือนหน้าท่านจะมาขอซื้อยาแล้ว เมื่อดูเม็ดยาต้องดูอาการคนป่วยถ้ารักษาไม่หายก็ต้องไล่ท่านด้วยการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ตอนนี้ตนเอ็กซเรย์นายประเทศไทย พบว่ามีอาการทางเศรษฐกิจและสังคม พบว่านายคนนี้มีอาการการเมืองแย่เศรษฐกิจทรุดสังคมเลยเสื่อม อาการที่ว่าจะรักษาลำบาก เพราะรัฐบาลไม่ทราบสภาพคนไข้แท้จริง ท่านไม่ยอมรับความจริงว่าชาวบ้านลำบากเศรษฐกิจตกต่ำ

อาการแรกคือเศรษฐกิจ เมื่อคืนตนฟังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ซึ่งคาดหวังเศรษฐกิจมหภาคแต่ไม่สนใจฐานราก เศรษฐกิจวันนี้ตนจะชี้ให้เห็นมหภาคและจุลภาคล้มเหลว การล้มเหลวที่ผ่านมา 5 ปีล้มเหลวการกระจายรายได้

นายสุทิน ระบุด้วยว่า รองนายกฯ บอกการขยายตัวเศรษฐกิจจะดี จากรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตัวเลขขยายตัวเศรษฐกิจของรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่ำสุด เราตั้งความหวังกับอีอีซี ตัวชุบชีวิตให้เศรษฐกิจไทย ตัวเลขการลงทุนแจ้งผ่านบีโอไอ 8 แสนล้านบาท โดยอีอีซีคือตัวการให้เกิดความเหลื่อมล้ำ 5 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจเกษตรกรมีหนี้สิน รัฐบาลบอกนักท่องเที่ยวดีให้ดูเชียงใหม่ ภูเก็ต ซบเซา 


สุทิน คลังแสง-อภิปราย
  • สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย
"เรามุ่งตัวเลขมหภาคขยายตัวเศรษฐกิจ แต่ความเหลื่อมล้ำชัดเจน ปี 2531-2534 เลขขยายตัวเศรษฐกิจเป็นสองตัว แต่ความเหลื่อมล้ำไปกระจุกตัวที่คนรวย รองนายกฯ บอกโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่จะนำความเจริญสู่ต่างจังหวัด แต่รายได้ไปเกิดกลุ่มทุนขนาดใหญ่ แต่ชาวบ้านไม่รู้จะได้ผลหรือไม่"

นายสุทิน ระบุด้วยว่า ความเหลื่อมล้ำที่รองนายกฯ พูดนั้นบอกว่าเป็นแบบนี้ทั่วโลก โดยความเหลื่อมล้ำประเทศไทยอันดับ 1 ของโลก และยุคนี้มากที่สุด โดยตระกูลเจียรวนนท์ เมื่อปี 2557-2562 เพิ่มถึง 151 เปอร์เซ็นต์ ตระกูลจิราธิวัฒน์เพิ่มขึ้น 62 เปอร์เซ็นต์ แต่ประเทศมีหนี้เพิ่มขึ้น 2 ล้านล้านบาท เป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และ 4 ปีกล้ารับประกันหรือไม่ว่าจะไม่เกิดการขาดทุน หนี้ที่ก่อมาจะเป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือไม่ 

"เกษตรกรส่วนใหญ่เขามุ่งหวังสินค้าเกษตร เขาไม่ได้รับเงินเดือน 2 -3 ทางเหมือนท่าน สินค้าเกษตร 5 ปีตกทุกตัว อ้อยที่ดีในยุค น.ส.ยิ่งลักษณ์ ภาคอีสาน 1,200 บาทต่อตัน เหลือ 600 บาทต่อตัน ปีนี้ข้าวจะราคาสูงเพราะแล้งทั้งประเทศ ท่านเป็นนายกฯ ชาวนาไม่ได้ทำนาปรังมา 5 ปี พอเกษตรกรไม่มีเงิน พ่อค้ารายเล็กเจ๊งเป็นแถบ ห้างใหญ่อยู่ได้ ท่านขึ้นภาษี 5 ปี มีภาษีประเภทหนึ่ง นายกฯ บอกคนจนไม่เสียภาษี ทั้งที่ชาวบ้านเสียภาษีมากกว่าคนรวย ภาษีเลือดเย็นที่สุดภาษีแอบแฝง คือภาษีที่ดิน แต่ไปขึ้นที่กรมธนารักษ์" นายสุทิน ระบุ

ชี้ 5 ปีไร้ประชาธิปไตย มีร้อยสมคิดแก้ ศก.ไม่ได้

นายสุทิน ระบุว่า เมื่อเศรษฐกิจทรุดเกิดปัญหาสังคม การกดขี่ไม่ช้าก็นานจะเกิดสังคมชนชั้น และมีปัญหาสังคม ปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติดเมื่อไม่มีกิน ชาวบ้านเข้าสู่การค้ายาบ้า 5 ปีท่านแพ้พวกตน เพราะเดี๋ยวนี้ยาบ้าราคาถูกมาก สักวันบนบัลลังก์อาจมีขี้ยา ท่านที่นั่ง ครม.จะมีขี้ยามานั่งด้วย เรียกร้องให้นายกฯ ปราบยาบ้า ชาวบ้านบอกว่าเจ้าหน้าที่ขาย และเป็นเจ้าหน้าที่ขายยุคนี้

"5 ปีไม่เป็นประชาธิปไตย ระดับมหภาคท่านแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ถ้าสมคิดเก่งแต่สิบสมคิด ร้อยสมคิดแก้ปัญหาไม่ได้ ถ้านายกฯ มาจากรัฐประหาร"

นายสุทิน ระบุว่า นายกฯ มีปมด้อยเพราะระบบการเมืองทั่วโลกไม่ยอมรับ เพราะมาจากการรัฐประหาร การเลือกตั้งได้นายกฯ นิวยอร์กไทมส์ไม่เชื่อมั่น ท่านมาจากเลือกตั้งอย่าคิดว่ามีความเชื่อมั่น มีที่ไหนรัฐบาล 16 พรรคเสียงปริ่มน้ำ สภาพในพรรคแกนนำและพรรคร่วมเขาดูออก อีกทั้ง รัฐธรรมนูญจะเป็นตัวทะเลาะกันอีก ถ้าไม่แก้ไขอีก 1-2 ปี จะระเบิดอีกไม่สีเหลืองหรือสีแดง บ้านเมืองอยู่ในอำนาจพิเศษเมื่อเลือกตั้งแล้ว ต่างประเทศอยากเห็นนิติรัฐนิติธรรม

"คำถวายสัตย์ท่านไม่พูดเรื่องจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ผมเชื่อว่าท่านจงใจ ถ้าพวกผมไปยื่นตีความกับศาล อาจโมฆะเพราะเราไม่แสดงตัวเลขทางการเงิน ไม่มีเรื่องนิติรัฐนิติธรรม และจะมีผู้พิพากษาหน้าทำเนียบ จะมีแต่หลักวิษณุรัฐ วันนี้ท่านทำตัวเป็นทนายหน้าหอ ในอภิปรายครั้งหน้าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนายวิษณุ ผมจะยื่นตรวจสอบ ส.ว. ท่านบอกตรวจสอบไม่ได้ แต่ผมจะตรวจสอบ คสช. ท่านบอกว่า คสช.ไม่ได้บริหารราชการแผ่นดินจึงตรวจสอบไม่ได้ ในพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งหัวหน้า คสช. บอกให้บริหารราชการแผ่นดิน มีการออกคำสั่ง คสช.มาเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ออกจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ควบคุมสื่อ เข้ายึดองค์กรอิสระ นี่คือตัวอย่างที่ท่านวิษณุ เครืองาม บิด" นายสุทิน ระบุ

นายสุทิน อภิปรายว่า นักการเมืองต้องถือศีลมากกว่าชาวบ้าน โดยเฉพาะกระทรวงการคลังที่ตัวนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง มีปัญหาความไม่เหมาะสมการบริหารราชการแผ่นดินกรณีร่วมอนุมัติเงินกู้ธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมได้เกิดการประท้วงขึ้นระหว่างนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานรัฐสภา โดยมีนางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงกรณีนายสุทินพาดพิงนายอุตตม โดยระบุว่านายอุตตมเป็นเหยื่อคนโกงที่โกงเป็นระบบที่มีนายใหญ่นักโทษหนีคดีเป็นจำเลย ทำให้นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทยประท้วงนายพรเพชร โดยนายพรเพชรได้เตือนว่าการอภิปรายไม่ควรพูดซ้ำซาก


สมคิด ประวิตร สภา รัฐสภา นโยบาย mplate.jpgพรเพชร ประธานวุฒิสภา รัฐสภา สภา ประชุมสภา emplate.jpgปิยบุตร สมพงษ์ รัฐสภา สภา te.jpg

'อุตตม' ยันบริสุทธิ์ คดีกู้ ธ.กรุงไทย ยกศาลชี้แล้ว

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ชี้แจงประเด็นถูกพาดพิงความเหมาะสมการเป็นรัฐมนตรี ยืนยันมีคุณสมบัติ ไม่ได้มีเรื่องกระทำความผิด ในเรื่องเงินกู้ทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทยมีคำพิพากษา มีคำวินิจฉัยคณะกรรมการ ป.ป.ช. คตส. สำนักงานอัยการสูงสุด ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลได้พิพากษายุติไปแล้วว่าตนไม่มีความผิด และพยาน เอกสาร พยานบุคคล พยานแวดล้อม ในฐานะกรรมการอิสระ ธนาคารกรุงไทย ตนได้ปฏิบัติตามจริยธรรม ท่านคิดได้ว่าตนผิด แต่สังคมจะเป็นผู้ตัดสิน


อุตตม
  • อุตตม สาวนายน รมว.คลัง

นายอุตตม ระบุว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อมีรัฐประหารเรื่องถูกส่งไป คตส. โดย คตส.ไต่สวนคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยใหม่และเรียกตนไปไต่สวนในฐานะผู้ถูกกล่าวหาลำดับที่ 19 เมื่อ คตส.ไต่สวนแล้วมีมติว่าตนไม่ได้ร่วมการกระทำความผิดให้ข้อกล่าวหานี้ตกไปที่มีการบิดเบือนว่าตน

"มีการอ้างอิงข้อกฎหมายว่ามีพยานหลักฐานใหม่เอาผิดผมได้ มีครับมีคนพยายาม เมื่อปี 2560 ยื่น ป.ป.ช. ดีเอสไอว่ามีหลักฐานให้ ป.ป.ช. ดีเอสไอบอกว่าพยานหลักฐานเป็นของเดิมมีมติให้คำร้องตกไปไม่หยิบมาพิจารณา การปล่อยกู้ไม่ใช่เรื่องคณะกรรมการบริหารเท่านั้นแต่การตรวจจากกระบวนการยุติธรรม มีคดีผู้ถูกกล่าวหาจำเลยยังไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหลบหนีต่างประเทศ คดีที่สองเกี่ยวกับฝ่ายตรวจสอบองค์กรอิสระชี้ว่ามีผู้ได้รับเงินทอนจากการปล่อยกู้ครั้งนี้ มีผู้เกี่ยวข้องภายนอกธนาคาร การทุจริตปล่อยกู้กรุงไทยมีการเตรียมการสมทบเตรียมการตั้งแต่ต้นก่อนการประชุมกรรมการบริหาร ผมเป็นกรรมการอิสระไม่ทราบมีเหตุการณ์เช่นนี้ การปฏิบัติหน้าที่ของผมในวันนั้นเป็นกรรมการอิสระได้ทำการทักท้วงแล้ว" นายอุตตมกล่าว

'ประยุทธ์' เดือด เสียใจฝ่ายค้านอัด ครวญกดดันเป็นนายกฯ แบกรับ 70 ล้านคน

เวลา 22.25 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงอย่างมีอารมณ์ว่า ตนเสียดายช่วงก่อนเราจะจากได้ทำลายสิ่งดีๆ หลายท่านอยากให้ตนโกรธแต่ตนไม่โกรธ ตนทุ่มเททำงานมา 5 ปี อยู่สถานการณ์แบบนี้ ไม่มีใครอยากมาอยู่แบบนี้ วันนี้เพื่อนสมาชิกในรัฐบาลให้ต้องทำงานไม่ว่า 10 พรรค 100 พรรค ก็จะทำงาน วันนี้ติดหล่มมา 80 ปีประเทศล้มเหลว ต้องใช้เวลาต่อเติมก่ออิฐ การพูดจาต้องมีหลักการเหตุผล ถ้าอ้างกลับไปกลับมากฎหมายก็ใช้ไม่ได้


ประยุทธ์ โกรธ รัฐสภา
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

"ทุกคนตั้งใจมาทำงานมาแถลงนโยบายรัฐบาลใหม่ยังไม่ได้ทำอะไรสักอย่าง เพราะเราเคารพกระบวนการกฎหมายรัฐธรรมนูญ การที่รัฐสภามีเกียรติหรือไม่มีเกียรติอยู่ที่คนนั่งอยู่ในรัฐสภา สมาชิกบางคนถามอะไรคือการแพทย์แม่นยำ รัฐบาลต้องทำการแพทย์แม่นยำ เทคโนโลยีมาจับ ถ้าทุกคนไม่ช่วยกันแก้แล้วจะแก้อย่างไร ผมทำงานท่ามกลางความกดดันทั้งสิ้น แบกรับภาระคนทั้งประเทศคน 70 ล้านทุกภาคไหม ทุกคนทุกจังหวัดไหม ทุจริตก็อีกเรื่องหนึ่ง ผมเป็นนายกฯ ฐานละเมิด ละเว้นไหม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์

ฉะสมาชิกนั่งหัวเราะยันไม่ใช่คนบ้า - ย้ำหัวหน้า คสช.ใหญ่กว่า 3 อำนาจ

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า คนไม่อยู่ประเทศไทยสร้างความเสียหาย ศาลตัดสินแล้วก็ยังโทษกัน เรื่องเศรษฐกิจยังไงก็เกี่ยวข้องกับกระจายรายได้ทั้งข้างบนและข้างล่าง ถ้ายังสร้างขัดแย้ง ที่ผ่านมาดีนักหรือไง 

"หัวเราะอะไร ผมฟังคุณยังไม่ตลก เวลาดีผมก็ดี เวลาผมเป็นผู้บังคับบัญชาไม่ใช่ใจดีตลอดเวลา ผมเป็น ครม.ไม่ได้สั่ง ไม่เคยดุ ไม่เคยไม่ให้เกียรติ ผมไม่ใช่คนบ้า นี่ผมเสียดาย 2 วันที่ผ่านมาผมอดทนมาก ผมไม่ได้เรียกร้องใครผมทำตัวผมเอง" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อรัฐสภา

นายกฯ ระบุถึงคุณสมบัติรัฐมนตรีของตนเองว่า "ผมอธิบายไม่รู้กี่รอบแล้ว ข้าราชการการเมืองยกเว้น แต่การบริหารอำนาจ คสช. เหนือทุก 3 อำนาจอ่านกฎหมายเข้าใจไหม"


ประยุทธ์ สภา รัฐสภา mplate.jpg

วิษณุ ปัดทนายหน้าหออยู่มา 12 รัฐบาล ยัน คสช.ไม่มีอำนาจบริหารแผ่นดิน

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าคำอธิบายของท่านไปพาดพิงเรื่องอื่น บอกว่าตนทำตัวเป็นทนายหน้าหอ หน้าทำเนียบฯ แต่พอก้าวเท้าขึ้นตึกทำเนียบฯ ไทยคู่ฟ้า ตนเจอผู้สื่อข่าว เขาบอกอาจารย์ขอความรู้ไม่ใช่ให้ความเห็น ส่วนที่บอกว่าเรื่องแต่งตั้ง ส.ว คงให้ใครตรวจสอบไม่ได้ เพราะเขาถามความเห็นตนบอกตรวจสอบไม่ได้ เพราะไม่ได้มีอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน แต่สภามีอำนาจควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน เมื่อคสช. ไม่ได้มีอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน สภาจะไปคุมได้อย่างไร 


วิษณุ ครม. อภิปราย
  • วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจง

นายวิษณุ ระบุว่า มีพระบรมราชโองการฯ แต่งตั้งให้บริหารราขการแผ่นดิน คสช. ยึดอำนาจ 22 พค 2557 แล้ว เวลา 16.30 น. ออกโทรทัศน์ได้ยินทั้งประเทศ คสช. หลังจากนั้น 24 พ.ค. มีพระบรมราชโองการให้ คสช มีอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน อย่าลืมตั้งแต่ยึดอำนาจ 22 พ.ค. -22 ก.ค. 2557 ไม่มีรัฐธรรมนูญก็เกิดช่องว่างใครบริหารราชการดิน มีพระบรมราชโองการให้บริการราชการแผ่นดิน และมีรัฐธรรมนูญกำหนดให้มี ครม. บริหารราชการแผ่นดิน นั่นแสดงว่า คสช. สิ้นสุดอำนาจบริหารราชการแผ่ยดิน แต่ คสช. อยู่ตามมาตรา 44 ตนจึงบอกให้ใครตรวจสอบไม่ได้

"ผมเป็นทนายหน้าหอหน้าทำเนียบหรืออะไร สมญารองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายมีหน้าที่ต่อตัวเองรัฐบาล ประชาชนเมื่อเขามาถามให้ความรู้ก็ร้องให้ความรู้ผมทำหน้าที่มา 8 นายกฯ12 รัฐบาล ถ้าหากกะล่อนเลวทราม ต่ำช้ากลับกลอกคงไม่ตั้งมาต่อเนื่อง" นายวิษณุ ระบุ

'สมคิด' ยันไม่ใช่สามมิตร ป้องกลุ่มเจ้าสัวรวยอยู่แล้ว

ด้าน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ระบุว่า ตนมีแต่พวกไม่ใช่สามมิตร มีแต่มวลมหามิตร แม้ตนไม่ได้คุมกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมดแต่ต้องร่วมมือกัน ที่ผ่านมาเอาชนะกันมากเกินไป สุดท้ายไปด่าเจ้าสัว คนรวยรวยอยู่แล้ว เขารู้จักใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ซีพี กลุ่มไทยเบฟไปถึงไหนแล้ว นโยบสบพลังประชารัฐ ที่ใช้พลังประชารัฐคือประเทศมี 3 กลุ่มประชาชน เอกชน ภาครัฐ ยืนยันไม่ได้เอื้อต่อคนรวย ถ้าไม่โปร่งใสก็ขอให้ตรวจสอบ


สมคิด แถลงนโยบายรัฐบาล
  • สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระหว่างอภิปรายชี้แจงช่วงดึกวันที่ 26 ก.ค.


สมคิด 171.jpg

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเข้าใจการทำงานของรัฐสภา โดยจะต้องรับฟังสมาชิกแล้วตอบอย่างปกติ แต่พล.อ.ประยุทธ์ กลับใช้อารมณ์ตอบต่อว่า และบ่นว่าทำงานเหนื่อย จึงอยากแนะนำว่าถ้าเหนื่อยก็ให้ลาออก เพราะรัฐสภาแห่งนี้ไม่ใช่โรงเรียนนายร้อย จ.ป.ร. ต้องให้เกียรติกัน การแสดงอารมณ์ของนายกฯ รับไม่ได้ แม้พล.อ.ประยุทธ์ จะอารมณ์เสียก็เป็นบุคลิก แต่การปรองดองนั้น ก็แค่ให้พล.อ.ประยุทธ์ พูดจาให้เกียรติคนอื่น ซึ่งเป็นการลงทุนที่ไม่มาก