ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวอ้างว่ารัสเซียสามารถจัด "การทดสอบความสำเร็จครั้งสุดท้าย" ของขีปนาวุธร่อนพลังงานนิวเคลียร์ได้แล้ว

ทั้งนี้ ความคิดเห็นของปูตินเกิดขึ้น หลังจากที่โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซียปฏิเสธรายงาน ของหนังสือพิมพ์ The New York Times ที่ระบุว่า การทดสอบอาวุธขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซีย ซึ่งรู้จักกันในชื่อบูเรเวสต์นิกนั้นใกล้จะเกิดขึ้นแล้ว

การทดลองขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซียดังกล่าว ซึ่งประกาศออกมาเป็นครั้งแรกในปี 2561 ได้รับการยกย่องว่ามีพิสัยการยิงไม่จำกัด อย่างไรก็ดี มีข้อมูลเพียงเล็กน้อยอย่างเป็นทางการ ถึงความสามารถของขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์ดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีรายงานในช่วงก่อนหน้านี้ว่า การทดสอบก่อนหน้านี้ของรัสเซียประสบกับความล้มเหลว

คำกล่าวอ้างของประธานาธิบดียังไม่ได้รับการยืนยันจากแหล่งข้อมูลที่เป็นอิสระ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแถลงใดๆ จากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย นอกจากนี้ ปูตินยังกล่าวอ้างว่าการดำเนินงานเกี่ยวกับขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัตของรัสเซียเกือบจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว

อย่างไรก็ดี ภาพถ่ายดาวเทียมที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วบ่งชี้ว่า รัสเซียเพิ่งสร้างโรงงานแห่งใหม่ ณ ที่ตั้งบริเวณเกาะโนวายา เซมเลีย หมู่เกาะทางตอนเหนือของทะเลเรนท์สอันห่างไกลในพื้นที่อาร์กติก ซึ่งเคยถูกใช้เพื่อทำการทดสอบนิวเคลียร์ของสหภาพโซเวียตมาก่อน

“ตอนนี้เราเกือบจะเสร็จสิ้นงานเกี่ยวกับอาวุธทางยุทธศาสตร์สมัยใหม่ ที่ผมได้พูดถึงและที่ผมประกาศไปเมื่อไม่กี่ปีก่อนแล้ว” ปูตินกล่าวในการประชุมที่เมืองตากอากาศโซชี ในทะเลดำเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ต.ค.) ซึ่งได้รับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซีย ปูตินยังกล่าวเสริมอีกว่า "มีการทดสอบความสำเร็จครั้งสุดท้ายกับบูเรเวสต์นิก ซึ่งเป็นขีปนาวุธร่อนที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ในระดับโลก"

ปัจจุบันนี้มีการกล่าวกันว่า ขีปนาวุธซึ่งมีชื่อรหัสว่าสกายฟอลล์ขององค์การสนธิสัญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ใช้พลังงานจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทำงานหลังจากที่จรวดเชื้อเพลิงแข็งยิงขึ้นไปในอากาศ แต่ The New York Times รายงานอ้างคำกล่าวของ Nuclear Threat Initiative กลุ่มรณรงค์ควบคุมอาวุธ ที่ระบุว่าการทดสอบระบบดังกล่าวในจำนวน 13 ครั้งก่อนหน้านี้ ระหว่างปี 2560 ถึง 2562 ไม่ประสบผลสำเร็จทั้งหมด

แม้ว่าปูตินจะออกมากล่าวอ้างอย่างเปิดเผยชัดเจน แต่ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงหลักการด้านนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นนโยบายกำหนดสถานการณ์ที่กองกำลังของรัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ ปูตินยังระบุเสริมด้วยว่าการดำรงอยู่ของรัฐรัสเซีย ไม่ได้อยู่ภายใต้การคุกคาม และ "ไม่มีบุคคลที่มีสติและความทรงจำที่ชัดเจน" ที่จะคิดพิจารณาโจมตีใครด้วยนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี ปูตินบ่งชี้ว่าในทางทฤษฎีแล้ว รัสเซียสามารถถอนการให้สัตยาบัน ต่อสนธิสัญญาห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์ฉบับสมบูรณ์ปี 2539 ได้ โดยประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวแย้งว่า เนื่องจากสหรัฐฯ ได้ลงนามแต่ไม่เคยให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาดังกล่าว จึงเป็นไปได้ที่รัสเซียจะดำเนินการในลักษณะเดียวกัน

ระหว่างการประชุมเดียวกันที่เมืองโซชี ปูตินกล่าวว่าเหตุเครื่องบินตก ซึ่งสังหาร เยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ เมื่อเดือน ส.ค. ไม่ได้เกิดจาก "การแทรกแซงจากภายนอก" อาทิ การโจมตีด้วยขีปนาวุธ โดยประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า ปริโกชินและผู้โชคร้ายอื่นๆ ที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุครั้งนี้ ถูกพบว่ามี "เศษระเบิดมือ" อยู่ในร่างกายของพวกเขา พร้อมระบุว่า "หัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนรายงานเรื่องนี้กับผมเมื่อวันก่อน"

ประธานาธิบดีรัสเซียไม่ได้อธิบายว่า ระเบิดมือสามารถระเบิดบนเครื่องบินที่มีปริโกชินได้อย่างไร แต่เขากล่าวว่าเขาคิดว่าเจ้าหน้าที่สอบสวน ควรดำเนินการทดสอบการใช้แอลกอฮอล์ และสารเสพติดบนร่างของเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-67021695?fbclid=IwAR1EZHk16HHS60nHb0tlMhS0rN-X-ngQC16gECmSCiLfH0Pc094HaLrhWEU