ไม่พบผลการค้นหา
วงการเพลงเศร้า ‘สุเทพ วงศ์กำแหง’ ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตในบ้านพัก โดยไม่ทราบสาเหตุ ปิดตำนาน ‘นักร้องเสียงขยี้แพรบนฟองเบียร์’

เรืออากาศตรี สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ขับร้องเพลงไทยสากล ได้เสียชีวิตแล้วภายใน บ้านเลขที่ 267 ซอยปรีดีพนมยงค์42 แยก 7 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ เวลา 05.10 น. วันที่ 27 ก.พ. ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัว ศิลปิน และคนในวงการเพลงที่ทราบข่าวเศร้า สิริอายุ 86 ปี โดยมี ร.ต.อ.สถาพร โสตถิยิ้ม รองสว.(สอบสวน) สน.คลองตัน พร้อมแพทย์นิติเวช รพ.จุฬาฯและอาสามูลนิธิร่วมกตัญญูร่วมตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต 

โดยงานสุดท้ายที่ท่านปรากฏตัวร่วมงานคืองานแถลงข่าว คอนเสิร์ตเพื่อครู ครูชาลีอินทรวิจิตร ครูสุรพลโทณะวนิก ที่กระทรวงวัฒนธรรมเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา

สุเทพ วงศ์กำแหง

สำหรับ สุเทพ วงศ์กำแหง เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2477 ที่อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันอายุ 86 ปี เป็นเจ้าของเพลงลูกกรุงไพเราะอมตะมากมาย อาทิ รักคุณเข้าแล้ว, เธออยู่ไหน, เย้ยฟ้าท้าดิน, ป่าลั่น, บทเรียนก่อนวิวาห์ และ เสน่หา จุดเด่นของสุเทพคือมีน้ำเสียงหวาน นุ่มนวล เป็นเอกลักษณ์ สะกดใจผู้ฟังให้คล้อยตามและเข้าถึงอารมณ์ของเพลง จนได้รับฉายาจาก รงค์ วงษ์สวรรค์ว่า "นักร้องเสียงขยี้แพรบนฟองเบียร์" มีผลงานดีเด่นเป็นเวลาต่อเนื่องมานานกว่า 40 ปี 

สุเทพ วงศ์กำแหง

จากพรสวรรค์ ความสามารถ และความมุ่งมั่นในการทำงาน ทำให้ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน และรางวัลเสาอากาศทองคำ หลายครั้ง ก่อนได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2533

นอกจากเป็นนักร้อง ท่านเคยผ่านอาชีพ ทหารอากาศ, นักแสดง, ผู้กำกับภาพยนตร์ และนักการเมือง มีส่วนสนับสนุนนักศึกษาให้เรียกร้องประชาธิปไตยสมัยเหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 เป็นสมาชิกพรรคแนวร่วมสังคมนิยมแห่งประเทศไทย ต่อมาได้ได้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคพลังใหม่ และได้รับเลือกตั้งหลายสมัย

สำหรับพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ จะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.พ. เวลา 17.00 น. ที่ ศาลาพระครูประจักษ์ วัดธาตุทอง และกำหนดสวดพระอภิธรรมระหว่างวันที่ 28 ก.พ.- 5 มี.ค. เวลา 18.30 น. ก่อนจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป