ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' ตรวจราคาสินค้าขายส่งห้างฯ แม็คโคร เผยน้ำมันปาล์มขวดลดลง 5-6 บาท ยันสินค้าอื่นยังตรึงไว้ถึงที่สุด ปัดตอบกังวลวิปรัฐบาลเสียงหาย ไม่หวั่นศึกซักฟอก

วันที่ 14 ก.ค. 2565 ที่ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร สาขานครอินทร์ จ.นนทบุรี จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า พร้อมด้วย มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และ ศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)

จุรินทร์__14778378.jpg

หลังการตรวจสอบราคาสินค้าในห้างฯ จุรินทร์ กล่าวถึงหลักนโยบายซึ่งได้สั่งการกรมการค้าภายในให้กำกับดูแลราคาสินค้า หากต้นทุนปรับสูงขึ้นจะพิจารณาเป็นกรณีตามความเหมาะสม ว่าราคาขายควรปรับอย่างไรให้ผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่ต้นทางการผลิตคือเกษตรกร ยังขายพืชเกษตรได้ราคาดี เช่น ผลปาล์ม แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังปรับลดลงมาไม่ทันเพราะยังมีสต๊อกเก่าที่ผลิตในช่วงที่ราคาผลปาล์มขึ้นไปสูง ตก 9-12 บาท/กก. 

"แม้สต๊อกเก่ายังเหลืออยู่จำนวนมาก แต่ควรได้มีการทยอยปรับลดราคาลงมา เพื่อลดภาระให้กับผู้บริโภคด้วย ขณะเดียวกันทำให้เกษตรกรขายผลปาล์มราคาดีได้" จุรินทร์ กล่าว

จุรินทร์__14778398.jpg

จุรินทร์ ระบุว่า ตอนนี้ราคาผลปาล์มสดเฉลี่ย 7-8 บาท/กก. ซึ่งตนได้สั่งการไปแล้วว่าจะมีการปรับลดลงมาอีกช่วงหนึ่งในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งได้หารือกันแล้วและจะมีการหารือกันอีกในการปรับลดลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนมากขึ้น แต่ก็เห็นใจผู้ประกอบการเพราะสต๊อกเก่ายังเหลืออยู่เยอะในช่วงที่ราคาปาล์มสูงมากต้นทุนเดิมยังคงอยู่ น้ำมันปาล์มบริโภคในสัปดาห์หน้าจะปรับลดลงมาเหลืออีกช่วงหนึ่ง 

จุรินทร์ ยังขอความร่วมมือร่วมกันแบ่งเบาภาระในยามที่เราอยากให้ผู้บริโภคได้ลดภาระ และสำหรับสินค้าตัวอื่นๆ เช่น ราคาปลากระป๋อง ก็ขึ้นอยู่กับต้นทุนการพิจารณาอนุญาตให้ขึ้นราคา โดยจะดูเป็นกรณีไป แต่กำชับให้ตรึงราคาให้นานที่สุด เพื่อกระทบกับผู้บริโภคให้น้อยที่สุดถ้าจำเป็น แต่โดยเบื้องต้นยังไม่อนุญาตให้รายการใดขึ้นราคา

"หากผู้บริโภคพบเห็นที่ไหนใช้ดุลยพินิจแล้วคิดว่าค้ากำไรเกินควร ขายแพงเกินปกติ แพงกว่าป้ายที่ปิด ให้แจ้ง 1569 ได้ กระทรวงพาณิชย์จะไปดำเนินการ ถ้าอยู่พื้นที่ไหนจะสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดลงไปตรวจตราทันทีในพื้นที่จังหวัดนั้น"

จุรินทร์__14778379.jpgจุรินทร์__14778395.jpg

ทั้งนี้ ในช่วงปรับลดราคาน้ำมันปาล์ม ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ เข้าไปช่วยดู อย่าปล่อยให้มีการกดราคาปาล์มกับเกษตรกร กรมการค้าภายในเข้าไปตรวจเครื่องชั่งปาล์มที่ลานและจุดรับซื้อผลปาล์ม พบว่ามีการกระทำความผิด 47 ราย ได้สั่งการให้มีการดำเนินคดีไปแล้วโดย 33 รายให้ลงโทษปรับ และ 10 รายปิดห้ามใช้ เพราะเครื่องชั่งคลาดเคลื่อน และที่สำคัญอีก 4 ราย ให้ดำเนินคดีอาญา 

ไม่หวั่นศึกซักฟอก ลั่นนั่ง ส.ส.มา 11 สมัยเป็นเรื่องปกติ

สำหรับการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น จุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ได้มีความเป็นห่วงอะไร ก็จะชี้แจงไปเหมือนเช่นทุกครั้ง เท่าที่ฝ่ายค้านมีข้อสงสัยหรือตั้งคำถามมา และถือโอกาสชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบด้วย ซึ่งตนยินดีตอบอยู่แล้ว ส่วนเวลาในการชี้แจงก็เป็นไปตามที่วิปรัฐบาลได้ประสานไว้แล้ว

"ผมเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตย เป็นผู้แทนราษฎรมา 11 สมัย เพราะฉะนั้นเข้าใจกระบวนการของรัฐสภาดีอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านเขาก็ต้องตรวจสอบรัฐบาล เขาก็ต้องยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลก็มีหน้าที่ ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แล้วทำอะไรไปก็เอาผลงานไปบอกกับประชาชน และชี้แจงสิ่งที่ฝ่ายค้านกล่าวหา ก็เป็นวิถีปกติของระบบรัฐสภา" จุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามถึงความกังวลที่พรรคฝ่ายรัฐบาลมีแนวโน้มจะเปลี่ยนขั้วย้ายข้าง จะส่งผลต่อคะแนนเสียงหรือไม่นั้น จุรินทร์ ตอบสั้นๆ ว่า ก็เป็นภารกิจของพรรคแกนนำฝ่ายรัฐบาลที่จะดำเนินการในเรื่องนั้น

จุรินทร์__78331966.jpgจุรินทร์__78331973.jpg