ไม่พบผลการค้นหา
‘เจ้าชายแอนดรูว์’ จะไม่ถูกเรียกด้วย HRH ซึ่งเป็นพระยศของเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงอีกต่อไป

กลายเป็นข่าวใหญ่ในสหราชอาณาจักรหลังสำนักข่าว BBC รายงานอ้างอิงแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมซึ่งยืนยันว่า ขณะนี้ ‘เจ้าชายแอนดรูว์’ ดยุคแห่งยอร์ก พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ได้คืนยศทางการทหารและการเป็นองค์อุปถัมภ์ขององค์กรการกุศลทั้งหมดให้กับสมเด็จพระราชินีนาถฯ อย่างเป็นทางการแล้ว 

นอกจากนั้น เจ้าชายแอนดรูว์ ปัจจุบันมีพระชันษา 61 ปี จะไม่ใช้คำนำหน้าชื่อด้วย HRH (His Royal Highness) ซึ่งเป็นพระยศสำหรับเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงของสหราชอาณาจักรอีกต่อไป โดยแหล่งข่าวใกล้ชิดพระองค์ชี้ว่า เจ้าชายแอนดรูว์จะเดินหน้าสู้คดีต่อไป ขณะที่แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังยืนยันว่าเจ้าชายแอนดรูว์จะต้องเดินหน้าสู้คดีต่อในฐานะ ‘ประชาชนคนหนึ่ง’ และจะยุติการปฎิบัติภารกิจทุกอย่าง

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากเจ้าชายแอนดรูว์ถูกฟ้องร้องคดีแพ่งในสหรัฐฯ ข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ มีโจทก์คือ ‘เวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส จุฟฟรี’ ซึ่งยื่นฟ้องว่าถูกล่วงเกินนปี 2544 ขณะที่เธอมีอายุ 17 ปี และแม้ว่าทีมกฎหมายของเจ้าชายแอนดรูว์จะยื่นขอศาลนครนิวยอร์กให้ยกฟ้อง แต่ได้รับการปฏิเสธ และคาดว่าการพิจารณาคดีจะมีขึ้นปลายปีนี้

ย้อนไปเมื่อเดือน ส.ค. 2563 The Guardian รายงานว่า ศาลในมลรัฐนิวยอร์กเปิดเผยเอกสารที่เวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส จุฟฟรี ฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายจากเจฟฟรีย์ เอปสตีน นักการเงินชื่อดัง (ผู้เสียชีวิตในเรือนจำอย่างมีเงื่อนงำระหว่างรอพิจารณาคดี) และกิสเลน แม็กซ์เวลล์ ชนชั้นสูงชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นเพื่อนสาวคนสนิทของเอปสตีน จากกรณีที่ทั้งคู่หลอกลวงและบังคับให้จุฟฟรีมีเพศสัมพันธ์ขณะที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ หลังจากที่ศาลปฏิเสธคำร้องของทนายของแม็กซ์เวลล์ที่ต้องการให้เก็บเอกสารนี้ไว้เป็นความลับ

จุฟฟรีกล่าวว่า เธอเคยถูกเอปสตีนบังคับให้มีเพศสัมพันธ์กับ ‘เจ้าชายแอนดรูว์’ ดยุกแห่งยอร์กของอังกฤษ โดยเอกสารที่เพิ่งถูกเปิดเผยออกมาระบุว่า เอปสตีน ซึ่งเป็นพระสหายของเจ้าชายแอนดรูว์ ถูกกล่าวหาว่าพยายามจะรวบรวมหลักฐานเพื่อขู่ดำเนินคดีกับเจ้าชายแอนดรูว์ ด้วยการบังคับให้เยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะมีเพศสัมพันธ์กับเจ้าชาย บนเกาะส่วนตัวของเอปสตีนในเวอร์จินไอส์แลนด์ของสหรัฐฯ ที่แฟลตของกิสเลนในกรุงลอนดอน และนครนิวยอร์ก

เอกสารยังบอกรายละเอียดว่า เอปสตีนสั่งให้เด็กผู้หญิงที่ศาลเรียกว่า ‘เจน โด หมายเลข 3’ หรือจุฟฟรี “ให้อะไรก็ตามที่เจ้าชายทรงเรียกร้อง และรายงานกลับหาเขาเกี่ยวกับรายละเอียดการล่วงละเมิดทางเพศ” และยังมีตอนหนึ่งในเอกสารที่กล่าวว่า เจ้าชายแอนดรูว์พยายามล็อบบี้กับสหรัฐฯ ให้กับเอปสตีน เพื่อให้มี “การจัดการคำร้องที่น่าพอใจ” แต่เจ้าชายแอนดรูว์จะทรงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว