ไม่พบผลการค้นหา
ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านฯ มองเศรษฐกิจไทยย่ำแย่เหมือนผู้ป่วยหนักห้องไอซียู หลังรายได้ท่องเที่ยวทรุดหนัก สวนทางตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ ชี้โจทย์สำคัญเปิดการท่องเที่ยวให้คนไทยปลอดภัยได้อย่างไร

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านฯ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยวันนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศติดต่อกันเป็นระยะเวลา 44 วัน ดูจะเป็นเรื่องที่ดีในด้านสุขภาพร่างกายของคนไทย

แต่หากมองมาทางด้านเศรษฐกิจ วันนี้กลับอยู่ในสภาพย่ำแย่เหมือนผู้ป่วยหนักที่อยู่ในห้องไอซียู เมื่อการท่องเที่ยวซึ่งเป็นเครื่องจักรสำคัญในการทำรายได้เข้าประเทศต้องหยุดดำเนินการเกือบจะ 100 เปอร์เซ็นต์ ที่เดือดร้อนหนักเห็นจะเป็นจังหวัดที่มีรายได้หลักจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ อย่างเช่น ภูเก็ต ซึ่งเคยมีรายได้จากส่วนนี้สูงถึง 420,000ล้านบาท/ปี ในขณะที่รายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศอยู่ที่ราว 50,000 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่ห่างกันหลายเท่าตัว

อาการป่วยของธุรกิจท่องเที่ยวไทยวันนี้ ต้องการความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาตามลำดับความสำคัญและความรุนแรงของปัญหาโจทย์สำคัญวันนี้ เราต้องมาช่วยกันคิดว่าจะเปิดการท่องเที่ยวกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้คนไทยปลอดภัยจาก โควิด-19 และมีเงินในกระเป๋าสำหรับการหล่อเลี้ยงชีวิตต่อไปได้ อย่างไร

"ผมคิดว่าเราคงไม่อยากเห็นว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นศูนย์ ในขณะที่ตัวเลขคนฆ่าตัวตายจากพิษเศรษฐกิจพุ่งสูงขึ้น เป็นเงาตามตัว" นายภูมิธรรม ระบุ

วันเสาร์นี้ (11 ก.ค.) เวลา 13.00 น.เครือมติชน-ข่าวสด กับกลุ่ม CARE ได้ร่วมกันจัดเวที “ระดมสมอง ฟื้นเศรษฐกิจ ชุบชีวิตท่องเที่ยว Rescue Forum : Tourism “ ที่ห้องประชุมอาคารข่าวสด ซึ่งมีตัวแทนจากทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากราชการและธุรกิจ มาช่วยกันชี้ให้เห็นประเด็นปัญหา และนำเสนอทางออกของปัญหา

"ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินเยียวยา เวลานี้เราทุกคนในสังคมไทยใครช่วยทำอะไรได้คงต้องช่วยกันอย่างเต็มที่ และหวังว่ารัฐบาลจะเปิดใจกว้างรับฟังและนำข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ไปพิจารณาดำเนินการอย่างเร่งด่วน" นายภูมิธรรม ระบุ