ไม่พบผลการค้นหา
ชาวบ้านข้างสนามบินสมุย "เล่นว่าว" ก่อกวนเส้นทางการบิน อ้างเหตุจากผู้บริหารสนามบินไม่จริงใจ ที่จะดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเครื่องบินขึ้น - ลง หลายหน่วยงานลงพื้นที่มึนกับปัญหาดังกล่าวทั้งที่ได้มีข้อตกลงผลตอบแทนร่วมกันแล้ว แต่วันรับเช็คผู้ได้รับผลกระทบบางรายต้องการผลตอบแทนเพิ่ม

ศูนย์วิทยุสื่อสาร สภ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษร์ธานี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุการบินสนามบินสมุยว่า บริเวณด้านข้างปลายรันเวย์ทางทิศตะวันตก มีคนเล่นว่าวลอยอยู่บนท้องฟ้าใกล้แนวเส้นทางการบิน จึงขอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเร่งด่วน เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อเครื่องบินที่กำลังขึ้นลง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อผุด ร่วมกับ ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มณฑลทหารบกที่ 45 พื้นที่เกาะสมุย และเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยสนามบินสมุย เข้าร่วมตรวจสอบ

6-3-2562 10-43-30.jpg

จากการตรวจสอบพบชาวบ้านประมาณ 10 คน ที่อาศัยอยู่ข้างสนามบินกำลังเล่นว่าวอยู่จริง เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปแจ้งให้ชาวบ้านดังกล่าว นำว่าวลงพื้นเพราะจะเป็นอันตรายต่อการบิน และจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ แต่ชาวบ้านยังไม่ยอมนำว่าวลง พร้อมกับแจ้งอีกว่าต้องการให้ผู้บริหารของสนามบินเข้ามาพูดคุยและแสดงความจริงใจต่อชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเสียงและแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องบินขึ้นลง จนตัวบ้านได้รับความเสียหายแตกร้าว

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบรายหนึ่ง บอกว่า อยากให้ผู้บริหารสนามบินเข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านที่เดือดร้อนบ้าง ไม่ใช่มาพูดคุยแล้วเงียบหายไปเป็นปี ชาวบ้านต้องมาปล่อยว่าวกันอีก ที่ผ่านมาสนามบินชดเชยผลกระทบไม่เป็นธรรมไม่ทั่วถึง จึงเป็นปัญหาที่ต้องรีบมาแก้ไขให้ชัดเจน

"ทุกวันนี้จะดูละคร 4 ตอน ได้ดูแค่ 3 ตอน เพราะเวลาเครื่องบินขึ้นเสียงมันดังหูอื้อ ดูไม่รู้เรื่อง ละครมันต้องดูให้จบตอนถึงจะรู้เรื่อง ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่ต้องซื้อทีวีมาดูกันดีกว่า"

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ชาวบ้านนำว่าวลงพื้นและเชิญชาวบ้านตัวแทนสนามบินสมุย ไปร่วมหารือที่ห้องประชุม สภ.บ่อผุด โดยมีทหารและตำรวจเป็นคนกลาง ซึ่งได้ข้อตกลงกันว่า ในวันที่ 14 มี.ค. นี้ จะมีการประชุมหาข้อยุติปัญหาของชาวบ้านกับสนามบินสมุยต่อไป

ทั้งนี้ พ.ร.บ.การเดินอากาศ มาตรา 19 ผู้ใดใช้อาวุธหรือวัสดุอื่นใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ ถ้าการกระทํานั้นเป็นอันตรายหรือน่าจะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของท่าอากาศยาน ผู้กระทําต้องระวางโทษประหารชีวิต จําคุกตลอดชีวิต หรือจําคุกตั้งแต่ 15-20 ปี และปรับตั้งแต่ 600,000-800,000 บาท

6-3-2562 10-44-08.jpg

จากกรณีดังกล่าวได้มีการเจรจาระหว่างผู้บริหารสามบินสมุยกับผู้ที่ได้รับผลกระทบรอบสนามบินแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาผู้ที่ได้รับผลกระทบบางส่วนได้มีข้อยุติร่วมกันในผลตอบแทนที่ได้รับ แต่ยังมีบางคนที่ได้เจรจาแล้วแต่ยังมีความต้องการผลตอบแทนที่เป็นค่าชดเชยเพิ่มขึ้น ทั้งที่การเจรจากดังกล่าวได้ผ่านคณะกรรมการในการแก้ปัญหาผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงของอำเภอเกาะสมุย แต่ผู้เรียกร้องได้ขอเพิ่มค่าชดเชย ทั้งที่ได้ข้อยุติร่วมกันในผลตอบแทนที่จะได้รับระยะ 30 ปี จำนวน 50 ล้านบาท ซึ่งสนามบินตกลงจ่ายให้ 

โดยสนามบินสมุยได้ออกเช็คเพื่อจ่ายให้ผู้ได้รับกระทบ ซึ่งได้นัดรับเช็ค ณ ศูนย์ดำรงค์ธรรม บนที่ว่าการอำเภอเกาะสมุย แต่ผู้ได้รับผลกระทบบางรายไม่ยอมรับเช็คดังกล่าว พร้อมชักนำชาวบ้านให้ออกมาเรียกร้อง เรื่องนี้หลายหน่วยงานในพื้นที่ที่มีส่วนร่วมในการเจรจาต่างปวดหัวกับผู้ที่ได้รับผลกระทบบางรายที่ต้องการค่าตอบแทนเพิ่มทั้งที่มีข้อตกลงร่วมกันแล้วก็ตาม