ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เข้าชี้แจงคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ยืนยันถูก ส.ส.โทรเรียกเงินจริง แต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ลั่นหากพูดเท็จ คงไม่สมควรอยู่ในแผ่นดินนี้

เช้าวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาถึงกระแสข่าวที่มี อนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ซึ่งเป็นคณะย่อยของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เรียกรับเงินจากศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณ โดยมีศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วยดวงมณี จั่นเพิ่ม ผู้อำนวยการกองแผนงานกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มาชี้แจง 

โดยอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ชี้แจงว่า การชี้แจงงบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในวันที่ 21 ก.ค. 2563 มีการซักถามเกี่ยวกับการขุดเจาะบ่อบาดาล ที่มีราคาต่างกว่าเอกชน ต่อมาวันที่ 22 ก.ค. 2563 ได้ชี้แจงอีกรอบหนึ่ง หลังจากนั้น วันที่ 4 ส.ค. 2563 ช่วงเวลา 19.10 น. มีคนโทรศัพท์มาอ้างว่า เป็นกรรมาธิการท่านหนึ่ง มีการพูดคุยกัน ของาน ขอเงินตามจำนวนที่เคยระบุ

ต่อมา วันที่ 5 ส.ค. 2563 ตนพร้อมเจ้าหน้าที่ 5-6 คนก็เข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในวันนั้นระหว่างการชี้แจง ตนก็เห็นว่าการชี้แจงในขณะนั้น ดูแล้วไม่ใช่ประเด็นที่กรรมาธิการต้องการ ตนก็ลุกออกไปเข้าห้องน้ำ ไปเดินเล่นนอกห้อง เพราะไม่อยากฟัง เมื่อกลับมาก็ชี้แจงประเด็นเดิม คือเรื่องการขุดเจาะบ่อบาดาล และอนุกรรมาธิการบางท่านเหมือนไม่เข้าใจ ทั้งที่ชี้แจงแล้วทั้งในห้องประชุมและนอกห้องประชุม ตนเห็นว่าการชี้แจงนั้นเปล่าประโยชน์ ตนเลยตัดสินใจพูดความจริงตามที่เป็นข่าว เพื่อให้คณะอนุกรรมาธิการได้รับทราบข้อเท็จจริงตามที่เป็นข่าว

จากนั้น สิระ ได้ขอเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้ามาขอเงินกับอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ให้กับผู้บังคับบัญชาไปแล้ว 

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการพยายามซักถามอีกว่า ทราบชื่อของบุคคลที่โทรศัพท์มาเรียกรับเงินแล้วใช่หรือไม่ และได้เปิดเผยชื่อดังกล่าวกับผู้บังคับบัญชาแล้วใช่หรือไม่ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อตนเอง และถูกฟ้องร้องดำเนินคดีกลับได้ 

ต่อมา อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยอมรับกับคณะกรรมาธิการฯว่า ตนได้เข้าไปชี้แจงต่อ ป.ป.ช.แล้วเมื่อหลายวันที่ผ่านมา และขณะนี้ สตง.ก็ได้ติดต่อเพื่อให้ตนไปชี้แจงแล้ว พร้อมยืนยันสิ่งที่พูดกลางห้องประชุมอนุกรรมาธิการฯเป็นความจริง หากตนพูดเท็จ ก็คงไม่สมควรอยู่ในแผ่นดินนี้ ครอบครัวตนด้วย หากตนเปิดเผยเบอร์ และเปิดเทปให้ฟัง ทุกคนก็รู้จักหมด

ก่อนที่ประชุมคณะกรรมาธิการได้สั่งประชุมลับ เนื่องจากกังวลว่า ผู้ที่มาชี้แจงจะได้รับผลกระทบจากการซักถามของคณะกรรมาธิการฯ