ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงเปิดเผยว่าพระองค์ได้เตรียมสุสานของพระองค์ไว้เองแล้ว และทรงประสงค์ที่จะไม่ปฏิบัติตามโบราณประเพณีของสันตะสำนักวาติกัน โดยโลงพระศพของพระองค์จะถูกฝังไว้นอกกำแพงวาติกัน เมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์ลงในอนาคต

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของเม็กซิโก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า เป็นการสมควรที่พระองค์จะทรงเตรียมตัวสำหรับการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ แต่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า แม้พระองค์จะมีปัญหาด้านพระพลานามัยมากมาย ตั้งแต่การผ่าตัดพระอันตะ (ลำไส้) ไปจนถึงอาการปวดพระชานุ (เข่า) และการหายพระทัยลำบาก แต่พระองค์ยังทรงไม่ได้วางแผนที่จะลาออกจากตำแหน่งพระสันตะปาปาลง

เมื่อเร็วๆ นี้ สมเด็จพระสันตะปาปา ซึ่งจะมีพระชนมายุ 87 พรรษาในวันอาทิตย์นี้ (17 ธ.ค.) ทรงต้องยกเลิกกำหนดการอย่างเป็นทางการหลายครั้ง รวมถึงการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสภาพภูมิอากาศ COP28 ที่นครดูไบ เนื่องจากพระองค์ทรงป่วยด้วยโรคหลอดพระวาโย (หลอดลม) อักเสบเฉียบพลัน “ขอบคุณพระเจ้าที่มันไม่ใช่โรคปอดบวม” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสในขณะนั้น เนื่องจากพระปับผาสะ (ปอด) ส่วนหนึ่งของพระองต์ถูกผ่าตัดออกตั้งแต่ยังทรงเป็นวัยรุ่น

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เม็กซิกัน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า พระองค์ทรงชื่นชมความกล้าหาญของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ก่อน ที่ทรงเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์แรกในรอบ 600 ปีที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อปี 2556

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า พระองค์ได้เตรียมหลุมฝังพระศพของพระองค์ในมหาวิหารซานตามาเรีย มัจจอเร ซึ่งเป็นโบสถ์ในกรุงโรมที่พระองค์เสด็จไปสวดภาวนาก่อนและหลังการเดินทางไปต่างประเทศทุกครั้ง โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงสวดภาวนาต่อหน้าภาพวาดพระแม่มารีอุ้มพระกุมารเยซูสไตล์ไบแซนไทน์เป็นประจำ

“ข้าพเจ้าอุทิศตนอย่างยิ่งใหญ่” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัส พร้อมตรัสเสริมว่าพระองค์ต้องการให้พระศพของพระองค์ถูกฝังอยู่ในมหาวิหารซานตามาเรีย มัจจอเร โดย “สถานที่ได้ถูกเตรียมเอาไว้แล้ว”

มหาวิหารซานตามาเรีย มัจจอเร เป็น 1 ใน 4 มหาวิหารที่สำคัญของสมเด็จพระสันตะปาปาที่ตั้งอยู่ในกรุงโรม และแม้จะอยู่บนดินแดนของอิตาลี แต่มหาวิหารทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของสันตะสำนัก ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะกลายเป็นหนึ่งในพระสันตะปาปาพระองค์แรกๆ ในรอบกว่าศตวรรษ ที่พระศพถูกฝังนอกกำแพงของนครวาติกัน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า พระองค์ได้พบกับเจ้าหน้าที่ของวาติกัน เพื่อการวางแผนให้งานพระศพของพระองค์ได้รับการจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย “เมื่อวัยชรามาถึงและคุณถึงขีดจำกัด คุณต้องเตรียมตัวให้พร้อม” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัส “ข้าพเจ้าจะจัดพิธีศพแบบใหม่ (สำหรับพระสันตะปาปา)” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสแบบติดตลก

ในขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสยังไม่ได้ทรงคิดที่จะลาออก แต่พระองค์ได้กล่าวยกย่อง "ความกล้าหาญ" ของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ในการก้าวลงจากตำแหน่ง เมื่อพระองค์รู้สึกว่าพระองค์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะผู้นำทางจิตวิญญาณของคริสตศาสนจักรโรมันคาทอลิกได้อีกต่อไป “พระองค์เป็นชายที่ยิ่งใหญ่และถ่อมตัว ซึ่งเมื่อพระองต์ตระหนักถึงขีดจำกัดของพระองค์ (พระองค์ก็ได้มี) มีความกล้าที่จะพูดว่า ‘พอ’” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสกับ N+ สถานีโทรทัศน์เม็กซิกัน


ที่มา:

https://www.telegraph.co.uk/world-news/2023/12/13/pope-preparing-his-tomb-and-simplifying-his-funeral-plans/?utm_content=telegraph&utm_medium=Social&utm_campaign=Echobox&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR38r_79rQAxjWga907qEPG1lTL397qql1nmOrNORJEHEzBL-LCNM8N_cb4#Echobox=1702465711