ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลฮ่องกงกำลังล่าตัวนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ที่ลี้ภัยในต่างแดนอีก 30 คน หลังถูกตำรวจจับกุมไปแล้ว 40 คน

เซาท์ไชนามอร์นิ่งโพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ขณะนี้ตำรวจฮ่องกงกำลังตามล่าตัวนักเคลื่อนไหวที่เรียกร้องประชาธิปไตยราว 30 คน ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ระหว่างลี้ภัยต่างแดนในหลายประเทศ ทั้งในยุโรป สหรัฐฯ และไต้หวัน เพื่อนำตัวกลับมาลงโทษในข้อหาปลุกระดมสร้างความแตกแยก หรือเข้าร่วมในกิจกรรมใดๆ ที่ขัดแย้งต่อกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

รายงานระบุว่า ในจำนวน 30 คนที่ทางฮ่องกงกำลังต้องการตัวนั้น รวมถึงอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรอย่าง เท็ด ฮุย (Ted Hui) ซึ่งลี้ภัยไปยังเดนมาร์กเมื่อปลาย พ.ย. ปีที่แล้ว โดยขณะนี้กำลังพำนักในสหราชอาณาจักร และบัจจิโอ เหลียง (Baggio Leung) ซึ่งทั้งคู่ยังคงยืนยันเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกงต่อไป

เมื่อต้นเดือน ธ.ค. บัจจิโอ เหลียง ได้เผยผ่านวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์จากวอชิงตันดี.ซี. ว่าจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับคณะบริหารโจ ไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ เพื่อขยายมาตรการกดดันรัฐบาลฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น โดยเหลียงเคยถูกทางการฮ่องกงจับกุมจากกรณีบุกเข้าไปในอาคารสภานิติบัญญัติ ก่อนจะได้รับการประกันตัว โดยเหตุผลที่เขาลี้ภัยจากฮ่องกงเนื่องจากหวั่นเกรงความปลอดภัยหลังถูก 'บุคคลนิรนาม' ติดตามตัว

แหล่งข่าวระบุว่า นักเคลือนไหวทั้ง 30 คน เดินทางออกจากฮ่องกงผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมายในช่วงก่อนที่รัฐบาลปักกิ่งจะอนุมัติใช้กฎหมายดังกล่าวเมื่อ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่ชาติตะวันตกหลายประเทศได้ยกเลิกสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกงในเวลาเพียงไม่นานหลังกฎหมายความมั่นคงถูกบังคับใช้ ซึ่งเป็นไปได้สูงว่ากลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ทางการฮ่องกงต้องการตัวจะไม่ถูกส่งตัวกลับ แต่หากพวกเขาเดินทางกลับฮ่องกงหรือเปลี่ยนเที่ยวบินที่สนามบินฮ่องกงมีสิทธิถูกจับกุมทันที