ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ประยุทธ์ ใช้อำนาจมาตรา 44 แก้ปัญหากิจการโทรทัศน์ ให้ทุนโทรคมนาคมยืดจ่ายหนี้ เพื่อเอื้อต่อการเกิด 5 G

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบการกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อยืดการชำระใบอนุญาต 900 MHz และเพื่อช่วยทีวีดิจิทัล ลงนามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. โดยอาศัยมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 ให้สำนักงาน กสทช. พิจารณาแบ่งชำระเงินจากเงินประมูลคลื่นความถี่ทั้งหมดที่ผู้รับใบอนุญาต ต้องชำระออกเป็น "สิบงวด" ปีละงวด งวดละเท่า ๆ กัน

โดยให้ปีที่ผู้รับใบอนุญาตประมูลคลื่นความถี่ได้ ตามคำสั่งหรือประกาศเริ่มนับเป็นงวดแรก และเมื่อสำนักงานกสทช. พิจารณาแบ่งเงินประมูลคลื่นความถี่ที่ต้องชำระในแต่ละงวดได้แล้ว ให้ผู้รับใบอนุญาตชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ตามงวดดังกล่าวตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป สำหรับงวดที่ต้องชำระในปี พ.ศ. 2563 ให้ชำระรวมกับเงินชดเชยของงวดที่ผ่านมาด้วย

เนื่องจากในปัจจุบันได้ปรากฏข้อเท็จจริงว่าสภาพปัญหาจากการแข่งขันทางธุรกิจสำหรับกิจการ โทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ปัญหาด้านความพร้อมทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงผลกระทบ จากรายได้ของผู้ประกอบการที่สุจริต อันส่งผลถึงความสามารถในการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้ 

เพื่อให้การประกอบกิจกำรดังกล่าวสามารถดำรงอยู่ได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงและรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งเพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz และ 2600 MHz ซึ่งจะก่อให้เกิดการขับเคลื่อนเทคโนโลยี5 G อันทำให้ระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ มีความมั่นคงและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

อย่างไรก็ดีเมื่อปี 2561 พล.อ.ประยุทธ์ เคยออกคำสั่งโดยอาศัยอำนาจมาตรา 44 ช่วยเหลือผลกระทบผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล พร้อมอนุญาตให้กรมประชาสัมพันธ์หาโฆษณาได้เท่าที่จำเป็น 

อ่านเพิ่มเติม