ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทรองเท้าและอุปกรณ์กีฬากว่า 130 บริษัททั่วสหรัฐฯ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีทรัมป์ ชะลอการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน หวั่นกระทบราคาสินค้ากีฬาภายในประเทศ

บริษัทผู้ผลิตอุกรณ์และรองเท้ากีฬาในสหรัฐฯจำนวน 173 บริษัทได้ร่วมกันลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เรื่องการขอให้ชะลอการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนและยกเลิกการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน

เนื้อความในจดหมายเปิดผนึกระบุว่า ขอให้เลื่อนการขึ้นกำแพงภาษีเพิ่ม 25 เปอร์เซ็นต์สำหรับรองเท้ากีฬา ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อผู้บริโภค บริษัทและเศรษฐกิจของชาวอเมริกันทั้งหมด

ในจดหมายยังกล่าวว่า ทางบริษัทผู้ผลิตรองเท้ากีฬาต้องเผชิญหน้ากับภาษีาสูงกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในทุกๆปี ทางกลุ่มผู้ผลิตคาดว่าหากมีการเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มอีกจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภคชาวอเมริกัน

"ข้อเสนอของรัฐบาลสหรัฐฯที่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนทั้งหมดในอัตราที่สูงขึ้นนั้น เป็นการเรียกร้องให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันต้องจ่ายเพิ่มขึ้นเช่นกัน มันควรถึงเวลาที่จะยุติสงครามการค้าครั้งนี้แล้ว"

ปัจจุบันบริษัทรองเท้ากีฬาต้องเสียภาษีนำเข้าอยู่ที่ประมาณ 11.3เปอร์เซ็นต์ และภาษีรองเท้ากีฬาในปัจจุบันถูกเก็บจากผู้บิริโภคในอัตราประมาณ 67.5 เปอร์เซ็นต์ และหากมีการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นเป็น 25 เปอร์เซ็นต์นั้น ทางผู้ซื้อชาวอเมริกันอาจจะต้องจ่ายภาษีรองเท้ากีฬาในอัตราเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน

ปัจจุบันบริษัทอุปกรณ์และรองเท้ากีฬาหลายบริษัทต่างมีฐานการผลิตอยู่ในจีน เช่น ไนกี้ มีการผลิตรองเท้ากีฬาในจีนถึงร้อยละ 26 และเสื้อกีฬาก็ผลิตในจีนถึงร้อยละ 26 เช่นกัน ขณะที่รองเท้ากีฬา ยี่ห้อ สเกเชอร์ ก็ผลิตในจีนร้อยละ 65 ทางด้านบริษัทอันเดอร์ อามอร์ ผู้จัดจำหน่ายเสื้อและรองเท้ากีฬาก็มีสินค้าที่ผลิตในจีนร้อยละ 18 ในปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมาสหรัฐฯประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนทั้งหมดจาก 10 เปอร์เซ็นต์เป็น 25 เปอร์เซ็นต์ โดยมีผลทันที ซึ่งภาษีดังกล่าวจะมีมูลค่ากว่า 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากการประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนของรัฐบาลสหรัฐฯ วอลมาร์ท ผู้จัดจำหน่ายสินค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐฯได้ออกมาเตือนถึงราคาสินค้าที่จะเพิ่มสูงขึ้น และหนึ่งในกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯในรอบนี้แล้วคือ กลุ่มธุรกิจเฟอร์เจอร์

ที่มา CNA / Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง