ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกกองทัพบก ขอโทษหลังส่งจดหมายเรียกตัว 'เมย' นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิตแล้วให้ไปเกณฑ์ทหาร

มติชนออนไลน์ รายงาน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) ชี้แจงถึงกรณีการส่งจดหมายเรียกตัว 'เมย' ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิตไปแล้ว ให้ไปเกณฑ์ทหาร ว่า กองทัพบก ต้องขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่ไปกระทบความรู้สึก ในข้อเท็จจริงระบบทะเบียนทหารยังไม่เชื่อมโยงกับทะเบียนราษฎร โดยขั้นตอนปกติของการตรวจเลือกทหาร เมื่อกองหนุนคนใดก็ตาม ไม่มาขอรับหมายเกณฑ์ ทางสัสดีจะถามหาเหตุผล โดยมีหนังสือไป 

ทั้งนี้ ปกติมีเหตุหรือเสียชีวิตไปแล้วผู้ปกครองก็จะนำหลักฐานมาเพื่อแก้บัญชี ซึ่งยังไม่ได้มีการตรวจสอบจากสำนักทะเบียนราษฎร ส่วน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งให้ดำเนินการแก้ไขระบบหรือไม่ โฆษกกองทัพบกระบุว่า คิดว่าขณะนี้อยู่ในระหว่างนำไปเข้าสู่กระบวนการพิจารณา เพราะปกติเมื่ออายุครบ 17 ปี ก็จะมาขึ้นทะเบียนทหารโดยตรง ไม่ได้ไปขึ้นกับทะเบียนราษฎร เมื่อมีการเสียชีวิตหลังจากนี้ หน่วยทหารก็ต้องตรวจสอบกับฝ่ายปกครอง

การออกมาชี้แจงของโฆษกกองทัพบกดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ เฟซบุ๊ก Supicha M Tanyakan ของ 'สุพิชา ตัญกาญจน์' โพสต์เอกสารหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร ประจำปี 2563 โดยเป็นชื่อ 'ภคพงศ์ ตัญกาญจน์' ซึ่งเป็นพี่สาวของ 'ภคพงศ์' นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2560 ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า หลังถูกรุ่นพี่สั่ง 'ธำรงวินัย' หลายวาระ ซึ่งเจ้าตัวโพสต์ข้อความว่า "คุณพี่เรียกใครไปเกณฑ์ทหาร​นะค๊า​ น้องเขาตายในโรงเรียนเตรียมหารด้วยนะคะ​ Meay P Tanyakan กลับมาเกณฑ์​ทหารก๊อน​!"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง