ไม่พบผลการค้นหา
ครม.เห็นชอบแผนพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ดึงวิถีชุมชน ยกระดับสู่สากล โดยพื้นที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละ 2 หมื่นล้านบาท เชื่อมีโอกาสเติบโตสูง

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาแผนพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ซึ่งทั้ง 5 จังหวัดมีชายแดนติดกับแม่น้ำโขง จึงศึกษาอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับท่าเทียบเรือขนาดเล็ก ตลอดริมฝั่งโขงของไทย โดยจะยกให้เป็นเส้นทางโรแมนติก นอกจากนี้ จะสนับสนุนให้เป็นเมืองกีฬา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ออกกำลังเพิ่มเติม นอกจากการมาสัมผัสวัฒนธรรม ตลอดจนส่งเสริมให้มีเซฟชุมชนเข้าไปพัฒนาอาหารพื้นถิ่น ยกระดับสู่สากล ซึ่งถือเป็นการนำเสนอเรื่องราวของพื้นที่ ให้น่าสนใจมากขึ้น ทั้งนี้ ในพื้นที่ดังกล่าว มีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละ 2 หมื่นล้าน ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จึงต้องเร่งพัฒนา โดยยกระดับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชน ให้มีคุณค่าและน่าสนใจเพิ่มขึ้น จนเป็นแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่ ที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างพญานาคราชคู่ ที่ริมแม่น้ำโขง จังหวัดบึงกาฬ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ได้บรรจุในแผนแม่บทของการพัฒนาจังหวัดท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขงแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดงบประมาณการก่อสร้าง