ไม่พบผลการค้นหา
"มนัญญา" มั่นใจแบน 3 สารพิษไม่มีพลิกโผ เชื่อทุกฝ่ายเดินตามมติที่ประชุม 4 ฝ่าย ตามเสียง 9: 0 บอกคนตามกดดัน ตามล็อบบี้ ให้เลิกคิด อย่าทำแบบนั้นเพราะดูไม่ดี

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร หลังที่ประชุม 4 ฝ่าย มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ยกระดับ 3 สารเคมีกำจัดศัตรูพืช จากประเภทที่ 3 มาเป็นประเภทที่ 4 คือ ซึ่งมติดังกล่าวได้ส่งให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แล้ว เพื่อรอขั้นตอนการอนุมัติเท่านั้น

อีกทั้งยังได้ประสานไปยังปลัดกระทรวงเกษตรฯ เพื่อทำหนังสือไปยังปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ได้สั่งการบุคคลที่จะเข้าประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ว่าการเข้าไปลงมติต้องทำตามมติที่กระทรวงเกษตรฯ ส่งไป ส่วนกระทรวงอื่นก็ต้องไปกำชับกันเอง 

นอกจากนี้ ยังได้ประสานข้อมูลไปยังกระทรวงอุตสาหกรรมอย่างละเอียด เพราะที่ผ่านมาได้ทำเรื่องไปแล้ว แต่กลับได้รับคำตอบว่า ยังไม่มีการทำหนังสือให้เกิดความชัดเจน

นางสาวมนัญญา เชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีการรับฟังข้อมูล ที่ได้นำเสนอไป และมั่นใจว่า ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ไม่กังวล ทั้งนี้ในวันที่ 17 ต.ค. จะประชุมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 จะนำมติ คณะกรรมการ 4 ฝ่าย แจ้งต่อนายกรัฐมนตรี และแม้จะยังไม่มีคำสั่งจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอาชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยตรง แต่ทุกฝ่ายได้รับทราบมติ 9 ต่อ 0 จึงเชื่อว่า วันที่ 22 ต.ค. นี้ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายทุกอย่างต้องจบ

ส่วนการลงมติของผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ไม่สามารถไปกำหนดได้ แต่เห็นว่าผู้ทรงคุณวุฒิ ก็เป็นพี่น้องประชาชนชาวไทย ซึ่งต้องฟังเสียงประชาชน โดยการลงมติทุกคนควรเปิดเผย และถ้าทุกคนยังเป็นคนไทย ก็ต้องฟังเสียงของประชาชน 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรระบุด้วยว่า ขณะนี้ การเเบน 3 สารเคมี "ไม่น่ามีอะไรพลิกโผ อยู่ที่ร้อยละ 90" แต่หากเกิดความผิดพลาด เชื่อว่าต้องมีใครไปรับอะไรมาแน่ เป็นการรับที่ทำให้คนเปลี่ยนไป พร้อมยืนยันว่าไม่ว่าจะล็อบบี้อย่างไร ทำแบบไหน หรือใช้คนมาต่อต้าน ขอให้เลิกคิด "บอกได้เลยว่าหยุดเถอะค่ะ อย่าทำอะไรแบบนั้นมันดูไม่ดี"

นางสาวมนัญญา เปิดเผยด้วยว่ายังไม่คุยกับหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะทราบ นายอนุทิน เองก็มีภารกิจที่จะต้องทำมากพอแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง