ไม่พบผลการค้นหา
ว่าที่ครูคืนถิ่นหลายชีวิตต้องหยุดกับที่เมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) กพฐ. ออกหนังสือด่วนถึง ศึกษาธิการจังหวัดชะลอการบรรจุแต่งตั้งนักศึกษาจากโครงการดังกล่าวจนกว่าจะมีการอนุมัติจัดสรรคืนอัตราว่าง จนเกิด #ครูคืนถิ่น บอกเล่าความรู้สึกของว่าที่ครูที่รอคอยมากว่า 2 ปี แต่ก็ยังไม่ได้เป็นครู

หลังจากวานนี้ (30 ก.ย.) โลกออนไลน์ ร่วมกันแชร์หนังสือราชการด่วนที่สุด ลงวันที่ 30 ก.ย.2562 เรื่อง การบรรจุและแต่งตั้งนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี 2562 โดยมีรายละเอียดระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแจ้งรายชื่อนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ.2562 โดยให้ดำเนินการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนดความแจ้งแล้ว นั้น

สำนักงานคณะกรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานขอเรียนว่า เนื่องจากอยู่ระหว่าง ก.ค.ศ.พิจารณาคืนอัตราข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจากผลการเกษียณอายุราชการเมื่อสิ้นปืงบประมาณ พ.ศ.2562 ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดังนั้น จึงขอให้ชะลอการบรรจุและแต่งตั้งนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ.2562 ไปก่อนจนกว่า ก.ค.ศ. จะมีมติจัดสรรคืนอัตราว่างดังกล่าวและจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง


n.jpg

ว่าที่ "ครูคืนถิ่น" เคว้ง หลังถูกเลื่อนบรรจุ

โดยหลังจากหนังสือด่วนดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ เกิดแฮชแท็กหนึ่งในทวิตเตอร์คือ #ครูคืนถิ่น โดยเนื้อหาในแท็กส่วนใหญ่บรรยายความรู้สึกของว่าที่ครูคืนถิ่นที่รอการบรรจุในปีนี้ (62) แต่ต้องถูกหยุดไว้ 

มีข้อความหนึ่งบอกว่า "วันนี้ต้องเป็นวันที่ใส่ชุดกากีไปรายงานตัวที่โรงเรียน เป็นวันที่พ่อแม่ภูมิใจที่ลูกพยายามทั้งสอบข้อเขียน สัมภาษณ์ สอบภาษาอังกฤษที่กว่าจะสอบผ่านตามเกณฑ์ สัมภาษณ์เลือก รร. จนได้ใส่กากีจนได้เป็นครูตามความฝันของลูก แต่ต้องมาผิดหวังกะกระดาษใบเดียวที่บอกว่าเลื่อนบรรจุ #ครูคืนถิ่น" สามารถบอกความรู้สึกได้ดีว่า กว่าที่พวกเขาจะสอบผ่านติดเป็นหนึ่งในครูคืนถิ่นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องผ่านการทดสอบหลายขั้นตอน และข้อความทวีตว่า "วันที่ผมควรจะภูมิใจที่จะได้ใส่ชุดราชการ กลับกลายเป็นวันที่ผมเคว้งคว้างที่สุด #ครูคืนถิ่น" 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @BoyGunner ทวีตว่า พวกเขาไม่ได้เพิ่งสอบได้เมื่อเดือนที่แล้ว แต่เป็นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตอนนั้นมีอัตรารองรับดิบดี ก่อนพวกตนจะยื่นคะแนนภาษาอังกฤษก็มีชื่อโรงเรียนออกมาแล้ว พอก่อนบรรจุ 1 วันกลับไม่พร้อม คืออะไร? เวลา 2 ปีทำไม่ทันกันหรือ แล้วโครงการลักษณะนี้มีมาตั้งแต่ยุคคุรุทายาท ครูพันธุ์ใหม่แล้ว

และข้อความอื่นๆ อีก เช่น เป็นรัฐบาลที่ทำงานไม่มีแบบแผน อยากทำอะไรก็ทำไม่แคร์ใคร เพราะมีสิทธิใช้ภาษีพวกเราซื้ออาวุธ การศึกษา ชิมช้อปใช้ อะไรควรทำก่อนทำหลังแต่นี้ยังลำดับความสำคัญไม่ได้เลย แล้วจะมาพัฒนาประเทศชาติให้เจริญได้ไง หรือเอาจริงๆ แล้วครูไม่ได้สำคัญสำหรับรัฐเลย ยิ่งปีนี้มีข้าราชการเกษียณอายุมากทำไมถึงเลื่อนบรรจุได้ 

อีกทั้งยังมีคนให้ข้อมูลไว้ในแท็กนี้ด้วยว่า โครงการครูคืนถิ่น เป็นโครงการปั้นครูที่ดี มีความสามารถ เพื่อกลับไปพัฒนาบ้านเกิด จุดประสงค์ดูพิเศษกว่าครูทั่วไปคือ ต้องเก่งจริง และใช้ใจสอน คิดในแง่บวกคือครูเหล่านี้ คือหัวหอกึ่งสามารถพัฒนาศักยภาพเด็ก และปลูกฝังความรักและพัฒนาบ้านเกิด

นอกจากข้อความเชิงตัดพ้อแล้วยังมีทวิตเตอร์บางราย นำภาพของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา, คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา, และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มาแนะนำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้รู้จักในฐานะที่บุคคลเหล่านี้คุมกระทรวงศึกษาธิการอยู่

กพฐ. แจงอย่าตกใจ คาดบรรจุแต่งตั้งได้ไม่เกิน ต.ค. นี้

ด้านคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือ กพฐ. ชี้แจงว่าการเลื่อนบรรจุครูคืนถิ่น เพราะต้องรอคณะกรรมการข้อราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. อนุมัติจัดสรรคืนอัตราว่างเสียก่อน ซึ่งการประชุมของ ก.ค.ศ. ใหญ่ จะมีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็นประธาน และคาดว่าจะสามารถบรรจุแต่งตั้งได้ไม่เกิน ต.ค. นี้ จึงไม่อยากให้ทุกคนตกใจ เพราะเป็นการสื่อสารไปยังพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจ

ทั้งนี้ จำนวนครูในโครงการ "ครูคืนถิ่น" ที่ได้รับผลกระทบ เป็นผู้ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการตั้งแต่ปี 2560 ระหว่างที่ยังเป็นนิสิตนักศึกษาครูชั้นปีที่ 4 มีจำนวนทั้งหมด 2,681 คน จากอัตราที่ สพฐ. คาดการณ์ไว้ว่าจะรับ 5,253 อัตรา

ภาพ : nathan-dumlao-572047-unsplash.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง