ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีจีน ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ 'รัฐมิตรภรณ์' แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ ในวาระครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

สำนักข่าว Xinhua รายงานว่า นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เตรียมทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ 'รัฐมิตรภรณ์' (Friendship Medal) แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีมอบเหรียญเกียรติยศระดับชาติและตำแหน่งกิตติมศักดิ์ เนื่องในวาระครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC) ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

พิธีดังกล่าวจัดขึ้น ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ส่วนเครื่องอิสริยาภรณ์ 'รัฐมิตรภรณ์' ที่เป็นสีทองและสีน้ำเงินนั้นแสดงถึงมิตรภาพอันยืนยาวระหว่างประชาชนจีนและประชาชนทั่วโลก

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว CNA รายงานด้วยว่า ที่ผ่านมามีผู้ได้รับการเสนอชื่อรับเครื่องอิสริยาภรณ์ 'รัฐมิตรภรณ์' จากรัฐบาลจีนเป็นจำนวนทั้งหมด 42 คน แต่มีเพียง 29 คนที่เดินทางไปรับมอบเหรียญด้วยตนเอง

ส่วนในปีนี้ ผู้ได้รับเหรียญรัฐมิตรภรณ์ที่อายุมากที่สุด คือ อิซาเบล ครุก นักมานุษยวิทยาชาวแคนาดาและนักการศึกษา วัย 104 ปี ซึ่งพำนักอาศัยอยู่ในจีนตั้งแต่ก่อนจะเปลี่ยนแปลงการปกครองเข้าสู่ระบอบคอมมิวนิสต์ ส่วนผู้ที่มีชื่อเสียงคนอื่นๆ ที่ได้รับเหรียญรัฐมิตรภรณ์นี้ด้วย ได้แก่ ราอูล กาสโตร อดีตประธานาธิบดีคิวบา ฌอง-ปิแอร์ รัฟฟาแร็ง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส และอวี้หมิน นักฟิสิกส์นิวเคลียร์ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น 'บิดาแห่งระเบิดไฮโดรเจน' ของจีน