ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนกลุ่มประชาคมศิลปากรฯ ยื่นร้องสภา ม.ศิลปากร ยับยั้งการลาออกของอธิการบดีหลังโพสต์เฟซบุ๊กแสดงภาพพนักงานต้อนรับสายการบิน หวั่นลาออกเป็นการหนีความรับผิดชอบ

วันที่ 3 พ.ค. 2565 ที่สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร เขตตลิ่งชัน กลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย นำโดย สหรัฐ จันทสุวรรณ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เข้ายื่นหนังสือถึงนายกสภามหาวิทยาลัย ขอให้ยับยั้งการอนุมัติคำขอลาออกของผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยชาญ ถาวรเวช ที่ได้ลาออกอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีโพสต์เฟซบุ๊กพร้อมภาพของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ขณะกำลังเดินทางไปปฏิบัติราชการ

โดยกลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย เครือข่ายองค์กรด้านผู้หญิงและความเป็นธรรมทางเพศ 21 องค์กร และกลุ่มคณาจารย์ ศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบัน เข้ายื่นหนังสือต่อสภามหาวิทยาลัยศิลปากรเพื่อดำเนินการสอบสวน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชัยชาญ ซึ่งมีความผิดจรรยาบรรณบุคลากรทางการศึกษาตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยศิลปากร ว่าด้วยจรรยาบรรณของบุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ. 2552 ตามที่ได้แจ้งไปล่วงหน้าแล้วนั้น

ต่อมาวันที่ 2 พ.ค. 2565 เพจเฟซบุ๊คชื่อว่า Silpakorn University President Chaicharn Thavaravej ได้เผยแพร่หนังสือขอลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยอ้างว่าเพื่อรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยศิลปากรและเพื่อเป็นการดีต่อทุกฝ่ายนั้น ทางกลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตยเห็นว่า การกระทำของ ชัยชาญ ในครั้งนี้หากดูเพียงผิวเผินอาจเป็นการแสดงรับผิดชอบต่อองค์กรและสาธารณชน 

ทว่าอีกประการที่สำคัญมากการลาออกในครั้งนี้ อาจเป็นความพยายามในการหลีกหนี ไม่เข้ารับการสอบสวนจากสภามหาวิทยาลัยศิลปากรถึงความผิดที่เกิดขึ้น ทำให้การลาออกในครั้งนี้คือความ พยายามหลีกหนีต่อปัญหาที่เกิดขึ้นอาจนำไปสู่การลอยนวลพ้นผิดได้ การสอบสวนในครั้งนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการต่ออย่างเร่งด่วน โปร่งใสและเป็นธรรม

ทั้งนี้ กลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องไปยังสภามหาวิทยาลัยศิลปากรให้ยับยั้งการอนุมัติคำขอลาออกของ ชัยชาญ ในตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการสอบสวนและลงโทษถึงความผิดที่เกิดขึ้นจนกว่าจะมีผลการสอบสวนวินิจฉัยความผิด รวมทั้งชี้แจงต่อสาธารณชนอย่างละเอียดและโปร่งใส เพื่อสร้างความมั่นใจต่อนักศึกษา บุคลากรมหาวิทยาลัยและสาธารณชน ให้ภาพลักษณ์ ของศิลปากรสง่างามอย่างแท้จริง

ด้าน ปัญจพล เหล่าพูนพัฒน์ เลขานุการสภามหาวิทยาลัย เป็นผู้แทนมารับหนังสือ โดยให้คำมั่นว่า ในวันที่ 9 พ.ค. นี้ สภามหาวิทยาลัยจะมีการประชุมวาระพิเศษ เป็นการหารือกันภายในเพื่อเริ่มต้นกระบวนการสอบสวนตามคำร้องที่หลายฝ่ายได้ยื่นมาต่อไป

ศิลปากร ร้องอธิการบดี -50A0-4339-AEA5-14B9C16EA5C6.jpegศิลปากร -D9C8-449E-AB92-8EF4BABB0E56.jpeg7254306B-5A3E-4028-9E6D-FC8CE6D57892.jpeg