ไม่พบผลการค้นหา
'วราวุธ' ปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ 6 ชนิดรวม 360 ตัว โดยเฉพาะปล่อยละองหรือละมั่งพันธุ์ไทยในทุ่งกะมัง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวเพื่อเพิ่มประชากรสัตว์คืนความสมบูรณ์ของผืนป่า

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดโครงการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ 'ส่งสัตว์ป่าคืนวนาเพื่อป่าสมบูรณ์' บริเวณทุ่งกะมัง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เพื่อสืบสานพระราชปณิธานในการอนุรักษ์สัตว์ป่าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อนุรักษ์สายพันธุ์แท้และเพิ่มความหลากหลายทางชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว

วราวุธ กล่าวว่าครั้งนี้ได้ปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ 6 ชนิดรวม 360 ตัว ประกอบด้วยละองหรือละมั่งพันธุ์ไทย 7 ตัว, เนื้อทราย 20 ตัว, เก้ง 10 ตัว, นกยูงไทย 23 ตัว, ไก่ฟ้าพญาลอ 200 ตัว, และไก่ฟ้าหลังขาว 100 ตัว เพื่อปรับปรุงพันธุ์สัตว์ป่าแก้ปัญหาเลือดชิดและมีความหลากหลายทางพันธุกรรมมากขึ้น โดยคัดเลือกสัตว์ป่าจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียวที่มีสุขภาพสมบูรณ์เป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ และได้เตรียมความพร้อมปรับสภาพให้สัตว์ป่าสามารถดำรงชีวิตในธรรมชาติได้ พร้อมทั้งยังเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจโรคการติดเครื่องหมายประจำตัวสัตว์เพื่อศึกษาและติดตามตัวและพฤติกรรมสัตว์ป่าหลังปล่อยคืนสู่ธรรมชาติด้วย

ด้านธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ปัจจุบันพบเนื้อทรายที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัยสืบต่อสายพันธุ์และกระจายออกจากบริเวณที่ปล่อยไปยังพื้นที่ข้างเคียงมากขึ้นกว่า 200 ตัว แล้วยังปล่อยเนื้อทรายในพื้นที่อนุรักษ์ต่างๆ ต่อเนื่องทำให้ประชากรเนื้อทรายเพิ่มขึ้นจนถูกถอดชื่อออกจากบัญชีสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ถือเป็นความสำเร็จของการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติเพื่อฟื้นฟูประชากรสัตว์ป่าหายากและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้ระบบนิเวศ

ภาพ : เฟซบุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา