ไม่พบผลการค้นหา
'ยุทธพงศ์' กัดไม่ปล่อย ยันเรือดำน้ำไม่ใช่จีทูจี เตรียมยำใหญ่ 9 ก.ย. นี้ พร้อมฟันธง รมว.คลังอายุสั้น เพราะรถไฟฟ้าสายสีเขียวทำพิษ เหตุ ม.44 ทำพังแต่ต้น แฉอีก 'สันติ พร้อมพัฒน์' ถูกถอดชื่อนักศึกษา เพราะโกงข้อสอบ ถามวุฒิ ป.ตรี มีจริงหรือไม่?

ที่พรรคเพื่อไทย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม แถลงข่าวกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เกี่ยวข้องกับการลาออกของปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ยุทธพงศ์ กล่าวว่า เหตุที่ปรีดี ต้องลาออก เกิดจากการพยายามชงเรื่อง 'โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว' ทั้งเหนือ-ใต้ รวมถึงส่วนต่อขยายไปถึงจังหวัดปทุมธานีและสมุทรปราการ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทั้งที่อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ถอนเรื่องดังกล่าวออกจาก ครม.ในวันที่ 15 ก.ค. 2563 ก่อนลาออกจากตำแหน่ง 1 วัน เนื่องจากมีการดำเนินการที่ขัดกับกฎหมาย จากการใช้คำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ลงวันที่ 11 เม.ย. 2562 ไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาให้บริษัท BTS ที่จะสิ้นสุดลงในอีก 10 ปีแล้วต่อสัญญาไปอีกรวมเป็น 40 ปี โดยไม่มีการเปิดประมูลใหม่และยังยกเว้น พ.ร.บ.การร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชนปี 2562 ด้วย

หลังจากปรีดี เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ เพียง 1 วันก็มีการประชุม ครม. ปรีดี จึงได้ถอนเรื่องนี้ออกจาก ครม. และลาออก ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุหลัก โดยไม่ใช่ความขัดแย้งเรื่องการแต่งตั้งอธิบดีกรมสรรพสามิตตามที่เป็นข่าว ซึ่งยุทธพงศ์ จะนำเรื่องทั้งหมดไปอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ในวันที่ 9 ก.ย. นี้ด้วย

ยุทธพงศ์ ยังเรียกร้องให้สันติ ออกมาชี้แจงกรณีที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงถอดชื่อออกจากการเป็นนักศึกษาเมื่อปี 2542 เนื่องจากโกงข้อสอบด้วยการให้บุคคลอื่นเข้าไปสอบแทนว่าจริงหรือไม่ เพราะกระทบกับคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี 

ยุทธพงษ์ ยังยืนยันถึงการซื้อเรือดำน้ำทั้ง 3 ลำของรัฐบาลไทยว่า ไม่ได้เป็นแบบจีทูจี แต่เป็นการซื้อขายกับบริษัทเอกชนสัญชาติจีนเท่านั้น ส่วนที่ทางกองทัพเรือออกมา ชี้แจงว่า มีมติ ครม. และเป็นการจัดซื้อด้วยวิธีการพิเศษของกระทรวงกลาโหมนั้น ตนเห็นว่า ไม่ว่าจะใช้วิธีการหรือกฎหมายฉบับใด แต่สุดท้ายจบที่รัฐธรรมนูญ ซึ่งมาตรา 178 กำหนดว่า หนังสือสัญญาอื่นที่อาจกระทบกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจสังคมต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาใน 60 วัน 

ดังนั้น ไม่มีมติ ครม. หรือกฎหมายฉบับใดใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ และยังไม่เคยมีการนำเรื่อง 'จีทูจี เรือดำน้ำ' ให้รัฐสภาเห็นชอบแต่อย่างใด ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เข้าไปอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติด้วย พร้อมกันนี้เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องมาชี้แจงที่เคยบอกว่า ซื้อเรือดำน้ำแบบ 2 แถม 1 เพราะจากการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่เป็นจริง เนื่องจากรัฐไทยต้องเสียเงินซื้อทั้ง 3 ลำ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง