ไม่พบผลการค้นหา
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงานประเพณีสืบสานตำนานเทียนพรรษา 101 จังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567

วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 16.00 น. พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิด งานประเพณีสืบสานตำนานเทียนพรรษา  101 ประจำปี 2567 ของจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเป็นแม่งาน ในการดำเนินการจัดงานให้สืบทอดประเพณี ณ ลานสาเกตนครสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ปีนี้มีขบวนแห่ต้นเทียน จากคุ้มวัดต่างในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด และวัดจากพื้นที่รอบนอกรอยต่อเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด รวมเป็น  14 คุ้มวัด ร่วมกับสถานศึกษา จัดขบวนแห่มาร่วมงานในเชิงอนุรักษ์

S__7676504.jpg

โดยมี นายนพดล จอมเพชร, นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจน ประชาชน นักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ที่ ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด 

S__7676489.jpg

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของส่วนราชการ สถานศึกษา บริษัท ห้างร้าน ชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาล-เมืองร้อยเอ็ด และประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ได้ร่วมมือร่วมใจจัดงานประเพณีอันสำคัญที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา แสดงให้เห็นถึงความมีวัฒนธรรมของชาวจังหวัดร้อยเอ็ด อันจะก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี อันมีศาสนาพุทธเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจร่วมกัน ในโอกาสนี้ ผมขอเชิญชวนทุกท่าน ที่อยู่ ณ ที่แห่งนี้ และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ประกอบกิจกรรมทางศาสนาในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน ที่พุทธศาสนิกชนพึงปฏิบัติ ตามหลักคุณธรรม จริยธรรม  และแนวพระธรรมคำสอนครับ

S__7676491.jpg

ประเพณีสืบสานตำนานเทียนพรรษาร้อยเอ็ด ปี 2567 ได้จัดขึ้นเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม และให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญในงานประเพณี อันจะเป็นการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและการปวารณาตนเป็นพุทธมามะกะ ปฏิบัติศีลก่อให้เกิดความสามัคคีของประชาชนทุกภาคส่วน 

S__7676493.jpg

ภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย การสาธิตการแกะสลักเทียน การประกวดขบวนแห่เทียนและการประดับตกแต่งเสลี่ยงต้นเทียนพรรษา ที่ยิ่งใหญ่สวยงามตระการตาจากคุ้มวัดต่างๆในจังหวัดร้อยเอ็ด นอกจากนี้ยังมีการหล่อเทียนพรรษาแบบโบราณ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีแห่เทียนพรรษาให้คงอยู่คู่กับชาวร้อยเอ็ดสืบไป

S__7676500.jpgS__7676499.jpgS__7676498.jpg