ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ท่องเที่ยวย้ำเปิดรับ 'นักท่องเที่ยววีซ่าพิเศษ' ต้องรอประกาศกระทรวงมหาดไทย เผยมีชาวจีน-ยุโรปแจ้งความประสงค์นั่งเครื่องบินเช่าเหมาลำเดินทางเข้าไทยช่วง ต.ค.-พ.ย. เกือบ 400 คน ต่อลมหายใจภาคท่องเที่ยว

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.ได้เห็นชอบแนวทางการเปิดประเทศ ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาพำนักในไทยในระยะยาวได้แบบจำกัดจำนวน แต่ต้องเป็นนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ หรือ Special Tourist VISA (STV) ตามที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะส่งเรื่องให้กระทรวงมหาดไทย, สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบในรายละเอียด แล้วจึงออกประกาศกระทรวงมหาดไทย เพื่ออนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ ตามเงื่อนไขในวันที่ 1 ต.ค. 2563 นี้

สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกๆ ที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางเข้ามาประเทศไทย ได้แก่

  • วันที่ 8 ต.ค. 2563 มีเที่ยวบินแรกเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนจากเมืองกว่างโจว ประเทศจีน จำนวน 150 คน โดยสารมากับเครื่องบินเช่าเหมาลำสายการบินแอร์เอเชีย ปลายทางท่าอากาศยานภูเก็ต
  • วันที่ 8 ต.ค. 2563 มีนักธุรกิจชาวจีน จำนวน 7 คน โดยสารเครื่องบินส่วนตัว (Private Jet) ปลายทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  • วันที่ 25 ต.ค. 2563 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนจากเมืองกว่างโจว จำนวน 126 คน โดยสารเครื่องบินสายการบินไทยสไมล์ ปลายทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
  • วันที่ 1 พ.ย. 2563 มีนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย และเชงเก้น จำนวน 120 คน โดยสารการบินไทย ปลายทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

พร้อมกันนี้ยังระบุว่า ปัจจุบันมีสถานกักกันตัวทางเลือก (ALSQ) เพื่อรองรับการเข้าพักของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ใน 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี 1 แห่ง คือโรงแรมชลบุรี เบสท์ เบลล่า พัทยา จำนวน 75 ห้อง บุรีรัมย์ 1 แห่ง ที่โรงแรม อมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จำนวน 30 ห้อง และภูเก็ต 3 แห่ง ได้แก่ โรงแรมอนันตรา ไม้ขาว, โรงแรมไตรศาลา และโรงแรมอนันตรา ภูเก็ต สวีท แอนด์ วิลล่า จำนวน 100 ห้อง

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุม ศบค.มีมาตรการผ่อนคลายอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศได้ 6 กลุ่ม ประกอบด้วย

1.นักกีฬาต่างชาติที่จะเข้ามาแข่งขันกีฬาจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ชิงถ้วยพระราชทาน จะใช้เส้นทางผ่านจังหวัดสมุทรสงคราม เพชรบุรี และไปสิ้นสุดที่ จ.ระนอง โดยนักกีฬาที่จะเดินทางเข้ามาจะพักที่ State Quarantine โรงแรมรัตนโกสินทร์

2.นักบินและลูกเรือบริษัทการบินไทย จากเที่ยวบินที่รับนักกีฬาให้เข้า State Quarantine

3.ผู้ที่ถือวีซ่าประเภทอยู่ชั่วคราวประเภทต่าง ๆ เข้าพักในราชอาณาจักร

4.กำหนดเงื่อนไขผู้ขอวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับกลุ่ม Long stay เบื้องต้น นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องถูกกักตัวในจังหวัดที่กำหนด เป็นเวลา 14 วัน โดยสามารถเดินทางออกนอกที่พักได้ไม่เกิน 1 กิโลเมตร หากไม่พบเชื้อ จึงจะสามารถท่องเที่ยวนอกรัศมีที่กำหนด ซึ่งจะอยู่ในประเทศไทยได้ระยะยาว คือ 90 วัน และต่อวีซ่าเพิ่มได้ 2 ครั้ง รวม 270 วัน หากต้องการข้ามจังหวัดต้องถูกจำกัดพื้นที่อีกครั้งนาน 7 วัน

5.อนุญาตให้ผู้ถือบัตร APEC Card เข้าประเทศเพื่อประโยชน์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเลือกประเทศที่มีความเสี่ยงน้อย

6. อนุญาตให้ผู้ที่ประสงค์ที่จะพำนักในประเทศในระยะสั้น ระยะยาว เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยต้องมีระบบการตรวจสอบบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน มีจำนวนเงินไม่น้อยกว่า 500,000 บาท

ข่าวทีี่เกี่ยวข้อง: