ไม่พบผลการค้นหา
แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะมอบอาวุธและกระสุนให้กับรัสเซีย สำหรับการใช้รบในสงครามยูเครน โดยบลิงเคนกล่าวกับ CBS News ว่าบริษัทต่างๆ ของจีนได้ให้ “การสนับสนุนที่ไม่ร้ายแรง” แก่รัสเซียอยู่แล้ว แต่ข้อมูลใหม่บ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนสามารถให้ “การสนับสนุนที่ร้ายแรง” ได้

บลิงเคนเตือนจีนว่า การยกระดับสถานการณ์ใดๆ จะก่อให้เกิด “ผลที่ตามมาอย่างรุนแรง” แก่จีนเอง อย่างไรก็ดี ทางการจีนออกมาปฏิเสธถึงรายงานที่ว่า ทางการรัสเซียได้ร้องขอความช่วยเหลือยุทโธปกรณ์ด้านการทหารมายังจีน

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เป็นพันธมิตรของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และยังคงไม่ออกมาประณามการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย ในขณะที่สีเองยังคงวางท่าทีเป็นกลางท่ามกลางความขัดแย้ง และประกาศเรียกร้องสันติภาพในก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนจะไม่ยอมรับ “การชี้นิ้ว” และ “การบีบบังคับ” จากสหรัฐฯ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของจีนกับรัสเซีย

บลิงเคนให้สัมภาษณ์กับ CBS หลังจากที่เขาได้เข้าพบกับ หวังอี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการต่างประเทศส่วนกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในช่วงวันเสาร์ (18 ก.พ.) ที่การประชุมความมั่นคงมิวนิค โดยบลิงเคนกล่าวว่า ในระหว่างการประชุม เขาได้แสดง “ความกังวลอย่างลึกซึ้ง” เกี่ยวกับ “ความเป็นไปได้ที่จีนจะให้การสนับสนุนทางวัตถุร้ายแรงแก่รัสเซีย”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า “จนถึงวันนี้ เราได้เห็นบริษัทจีน... ให้การสนับสนุนแบบไม่ทำลายชีวิตแก่รัสเซียเพื่อใช้ในยูเครน ความกังวลที่เรามีตอนนี้มาจากข้อมูลที่เรามีว่า พวกเขากำลังพิจารณาให้การสนับสนุนที่คร่าชีวิตได้”

ทั้งนี้ บลิงเคนไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลที่สหรัฐฯ ได้รับ ในเรื่องแผนการที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตของจีน โดยหลังจากผู้สื่อข่าวถามกดดันเกี่ยวกับสิ่งที่สหรัฐฯ เชื่อว่าจีนอาจมอบความช่วยเหลือให้รัสเซียเป็นในรูปแบบใด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่าหลักๆ แล้วเป็นอาวุธและกระสุน

ปัจจุบันนี้ สหรัฐฯ ได้คว่ำบาตรบริษัทจีนแห่งหนึ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่าจัดหาภาพถ่ายดาวเทียมของยูเครนให้แก่กลุ่มทหารรับจ้าง Wagner Group ของรัสเซีย ซึ่งกลุ่มทหารรับจ้างดังกล่าวนี้ได้จัดหาเครื่องบินรบนับพันให้กับรัสเซียด้วย ทั้งนี้ บลิงเคนกล่าวกับ CBS ว่า “แน่นอนว่าในจีน ไม่มีความแตกต่างระหว่างบริษัทเอกชนกับรัฐ” ทั้งนี้ บริษัทส่วนใหญ่ของจีนเป็นบริษัทภายใต้การกำกับการของรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน

บลิงเคนย้ำว่าหากจีนจัดหาอาวุธให้รัสเซีย นั่นจะทำให้เกิด “ปัญหาร้ายแรงสำหรับเราและความสัมพันธ์ของเรา” ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนตกอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ หลังสหรัฐฯ ยิงบอลลูนสายลับจีนตกเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยถึงแม้ว่าทั้งสองชาติจะออกมากล่าวโจมตีกันไปมา แต่ดูเหมือนว่าทั้งสองฝ่ายเองจะพยายามแบ่งรับแบ่งสู้จากความผิดพลาดของตัวเอง และดูเหมือนกับมีความพร้อมที่จะก้าวข้ามประเด็นดังกล่าวไป

บลิงเคนเตือนว่าถ้าหากจีนส่งอาวุธไปช่วยกองกำลังรัสเซียในยูเครน ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนจะยิ่งแย่ลงไปอีก อย่างไรก็ดี คำเตือนของบลิงเคนดูจะเป็นความพยามในการยับยั้งจีนไม่ให้ทำเช่นนั้น นอกจากนี้ บลิงเคนยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ กังวลเกี่ยวกับการที่จีนช่วยเหลือรัสเซีย ในการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ที่มุ่งเป้าเพื่อทำลายเศรษฐกิจของรัสเซีย ทั้งนี้ การค้าระหว่างจีนกับรัสเซียได้เติบโตขึ้น และเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดจากกาาค้าน้ำมัน ก๊าซ และถ่านหินของรัสเซีย

ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) รวมทั้งสหรัฐฯ กำลังส่งอาวุธ กระสุน และยุทโธปกรณ์ต่างๆ ไปยังยูเครน รวมถึงรถถัง โดยชาติพันธมิตรตัดสินใจหยุดการส่งเครื่องบินขับไล่ไปให้ยูเครน และบลิงเคนไม่ได้ระบุถึงการพิจารณาการส่งเครื่องบินรบหรือไม่ไปช่วยประเทศใดหรือไม่ “เราชัดเจนมากว่า เราไม่ควรผูกมัดหรือมุ่งเน้นไปที่ระบบอาวุธใดๆ โดยเฉพาะ” บลิงเคนกล่าว

อย่างไรก็ตาม บลิงเคนกล่าวว่าชาติตะวันตกต้องมั่นใจว่า ยูเครนมีสิ่งที่จำเป็นสำหรับการตอบโต้ที่อาจเกิดขึ้นกับรัสเซียในช่วง “ไม่อีกกี่เดือนข้างหน้า" โดยขณะนี้รัสเซียกำลังพยายามรุกคืบในภูมิภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบอย่างดุเดือดเกิดขึ้น

การออกมาเตือนของบลิงเคนมีขึ้น ก่อนการเยือนกรุงมอสโกของหวังตามกำหนดการเดิม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนยุโรปของหัวหน้านโยบายต่างประเทศของจีน ทั้งนี้ สำนักข่าว Reuters รายงานว่า หวังกล่าวในมิวนิคเมื่อวันเสาร์ว่า จีน “ไม่ได้ยืนเฉยหรือโยนเชื้อเพลิงลงบนกองไฟ” ในสงครามยูเครน ทั้งนี้ จีนจะเผยแพร่เอกสารที่ระบุจุดยืนของตัสเองในการยุติความขัดแย้ง โดยหวังกล่าวว่าเอกสารดังกล่าวระบุว่าต้องมีการเคารพบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ

“ผมขอแนะนำให้ทุกคนเริ่มคิดอย่างใจเย็น โดยเฉพาะเพื่อนๆ ในยุโรป ว่าเราจะทำอย่างไรเพื่อหยุดสงครามครั้งนี้” หวังกล่าว โดยหวังกล่าวเสริมอีกว่ามี “กองกำลังบางกลุ่มที่ดูเหมือนไม่ต้องการให้การเจรจาสำเร็จ หรือต้องการให้สงครามยุติโดยเร็ว” แต่หวังไม่ได้ระบุชัดว่าเขาหมายถึงใคร

Reuters รายงานว่า ตามรายงานของ อันโตนิโอ ทาจานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี สี ในฐานะประธานาธิบดีจีน มีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันครบรอบการรุกรานยูเครนของรัสเซียในวันศุกร์ที่ 24 ก.พ.นี้ โดยทาจานีบอกกับสื่อวิทยุในอิตาลีว่า สุนทรพจน์ของสีจะมีการเรียกร้องสันติภาพ โดยไม่มีการประณามรัสเซียแต่อย่างใด

ในระหว่างการหารือกัน บลิงเคนและหวังยังได้แลกเปลี่ยนคำพูดที่รุนแรง เกี่ยวกับกรณีบอลลูนที่ถูกกล่าวหาว่าใช้เพื่อการสอดแนมของจีน ซึ่งถูกยิงตกทั่วสหรัฐฯ โดยบลิงเคนกล่าวในระหว่างการประชุมว่า สหรัฐฯ จะไม่ “ทนต่อการละเมิดอำนาจอธิปไตยของเรา” และกล่าวว่า “การกระทำที่ขาดความรับผิดชอบนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก” บลิงเคนยังกล่าวกับ CBS ว่า ประเทศอื่นๆ กังวลเกี่ยวกับสิ่งที่สหรัฐฯ เรียกว่า “โครงการบอลลูนเฝ้าระวัง” ของจีนในพื้นที่ 5 ทวีปอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน หวังเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น “เรื่องตลกทางการเมืองที่สหรัฐฯ สร้างขึ้น” และกล่าวหาว่าสหรัฐฯ “ใช้ทุกวิถีทางเพื่อปิดกั้นและปราบปรามจีน” ทั้งนี้ จีนปฏิเสธเรื่องกรณีการส่งบอลลูนสอดแนม และในเช้าวันอาทิตย์ทีผ่านมา จีนเตือนว่าสหรัฐฯ จะ “แบกรับผลที่ตามมาทั้งหมด” หากยังคงขยายการโต้เถียงเรื่องบอลลูน โดยจีนจะ “ดำเนินการให้ถึงที่สุด” ในกรณีที่ “สหรัฐฯ ยืนกรานที่จะใช้ประโยชน์จากประเด็นนี้”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-64695042?fbclid=IwAR0G_hCVDomNvpX6FyjVj4AKr562243Nc4zOQwPFbjv3FGOrRMedNim1B6Y