ไม่พบผลการค้นหา
ทางการจีนเปิดเผยว่า เชื้อไวรัส H5N1 ระบาดในมณฑลหูหนาน ทำให้ต้องฆ่าไก่ไปแล้วกว่าหมื่นตัว

กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนเปิดเผยว่า มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกชนิด H5N1 ในมณฑลหูหนาน ซึ่งอยู่ติดกับมณฑลหูเป่ยที่กำลังมีไวรัสโคโรนาระบาดอยู่ โดยมีไก่ตายจากไข้หวัดนก H5N1 ในฟาร์มเมืองซ่าวหยาง 4,500 ตัวจากทั้งหมด 7,850 ตัว เจ้าหน้าที่จึงฆ่าไก่อีก 17,800 ตัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ของจีนกำลังเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อจัดการการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ในขณะเดียวกันกับที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ไข้หวัดนกชนิด H5N1 เป็นชนิดที่ทำให้เกิดอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจของสัตว์ปีก สามารถติดเชื้อไปสู่คนได้ และจะส่งผลให้มีอาการป่วยรุนแรง แต่มีโอกาสค่อนข้างน้อยที่จะแพร่เชื้อสู่คน หากไม่สัมผัสไก่ตาย กินไก่ที่เชือดอย่างถูกสุขอนามัย และมีการปรุงสุก

แม้องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ว่ายังไม่พบการติดเชื้อจากคนสู่คน แต่ถือว่าเป็นไวรัสที่เป็นอันตรายอย่างมากต่อผู้ติดเชื้อ เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตของมนุษย์ที่ติดเชื้ออยู่ที่ร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดโรคซาร์สที่มีอัตราการเสียชีวิตประมาณร้อยละ 10 และอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาอยู่ที่ร้อยละ 2

จากข้อมูลของ WHO มีคนเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกมากกว่า 350 รายนับตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาดครั้งแรกในจีนและฮ่องกงในปี 1996 และในช่วงปี 2003 - 2019 มียอดผู้ติดไข้หวัดนกชนิด H5N1 ทั่วโลกอย่างเป็นทางการทั้งหมด 861 ในจำนวนนี้ เสียชีวิต 455 ราย

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรของจีนก็เพิ่งพบว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก ชนิด H5N6 ในเขตปกครองตนเองซฺนเจียงอุยกูร์ ส่งผลให้มีหงส์ตายไปแล้ว 13 ตัว จากทั้งหมดที่มีหงส์อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวประมาณ 800 ตัว

ที่มา : SCMP, NHK World, Business Insider, RT, Reuters