ไม่พบผลการค้นหา
“กรุงเทพธนาคม” เผย รถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีห้าแยกลาดพร้าว-ม.เกษตรฯ เปิดใช้ไม่ถึงเดือน ผู้โดยสารพุ่งทะลุ 1 แสนเที่ยว/วันแล้ว ขณะที่ตัวเลขผู้โดยสารเฉลี่ยในวันทำการกว่า 7.9 หมื่นเที่ยวต่อวัน เตรียมพร้อมดูแลประชาชนท่องเที่ยวคืนเคาท์ดาวน์ ด้านการก่อสร้างถึงคูคตคืบหน้าตามแผน พร้อมยืนยัน ใช้ชื่อ “สถานีบางบัว” แทน “สถานีศรีปทุม”

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยความคืบหน้าการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวหลังจากที่เปิดบริการเพิ่มเติม ว่า หลังจากที่กรุงเทพมหานครได้เปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ช่วงตั้งแต่สถานีห้าแยกลาดพร้าว – สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวม 4 สถานี ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2562 ซึ่งจากการเปิดให้บริการในช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมาพบว่า มีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจำนวนมากตามที่คาดการณ์ไว้ สืบเนื่องจากในเส้นทางมีอาคารสำนักงานจำนวนมาก โดยเฉพาะที่สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งผู้โดยสารในวันทำการเฉลี่ยถึง 24,322 เที่ยว/วัน สูงเป็นอันดับสองรองจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ที่มีผู้โดยสารเฉลี่ย 31,476 เที่ยว/วัน 

ทั้งนี้ จากการเก็บสถิติผู้โดยสารในช่วงสถานีห้าแยกลาดพร้าว – สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รวม 5 สถานี พบว่า ตั้งแต่เปิดให้บริการวันที่ 4 ธันวาคม – 24 ธันวาคม 2562 มีผู้โดยสารเฉลี่ยในวันทำการ อยู่ที่ 79,202 เที่ยว/วัน โดยปรากฏว่า ในวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2562 มีปริมาณผู้โดยสารมากที่สุด ที่ 110,705 เที่ยว รองลงมาเป็นวันที่ 24 ธันวาคม 2562 ผู้โดยสารรวม 99,458 เที่ยว และวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ผู้โดยสารรวม 98,409 เที่ยว 

20191211_071802.jpg

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในวันส่งท้ายปีเก่า วันที่ 31 ธันวาคม 2562 นี้ซึ่งได้ขยายเวลาเปิดให้บริการถึงเวลา 02.00 น.คาดว่าจะมีการเดินทางของประชาชนไปยังสถานที่ท่องเที่ยวเคาท์ดาวน์และสวดมนต์ข้ามปีในจุดจัดงานใกล้เส้นทางรถไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งทางบีทีเอสได้เตรียมความพร้อมรองรับทั้งการเพิ่มความถี่ของขบวนรถและจัดเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะเพิ่มจุดจำหน่ายตั๋วในสถานีที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นด้วย 

นายมานิต กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการก่อสร้างช่วงที่เหลือจากสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ – สถานีคูคต การดำเนินการเป็นไปตามแผนโดยจะพร้อมเปิดให้บริการครบตลอดทั้งเส้นทางได้ภายในปลายปี 2563 แน่นอนทั้งนี้ในส่วนของ “สถานีศรีปทุม” ที่มีการเรียกร้องจากชุมชนและประชาชนที่อยู่อาศัยในย่านสถานีขอให้มีการเปลี่ยนชื่อจาก สถานีศรีปทุม เป็น สถานีบางบัว ตามเดิมที่ได้มีการกำหนดมาตั้งแต่แรกนั้น หลังจากที่ได้รับมอบโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ทางกรุงเทพมหานคร ได้พิจารณากรณีดังกล่าว และได้ข้อสรุปในการกำหนดให้ใช้ชื่อ “สถานีบางบัว” ให้สัมพันธ์กับย่านซึ่งเป็นที่ตั้งชุมชนและชื่อเรียกสถานที่ที่ประชาชนคุ้นเคยมาแต่ดั้งเดิมในพื้นที่ ซึ่งมีทั้ง คลองบางบัว ชุมชนบางบัว วัดบางบัว 

vlcsnap-2019-12-26-20h00m32s138.jpg

โดยทางกรุงเทพมหานครได้ยืนยันชื่อสถานีในส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ทั้ง 16 สถานีไปยังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วยชื่อสถานีตามลำดับดังนี้ สถานีห้าแยกลาดพร้าว, สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม, สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, สถานีกรมป่าไม้, สถานีบางบัว, สถานีกรมทหารราบที่ 11, สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ, สถานีพหลโยธิน 59, สถานีสายหยุด, สถานีสะพานใหม่, สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช, สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ, สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง