ไม่พบผลการค้นหา
กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอเพิ่ม 4 รายการ รวมแล้วมีสินค้าขึ้นทะเบียนจีไอแล้ว 111 ชนิด จาก 71 จังหวัด โดยตั้งเป้าให้ได้ครบทุกจังหวัดภายในสิ้นปี 2562 นี้

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ จีไอ (GI) สินค้าอีก 4 รายการ ได้แก่ สับปะรดทอง จังหวัดระยอง, เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมา, ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย จังหวัดเชียงราย, และกาแฟเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ทำให้ปัจจุบันมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจีไอแล้ว 111 สินค้า จาก 71 จังหวัด โดยมี 2 จังหวัดที่ได้รับการจดจีไอใหม่ คือ ระยองกับกระบี่ เหลือเพียง 6 จังหวัดที่ยังไม่มีสินค้าจีไอ กรมจะเร่งรัดให้มีการขึ้นทะเบียนจีไอในจังหวัดที่เหลือให้ได้ เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายโครงการ 1 จังหวัด 1 สินค้าจีไอ ภายในสิ้นปี 2562

นายทศพล กล่าวว่า สำหรับ 6 จังหวัดที่ยังไม่มีสินค้าจีไอ ได้มีการยื่นคำขอเข้ามาครบทุกจังหวัดแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอ ได้แก่ จังหวัดตาก สินค้าข้าวเหนียวดำลืมผัวตาก ครกหินแกรนิตตาก อะโวคาโดพบพระ และแปจ่อเขียวแม่สอด , จังหวัดปทุมธานี ตุ่มสามโคก ข้าวหอมปทุมธานี กล้วยหอมทองปทุม , จังหวัดฉะเชิงเทรา มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า , จังหวัดอ่างทอง กลองเอกราช , จังหวัดสิงห์บุรี ปลาช่อนแม่ลา , จังหวัดระนอง ทุเรียนในวงระนอง มังคุดในวงระนอง

สำหรับสินค้าจีไอ ที่เพิ่งได้รับการอนุมัติการขึ้นทะเบียน จุดเด่นดังนี้ สับปะรดทอง จ.ระยอง เป็นสับปะรดสายพันธุ์ควีน มีจุดเด่นรูปทรงกระบอก จุกมีหนามสั้นแหลมคม สีชมพูอมแดง ตาผลใหญ่ ร่องตาตื้น เปลือกบาง เมื่อแก่จัดจะเปลี่ยนเป็นสีทองทั้งผล เนื้อสีเหลืองเข้มสม่ำเสมอตลอดผล เนื้อแน่น แห้ง ไม่ฉ่ำน้ำ รสชาติเปรี้ยวหวาน มีกลิ่นหอม รับประทานแล้วไม่กัดลิ้น ปลูกในเขตพื้นที่จังหวัดระยอง 

เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน เป็นเครื่องปั้นดินเผาชนิดไม่เคลือบที่ทำการเผาด้วยอุณหภูมิสูง เมื่อเผาแล้วมีสีของดินเผาตามธรรมชาติ มันเงา เนื้อดินมีความแข็งแกร่ง ทนทาน เมื่อเคาะจะมีเสียงดังกังวาน ไม่แตกร้าว หากเป็นภาชนะบรรจุน้ำไม่รั่วซึม ซึ่งผลิตตามกรรมวิธีการผลิตที่เป็นเอกลักษณ์สืบทอดต่อกันมาของชาวบ้าน ในเขตพื้นที่ตำบลด่านเกวียน ตำบลท่าจะหลุง ตำบลท่าอ่าง และตำบลละลมใหม่พัฒนา ของอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา 

ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเชียงราย เป็นข้าวเหนียวพันธุ์เขี้ยวงู 8974 ซึ่งเป็นข้าวเหนียวพันธุ์พื้นเมืองที่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ในฤดูนาปี ที่มีเมล็ดเล็ก เรียวยาว สีขาวขุ่น เมื่อนึงสุกแล้วนุ่มเหนียวติดกันแต่ไม่เละ มีความเลื่อมมันค่อนข้างมาก และมีกลิ่นหอม ข้าวคืนตัวเร็วและไม่แข็ง ปลูกในเขตพื้นที่อำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน อำเภอแม่จัน และอำเภอพาน ของจังหวัดเชียงราย

ส่วนกาแฟเมืองกระบี่ เป็นกาแฟโรบัสต้า สายพันธุ์พื้นเมือง ที่ปลูกบนพื้นที่ราบหรือที่ราบเชิงเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง ด้วยกรรมวิธีการผลิตมาตรฐานเป็นกาแฟสาร กาแฟคั่ว และกาแฟคั่วบด มีค่าคาเฟอีนร้อยละ 1.5-4 ของน้ำหนัก รสชาติขม เข้มข้น และกลมกล่อม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ผลิตในเขตพื้นที่จังหวัดกระบี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: