ไม่พบผลการค้นหา
คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมญี่ปุ่น คร่าชีวิตประชากรไปแล้วกว่า 100 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ สาเหตุเสียชีวิตส่วนใหญ่ เพราะไม่เปิดพัดลมในเวลากลางคืน

นับตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา คลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมทั่วประเทศญี่ปุ่นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 103 ราย โดยในช่วง 4 วันที่ผ่านมาเฉพาะในโตเกียวมีผู้เสียชีวิตจากภาวะฮีตสโตรกแล้ว 24 ราย

รายงานของทางการโตเกียวระบุว่าในเดือนนี้มีผู้เสียชีวิตจากภาวะฮีตสโตรกแล้ว 79 ราย และกว่า 80% ของผู้เสียชีวิตมีอายุมากกว่า 70 ปี

เจ้าหน้าที่สืบสวนของสาธารณสุขโตเกียวกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 50 ถึง 90 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ โดยผู้เสียชีวิต 10 รายมีอายุอยู่ในช่วง 80 ปี และ 9 รายมีอายุอยู่ในช่วง 70 ปี

สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า ผู้เสียชีวิต 19 รายเสียชีวิตจากการไม่เปิดเครื่องปรับอากาศหรือแอร์เพื่อระบายความร้อน 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในโตเกียวมีผูู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการฮีตสโตรกมากถึง 286 ราย ขณะที่ในจังหวัดไอชิ มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 16 ส.ค. มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการฮีตสโตรกแล้วถึง 137 ราย

รายงานของสถานีวัดสภาพอากาศทั่วประเทศกว่า 921 แห่งพบว่า พื้นที่ 655 แห่งมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส ขณะที่อีก 265 แห่งมีอุณหภูมิเกิน 35 องศาเซลเซียส

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นนี้จะยังคงแผ่ปกคลุมญี่ปุ่นโดยเฉพาะทางตอนใต้ของประเทศตลอดจนถึงสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ทางการญี่ปุ่นได้ออกประกาศแนะนำประชาชนให้เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดคืน ให้อยู่ในที่ชื้นเพื่อป้องกันการเกิดภาวะฮีตสโตรก รวมถึงการดื่มน้ำปริมาณมากและให้อยู่ในที่ร่ม

ที่มา NHK / CNN