ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ปัตตานี ปชป.ทิ้งบอมบ์แฉ 'นิพนธ์' ผู้มีอิทธิพลในพรรค 'จุรินทร์-เฉลิมชัย' ไม่กล้าแตะ หลังถูกชี้มูลความผิดไม่รักษามาตรฐานพรรค ประกาศขอสู้จนนาทีสุดท้าย ยินดีถูกขับพ้นพรรค ด้าน 'จุรินทร์' ย้ำไม่มีรอยร้าวจากปมศึกชิงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ไม่ขอโต้ 'อันวาร์' ด้านเลขาฯ ปชป.เตือน 'อันวาร์' ต้องรับผิดชอบ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 ธ.ค. 2564 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ระบุก่อนเริ่มประชุมพรรคใหญ่สามัญประจำปีของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทั้งนำ จดหมายเปิดผนึกถึงประชาธิปัตย์เปิดใจเสียดายไม่เสียใจแต่หดหู่ที่พรรคเป็นเหตุสภาโจ๊ก โดยระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่านมาบอกว่าไม่มีเจ้าของ แต่วันนี้พรรคตนไม่แน่ใจและอาจมีเจ้าของตัวจริงทรงอิทธิพลภายในพรรค ถ้าถามว่าเขาคือใครทุกคนเห็นชัดคือ นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรมช.มหาดไทย ตนเคยยกมือไว้ไวางใจให้นิพนธ์ แต่ตอนนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในคดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถเอนกประสงค์ 2 คัน จำนวน 50 ล้านบาท ให้เอกชน และถูกยื่นคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี แล้ว แต่ นิพนธ์ก็ยังทนอยู่ได้

"ที่บอกว่าทรงอิทธิพลตัวจริง เพราะหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคไม่พูดอะไรสักคำ ทำให้พรรคตกต่ำมาก ใครที่อยู่ฝั่งตรงข้ามต้องออกจากพรรคทุกคน อย่าง นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง ก็อยู่ไม่ได้ ตนก็เคยโดนใครที่คิดว่าอยู่ฝั่งตรงข้าม ก็โพลล์ให้ออก แต่ตนก็ชนะ ในพรรคประชาธิปัตย์ สื่อคงเห็นว่าภาพพจน์ของพรรค เคยสร้างมาตรฐานอย่างไร ทุกคนเคยแสดงจุดยืนเพื่อรักษาพรรค แต่มาตรฐานชี้มูลแล้วยังอยู่ได้ อันนี้้จะทำให้พรรคตกต่ำ คนเสนอแนวทางกลับอยู่ไม่ได้"

อันวาร์ระบุว่า "มติพรรคถ้าสวนความรู้สึกประชาชน มันจะอยู่ได้ไหม"

อันวาร์ ย้ำว่าวันนี้ต้องการมาขอคำตอบและพูดความจริงที่เกิดขึ้นภายในพรรค ส่วนที่ต้องทำจดหมายเปิดผนึกเพราะมองว่าอาจจะไม่มีโอกาสได้พูดในที่ประชุม เหมือนครั้งที่ผ่านมา

อันวาร์ ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ภาพพจน์ของพรรคประชาธิปัตย์ตกต่ำ ไม่เหมือนกับในอดีต แต่กลายเป็นว่าคนที่แสดงอุดมการณ์และจุดยืนเพื่อรักษาภาพพจน์ของพรรคกลับอยู่ไม่ได้ สิ่งที่ตัวเองเรียกร้องกลายเป็นว่าไม่ถูกต้อง ทั้งที่รักและทำเพื่อพรรคเพื่อให้สามารถเป็นที่พึ่งของชาติบ้านเมืองได้

อันวาร์ ประชาธิปัตย์ -0473-4EF1-B36D-F513A56A6FC2.jpeg

พร้อมแฉครั้งสุดท้าย ยินดีถูกขับพ้นพรรค-รับมีบางพรรคทาบลง ส.ส.แล้ว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ตนเองไม่ได้ทำเรื่องร้องเรียนเสนอไปทางกรรมการบริหารพรรคตามโครงสร้างของพรรคการเมืองเพราะในทางปฏิบัติ หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคมีอำนาจที่ไม่เป็นไปตามโครงสร้างตามกฎหมาย ยืนยันว่าหากมติพรรคยังสวนทางกับความรู้สึกของประชาชนก็จะแสดงจุดยืนเช่นนี้ต่อไป

ส่วนจะลาออกหรือไม่นั้น ตราบใดที่พรรคยังไม่ส่งสัญญาณความชัดเจนถึงสถานภาพของตัวเองภายในพรรคก็จะต่อสู้ในพรรคประชาธิปัตย์แบบนี้ และแสดงจุดยืนในสิ่งที่เห็นว่าถูกต้องจนนาทีสุดท้าย

"ผมก็จะยังยืนหยัดทำในอุดมการณ์ที่ถูกต้องของผม แม้จะต้องค้านกระทบความรู้สึกผู้บริหาร ผมก็ทำถึงนาทีสุดท้าย"

ถามว่า ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ขับออกจากพรรค อันวาร์ ระบุว่าก็ยินดีี ตนเกิดที่นี่ เป็นลูกพระแม่ธรณีจะยืนหยัด จนกว่าผู้บริหารพรรคจะมีมติขับออกจากพรรค หรือจะไม่ส่งตนลงสมัครรับเลือกตั้งก็ไม่เป็นไรแต่จะยืนหยัดอุดมการณ์ทางการเมืองแบบที่เป็นอยู่ ซึ่งก็มีทางเลือกสองทางคือ 1.หยุดเล่นการเมือง และ 2. ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่าตัวเองควรจะไปอยู่พรรคใด โดยขณะนี้มีพรรคการเมืองมาพูดคุยและทาบทาม แต่ใจยังอยู่กับประชาธิปัตย์และต้องการความชัดเจนจากพรรคประชาธิปัตย์ก่อนตัดสินใจ

อันวาร์ ประชาธิปัตย์ -CA0F-42F7-BBAD-3B341E087D9A.jpeg

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2564 อันวาร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า "ในวันที่ 18 ธ.ค. 2564 มีประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ เป็นวันที่ผมจะขอพูดความจริงที่สามารถพิสูจน์ได้ทั้งหมดให้สมาชิกพรรคทั้งประเทศได้มีโอกาสรับฟัง นี่อาจจะเป็นการพูดครั้งสุดท้ายก่อนที่ผมจะถูกผู้บริหารสั่งให้กรรมการบริหารขับไล่ผมออก หรือประกาศไม่ส่งผมลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งต่อไป"

จุรินทร์ ประชาธิปัตย์ -CADC-4DEA-8868-47C66631C95B.jpeg

'จุรินทร์' ดับข่าว ปชป.ร้าวหนัก เมินโต้ 'อันวาร์'

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาถึงที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรรค โดยมีสมาชิกพรรคต่างมอบดอกไม้ให้กำลังใจ จากนั้น จุรินทร์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการแข่งขันในการเลือกรองหัวหน้าพรรค ว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้งในพรรคเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งจุรินทร์ยืนยันว่าจะไม่มีความขัดแย้งอย่างแน่นอน เพราะการแข่งขันในพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นวิถีประชาธิปไตยปกติของพรรคและเป็นพรรคการเมืองที่ทำแบบนี้มาได้อย่างยาวนานจนเป็นสถาบันทางการเมือง 

โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเชิญบุคคลที่ประสงค์จะลงสมัครชิงตำแหน่งมาพูดคุย โดยทุกคนยืนยันว่าไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรก็พร้อมที่จะทำงานกับพรรคต่อไป 

ส่วนกรณีที่อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเป็นผู้มีอิทธิพลอยู่เหนือพรรคนั้นจะขัดต่อมติหรือระเยียบของพรรคหรือไม่ จุรินทร์ไม่แสดงความเห็นและไม่ขอพูดถึงอันวาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้อันวาร์เคยทำหนังสือมาที่ตนบ่อย และพรรคมีภารกิจที่ต้องเดินไปข้างหน้า 

เมื่อถามย้ำว่า อันวาร์ จะอยู่หรือไม่อยู่กับพรรคก็ไม่มีความหมายใช่หรือไม่ จุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ตอบแบบนั้น วันนี้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี จึงขอให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ เพราะมีหลายประเด็นที่จะ นำพรรคเดินไปข้างหน้าอย่างสร้างสรรค์ 

'เฉลิมชัย' ย้ำพรรคไม่มีใครมีเจ้าของ เตือน 'อันวาร์' ต้องรับผิดชอบ

ด้าน เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ อันวาร์ ออกมาแฉว่า นิพนธ์ บุญญามนี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคกำกับดูแลภาคใต้ มีอิทธิพลเหนือพรรค ว่าเรื่องนี้พรรคมีกระบวนการและข้อบังคับอยู่แล้ว ไม่สามารถทำผิดไปจากข้อบังคับได้ ส่วนการที่จะลงสมัครกรรมการบริหารพรรคใหม่ได้หรือไม่อยู่ที่ข้อบังคับ โดยพรรคจะกำหนดว่าคณะกรรมการสรรหาจะกำหนดอย่างไร เพราะขณะนี้ต้องทำไพรมารีโหวดด้วย และคิดว่าเรื่องนี้ยังไม่ถึงเวลา 

ส่วนการที่ อันวาร์ ออกมาแฉจะสร้างความเสียหายกับพรรคหรือไม่ เรื่องนี้อันวาร์ต้องรับผิดชอบ และคิดว่าหากมีการพาดพิงถึงใครคิดว่าบุคคลนั้นจะมาชี้แจงเอง เพราะพรรคมีกฎของพรรค พร้อมยืนยันว่า ตั้งแต่อยู่พรรคประชาธิปัตย์มามีการแข่งขันลักษณะแบบนี้มาโดยตลอด เหมือนกับเป็นสัญลักษณ์ของพรรคที่ทุกตำแหน่งมีการแข่งขัน ไม่ได้มีเจ้าของ และหากมีมติร่วมกันในที่ประชุมเรื่องก็จะจบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง