ไม่พบผลการค้นหา
เวียดนามเตรียมสอบสวน TikTok สำหรับ "เนื้อหาที่เป็นพิษ" ซึ่งอยู่ในวิดีโอภายในแอปพลิเคชัน ทั้งนี้ เวียดนามซึ่งปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ จำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนอย่างเข้มงวด โดยทางการเวียดนามมักจะปราบปรามผู้วิจารณ์รัฐบาล ผ่านการใช้ช่องทาง TikTok

จากข้อมูลของบริษัทวิจัย DataReporter ที่อ้างอิงโดยรัฐบาล TikTok มีผู้ใช้ประมาณ 50 ล้านคนในเวียดนาม ทั้งนี้ บริษัทได้ลบวิดีโอ 1.7 ล้านรายการตามคำขอของรัฐบาลเวียดนาม ในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว เนื่องจากข้อกล่าวหาว่าวิดีโอใน TikTok ถือว่าละเมิดนโยบายของรัฐบาล

TikTok กำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากรัฐบาลชาติตะวันตก เนื่องจากมีความกังวลว่าข้อมูลผู้ใช้อาจถูกนำไปใช้หรือละเมิดโดยเจ้าหน้าที่ของทางการจีน ยิ่งไปกว่านี้ TikTok ถูกปรับเงินในสหราชอาณาจักรช่วงสัปดาห์นี้ และถูกสั่งห้ามใช้แอฟพลิเคชันในอุปกรณ์ทางการของออสเตรเลีย

เล ควาง ตู โด หัวหน้าสำนักงานฝ่ายวิทยุ ทีวี และข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของเวียดนาม กล่าวว่า ฝ่ายข้อมูลของทางการเวียดนาม จะจัดให้มีการตรวจสอบบริษัทในเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้

“TikTok ไม่มีมาตรการควบคุมที่มีประสิทธิภาพ สำหรับเนื้อหาที่ละเมิดการเมือง ต่อต้านพรรคและรัฐ ข่าวปลอม เนื้อหาที่เป็นพิษ” โดกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมระบุว่า การขาดการควบคุม คือ “การอำนวยความสะดวกในการเผยแพร่ข่าวปลอม ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคม” นอกจากนี้ โดยังกล่าวเสริมอีกว่า การกลั่นกรองเนื้อหาในแอปพลิเคชันยอดนิยมของจีนนั้น “ยากกว่ามาก” กว่าบนแพลตฟอร์มอื่นๆ

“เราต้องการมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อต่อสู้กับเนื้อหานั้น การลบเท่านั้นยังไม่พอ” โดกล่าว พร้อมเสริมว่ากระทรวงขอให้ “แพลตฟอร์มข้ามพรมแดนปฏิบัติตามกฎหมายเวียดนามอย่างเคร่งครัด”

TikTok ระบุกับ Channel News Asia ว่า พวกเขาได้รับแจ้งจากหน่วยงานกระจายเสียงและข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ในเดือน ก.พ.ว่า คณะผู้แทนของรัฐบาลเวียดนาม จะไปเยี่ยมสำนักงานในเวียดนามในไตรมาสที่ 2 ทั้งนี้ Bytedance บริษัทแม่ของ TikTok ในจีน ไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นของสำนักข่าว AFP แต่อย่างใด

คณะกรรมการควบคุมข้อมูลของสหราชอาณาจักรกล่าวเมื่อวันอังคาร (14 เม.ย.) ว่า พวกเขาได้ปรับ TikTok เป็นเงิน 12.7 ล้านปอนด์ (ประมาณ 538 ล้านบาท) สำหรับการอนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีมากถึง 1.4 ล้านคนใช้แพลตฟอร์มโดยละเมิดกฎของตัวเอง ในขณธที่ออสเตรเลียแบน TikTok จากอุปกรณ์ของรัฐบาลตามการเคลื่อนไหวที่คล้ายกันของฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และคณะกรรมาธิการยุโรป


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/6/vietnam-to-probe-tiktok-over-toxic-content?fbclid=IwAR3cBK_k8Y6GwSb-zO7qL-sDk0k6Hxg7LRVEBVlDOCEZrhGYvdn6mnSsDkg