ไม่พบผลการค้นหา
‘วัลลภ’ ตอบเผื่อ ส.ว. ทุกคนพร้อมประชุมร่วมฯ ยันไม่ล่มสภา ห่วงแค่ ส.ส. มาให้ครบ ไม่เล่นเกมกับใคร เพราะ ส.ว. ไม่ได้เลือกตั้งมาอยู่แล้ว

วันที่ 9 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา วัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) เป็นวันสุดท้าย โดยยืนยันว่า ส.ว. ทุกคนพร้อมเข้าร่วมประชุม และอยู่ประชุมจนเลิก เกิน 200 คนจาก 250 คนแน่นอน ส่วนว่าองค์ประชุมจะครบหรือไม่ อยู่ที่ตัวแปรคือสมาชิก ส.ส. 500 คน ที่ต้องมาแค่ 1 ใน 3 ก็จะครบองค์ประชุมแล้ว 

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าสายด่วนโทรนัดแนะเกี่ยวกับการประชุมพรุ่งนี้นั้น วัลลภ ตอบว่า ไม่มี เป็นข่าวปล่อยทั้งนั้น วุฒิสภาไม่ล่มแน่ ส.ว. เต็มที่ 200 กว่าคนอยู่แล้ว ส่วนคนที่ไม่ประชุมถือว่ามีความผิดหรือไม่นั้น วัลลภ กล่าวว่า โดยปกติมีหลักเกณฑ์ คือการไม่มาประชุมต้องลาล่วงหน้า เมื่อขาดประชุมไปครั้งเดียว จะไปเอาผิดท่านก็กระไรอยู่ แต่ถ้าหลายครั้งก็ต้องนำเรื่องเข้าคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ยืนยันว่าสมาชิกวุฒิสภามีความตระหนักตลอด ตัวเลของค์ประชุมไม่เคยต่ำกว่าครึ่งหนึ่งเลย 

สำหรับกระแสเรื่องการยื้อเวลาร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง นั้น วัลลภ กล่าวว่า วุฒิสภาไม่เกี่ยวกับใคร เพราะวุฒิสภาไม่มีสิทธิไปลงสมัครรับเลือกตั้ง ต่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ เรายังอยู่ในวาระการปฏิบัติหน้าที่อยู่ ไม่ได้เกี่ยวกับใคร ดังนั้น จะไม่เล่นเกมกับใครเด็ดขาด เราก็เดินไปตามภาระหน้าที่ของเรา ยืนยันแทนสมาชิกได้เลย

เมื่อถามถึงความมั่นใจว่าร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง จะผ่านภายในกรอบเวลา 180 วันหรือไม่นั้น วัลลภ ตอบว่า ค่อนข้างเชื่อมั่นในการผ่าน ไม่ใช่สิ่งที่ยาก ไม่ต้องห่วงตรงนั้น กังวลเพียงว่า ส.ส. จะมาครบหรือเปล่า และถ้าพรุ่งนี้เกิดอุบัติเหตุ ก็กลับไปสู่ร่าง พ.ร.ป.แรกที่เข้ามาใช้แทน

ส่วนสูตรการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อว่าหาร 100 หรือ 500 นั้น วัลลภ กล่าวว่า วุฒิสภามีมติว่าที่ประชุมลงความเห็นอย่างไรก็เป็นเช่นนั้น แม้ส่วนตัวจะลงมติเห็นชอบสูตรหาร 100 แต่ในเมื่อ 100 แพ้ในวาระที่ 2 ก็ต้องเคารพเสียงส่วนมากในรัฐสภา

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังถามถึงการวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา วัลลภ ระบุว่า ผมไม่กังวลเลย ถือว่าศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ตีความไป อยู่นอกเหนืออำนาจของวุฒิสภา