ไม่พบผลการค้นหา
ผลประชุม กกร.แนะไทยควรเข้าร่วมเจรจา CPTPP เพื่อประเมินผลดีผลเสีย ย้ำการปล่อยให้ประเทศเพื่อนบ้านนำหน้าก่อนจะเป็นผลเสียต่อสายการผลิตต้องคิดให้ดี

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย แถลงผลการประชุม คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งประกอบไปด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สนับสนุนให้ไทยเข้าร่วมเจรจากับกลุ่มประเทศภายใต้ข้อตกลง CPTPP หรือ ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก

ประชุม กกร
  • ปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย

คำอธิบายของที่ประชุมชี้ว่า การเข้าร่วมเจรจาในครั้งนี้จะช่วยให้ประเทศสามารถประเมินผลดีผลเสียที่จะมีกับเศรษฐกิจได้ อีกทั้งการเข้าร่วมเจรจาฯ ในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการผูดมัดว่าประเทศต้องเข้าร่วมกับข้อตกลงดังกล่าวหากการเจรจาและประเมินพบว่าประเทศจะเสียผลประโยชน์มากกว่า

กกร.ชี้แจงว่า ขั้นตอนตามปรกติจะประกอบไปด้วย การขอเข้าร่วมเจรจา เมื่อมีการเจรจาเสร็จแล้วคณะทำงานต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้พิจารณา ขณะเดียวกันต้องเปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์ผลการเจรจาด้วย ก่อนนำผลดังกล่าวเสนอให้รัฐสภาพิจารณาเห็นชอบ ซึ่งอาจกินเวลารวมอย่างน้อย 4 ปี โดยระหว่างนี้ประเทศสามารถถอนตัวไม่เข้าร่วมข้อตกลงได้ตลอดเวลา

นายปรีดีย้ำว่า หากประเทศไม่เข้าร่วมการเจรจาฯ ตั้งแต่ปีนี้ในแล้วปล่อยให้ประเทศเพื่อนบ้านเข้าร่วมเจรจาฯ นำหน้าไปก่อน อาจทำให้ประเทศเสียผลประโยชน์ทางการค้าไปจนถึงสายการผลิตได้ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องคิดให้รอบคอบ นอกจากนี้ ประธานสมาคมธนาคารย้ำว่า ข้อมูลประเมินตัวเลขผลดีผลเสียในปัจจุบันอาจเป็นตัวเลขที่เก่าไปบ้างแล้ว จึง "สรุปไม่ได้ชัดเจนว่าประโยชน์หรือโทษคืออะไร" จนกว่าจะได้เข้าไปเจรจา

"ถ้าไทยเสียประโยชน์ เราค้านแน่นอน" กลินท์ กล่าว
กลินท์ สารสิน-หอการค้าไทย
  • กลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เสริมว่า ในฐานะภาคเอกชนก็จะรวบรวมข้อกังวลของประชาชนเพื่อเป็นข้อมูลในการเจรจาให้กับรัฐบาล พร้อมกันนี้ก็เตรียมที่จะจัดการเสวนาที่นำผู้แทนทั้งจากฝั่งรัฐบาลและภาคประชาชนที่มีความกังวลมาทำความเข้าใจมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;